Jasper Philipsen bị phạt nặng vì ép xe gây nguy hiểm khi rút đích

Tay đua người Bỉ - Jasper Philipsen (Alpecin-Deceuninck) - đã bị tước hạng nhì chặng 6 cuộc đua Xe đạp Tour de France 2024 vì màn rút đích gây nguy hiểm cho đối thủ.

Chặng 6 là chặng thi đấu thứ hai liên tiếp trên đường khá bằng phẳng có lộ trình chỉ 163km từ Macon đến Dijon. Nhận định đây là sân khấu cho những "đứa con thần gió" nên khởi đầu có phần êm đềm.

Sau đó, Jonas Abrahamsen của Uno-X Mobility tạo điểm nhấn khi quyết định tấn công kéo theo Axel Zingle của Cofidis thoát đi hướng về con đèo nhỏ duy nhất ở chặng này. Mục đích của tay đua người Na Uy là tích lũy điểm đèo củng cố Áo chấm bi đỏ của mình. Sau khi đạt mục đích, Jonas Abrahamsen chủ động chờ đoàn đông.

duongdua-1720162257.jpeg
Quang cảnh đường đua

Sự hấp dẫn bắt đầu khi còn cách đích khoảng 80km, đội Visma-Lease a Bike tràn lên kéo với tốc độ rất cao khiến đoàn đua bị xé nhỏ. Áo vàng Tadej Pogacar cũng rơi vào cảnh khó khi một vài đồng đội đã bị rớt lại. May mắn là đội UAE Emirates kịp siết lại đội hình, hoá giải sự kiểm soát của đối thủ sau gần 20km hỗn loạn.

Thế trận giằng co sau đó khiến các tay đua đã gặp nạn dính chùm khi còn cách đích khoảng 40km. Sau đó, khi vào tầm 7km cuối, một vụ tai nạn nữa đã xảy ra khiến chân rút Marijn van den Berg của đội EF Education-EasyPost bị loại khỏi cuộc chiến.

Vào 500m cuối, Alpecin-Deceuninck đã nắm quyền kiểm soát để đưa Jasper Philipsen vào thế thuận lợi. Tuy nhiên, trong cuộc chạy nước rút, cua-rơ người Hà Lan Dylan Groenewegen (Jayco-AlUla ) đã chứng tỏ sức mạnh khi vượt qua Jasper Philipsen và Biniam Girmay (Intermarché-Wanty) sít sao để giành chiến thắng với thời gian 3 giờ 31 phút 55 giây.

jasper-1720162223.jpeg
Jasper Philipsen ép xe Wout van Aert vào bảng quảng cáo

Sau khi về đích, Ban Tổ chức đã ra thông báo tước vị trí thứ hai của Jasper Philipsen và xếp anh xuống hạng 107 (cuối nhóm đông về đích đầu tiên). Nguyên nhân vì trọng tài cho rằng tay đua người Bỉ đã có hành động ép xe nguy hiểm đối với Wout van Aert của Visma-Lease a Bike.

Wout van Aert tức giận: “Tôi lại bị Jasper Philipsen chèn sát. Đó là thói quen xấu của anh ta. Mặc dù tình huống này không quá nguy hiểm vì tôi vẫn có thể thắng để giảm tốc độ nhưng tôi đã ở cùng vị trí thì bị anh ta ép lao đến hàng rào. Việc chèn ép cửa như vậy không phải là hành động chuyên nghiệp. Tôi mừng vì mình tai qua nạn khỏi nhưng anh ta cần bị phạt để không tái diễn”.

Sau 6 chặng, Tadej Pogacar vẫn bảo vệ được Áo vàng tổng sắp với thành tích 26 giờ 47 phút 19 giây, duy trì khoảng cách 45 giây so với người thứ hai Remco Evenepoel.

cmr-1720162257.jpeg
Camera ghi lại tình huống ép xe của Philipsen
Trang Trang ( Theo CyclingNews)