Jasper Philipsen lần thứ ba thắng chặng tại Tour de France 2023

Tay đua người Bỉ - Jasper Philipsen (Alpecin-Deceuninck) - đã giành chiến thắng chặng 7 cuộc đua Xe đạp Tour de France 2023, qua đó làm ước mơ phá kỷ lục của Mark Cavendish (Astana Qazaqstan) vẫn chưa thể thành sự thật.

Chặng 7 của Tour de France 2023 được xem là chặng đường bằng nhưng cũng rất nhiều dốc lên xuống trong hành trình 170km từ Mont-de-Marsan đến Bordeaux, khi các tay đua rời dãy núi Pyrenees và bắt đầu đi về phía bắc.

Sau khi xuất phát, những đợt tấn công đã nổ ra nhưng thiếu quyết liệt. Một nhóm 4 tay đua được Jumbo-Visma chủ động “thả” nhưng sau đó có đến 3 tay đua nhận lệnh từ ban huấn luyện phải ở lại. Từ đó, chỉ có Simon Guglielmi (Arkéa Samsic) đơn độc ở phía trước và thắng các điểm rút dọc đường.

jumbo-1688808941.png
Jumbo-Visma kiểm soát tốc độ bảo vệ áo vàng

Nhưng khi còn cách đích 40km, Simon Guglielmi đã xuống sức và bị nhóm đông phía sau bắt lại. Sau đó, một vài đợt tấn công tiếp tục nổ ra nhưng đều bị đoàn đông, lúc này được kiểm soát bởi những đội có chân rút mạnh, bắt lại tầm 5km cuối. Từ đó, gần 100 tay đua của các đội bắt đầu xếp tài, cố gắng đưa chân rút của mình vào vị trí thuận lợi để lao về đích.

Ở màn nước rút về đích, Jasper Philipsen vô cùng lợi thế khi được làm tốc độ bởi đồng đội Mathieu van der Poel. Mathieu van der Poel đã đẩy tốc độ lên rất cao để Jasper Philipsen lần lượt vượt qua các đối thủ. Nhưng bất ngờ, lão tướng Mark Cavendish đơn thân độc mã (vì không có đồng đội hỗ trợ ở nhóm đầu rút về đích) đã bám theo Jasper Philipsen.

jasper-1688808834.jpeg
Jasper Philipsen giơ 3 ngón tay mừng chiến thắng thứ ba của mình

Màn đua tốc độ diễn ra vô cùng nghẹt thở nhưng không có bất ngờ nào xảy ra, khi chiến thắng đã thuộc về tay đua trẻ hơn, phong độ tốt hơn và được đồng đội hỗ trợ tốt hơn là Jasper Philipsen với thời gian 3 giờ 46 phút 28 giây.

Jasper Philipsen đang có phong độ cực kỳ ấn tượng khi thắng cả 3 chặng đường bằng kể từ đầu cuộc đua năm nay. Chiến thắng này giúp anh củng cố Áo xanh tổng sắp với 215 điểm.

Trong khi đó, dù hạng nhì nhưng Mark Cavendish vẫn không mấy vui vẻ vì đã lỡ cơ hội làm nên lịch sử khi xô ngã kỷ lục 34 lần thắng chặng Tour de France của huyền thoại Eddy Merckx.

jasper-1688808932.jpeg
Jonas Vingegaard bảo vệ thành công Áo vàng tổng sắp

Sau 7 chặng, Jonas Vingegaard (Jumbo-Visma) vẫn giữ Áo vàng tổng sắp với thành tích 29 giờ 57 phút 12 giây, hơn người thứ hai Tadej Pogacar (UAE Emirates) 25 giây. Trong khi đó, Neilson Powless vẫn mặc Áo chấm bi đỏ tổng sắp dành cho Vua leo núi với 36 điểm.

Trang Trang