Jhonatan Narváez rút thắng Tadej Pogacar ở chặng mở màn Giro d’Italia

Tay đua người Ecuador - Jhonatan Narváez (Ineos Grenadiers) - đã đánh bại Tadej Pogacar (UAE Emirates) trong màn nước rút để giành chiến thắng chặng mở màn cuộc đua Xe đạp nổi tiếng thế giới Giro d’Italia 2024.

Giro d’Italia 2024 đã khởi đi hấp dẫn ngay chặng thi đấu đầu tiên có lộ trình 140km từ Venaria Reale đến Torino. Địa hình nhiều đèo dốc của chặng này đã khiến màn thi đấu trở nên vô cùng gay cấn.

Nỗ lực tấn công diễn ra rất sớm với nhóm 6 tay đua đã thoát đi gồm: Amanuel Ghebreigzabhier, Louis Barré, Filippo Fiorelli, Lilian Calmejane, Nicolas Debeaumarché và Andrea Pietrobon. Nhóm này không có những tay đua thực sự mang tham vọng đánh Áo đỏ nên được “thả” đi phía trước. Nhóm đội mạnh phía sau chỉ giữ tầm trong khoảng cách an toàn trong phần lớn lộ trình.

tadej-1714895261.jpeg
Cua-rơ Tadej Pogacar cố gắng tấn công

UAE Emirates là đội đã kiểm soát nhóm tay đua mạnh phía sau để tạo lợi thế thuận lợi cho Tadej Pogacar. Khi bước vào ngọn đèo Colle Maddalena dài 6,1km với độ dốc trung bình 7%, đội đua châu Á mới bắt đầu tăng tốc độ mạnh mẽ để bắt lại nhóm đầu và nhanh chóng xé nhỏ đoàn đua.

Tốc độ mà UAE Emirates thiết lập đã gây ngợp khiến nhiều tay đua mạnh như Romain Bardet và Thymen Arensman không chịu nổi đành rớt lại phía sau.

Tuy nhiên, Lilian Calmejane là người đã phản công khiến UAE Emirates bối rối. Tay đua của đội Intermarché-Wanty đã một mình vượt lên dẫn đầu đoàn đua. Trên đoạn đường bằng phẳng sau khi leo lên, một số tay đua khác tiếp tục tấn công thoát đi gồm: Nicola Conci, Max Schachmann, Mikkel Honoré, Damiano Caruso, Alex Baudin, Alessandro De Marchi và Giulio Pellizzari.

narvaez1-1714895140.jpeg
Jhonatan Narváez thắng chặng 1

Tình hình trở nên vô cùng hỗn loạn khi UAE Emirates mất kiểm soát thế trận. Ở thời điểm Calmejane bị bắt lại, Conci tiếp tục tấn công vượt lên phía trước. Anh một mình tiến vào đỉnh đồi cuối cùng của chặng khiến Tadej Pogacar được sự yểm trợ của đồng đội tấn công đuổi theo.

Đến lúc này, Tadej Pogacar quyết định thoát đi cùng Jhonatan Narváez đuổi theo hai tay đua thoát đi phía trước là Conci và Max Schachmann ở gần đỉnh.

Một cuộc rượt đuổi ngoạn mục khi đổ dốc, Conci bị “văng” khỏi nhóm đầu để cho bộ ba đối thủ tiếp tục lao nhanh về đích. Tại đích đến, Jhonatan Narváez đã tung nước rút rút đánh bại Max Schachmann và Tadej Pogacar giành chiến thắng chặng mở màn với thời gian 3 giờ 14 phút 23 giây.

narvaez-1714895261.jpeg
Cua-rơ Jhonatan Narváez mặc Áo hồng tổng sắp

Chiến thắng này giúp Jhonatan Narváez tạm mặc cả Áo hồng tổng sắp cá nhân lẫn Áo tím tính điển nước rút tổng sắp.

Theo CyclingNews