Jarrod Bowen có nhiều cơ hội được gọi lên đội tuyển Anh

Vào cuối ngày hôm nay (24/5), huấn luyện viên Gareth Southgate sẽ công bố danh sách 24 tuyển thủ Anh tham dự ở các trận đấu sắp tới tại UEFA Nations League gặp Hungary, Italy và Đức. Tiền đạo Jarrod Bowen của West Ham đứng trước cơ hội lớn được triệu tập lên đội tuyển Anh lần đầu tiên trong sự nghiệp sau màn trình diễn ấn tượng ở Premier League mùa giải vừa qua.

Bowen đã đóng góp 24 bàn thắng (ghi bàn và kiến tạo) trong chiến dịch giúp West Ham cán đích ở vị trí thứ 7 Premier League, nhiều hơn cả cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải Kevin De Bruyne của Man City đúng 1 bàn.

Trước đó vào tháng 3 năm nay, Jarrod Bowen cũng được huấn luyện viên Gareth Southgate trao cơ hội lên tuyển nhưng lại không thể góp mặt do anh có vết nứt xương bàn chân. Chấn thương này khiến anh phải nghỉ thi đấu 1 tháng, sau đó anh trở lại và đóng góp 6 bàn trong 12 trận đấu vào cuối mùa giải, trong đó ghi 2 bàn vào lưới của Man City tại Premier League.

Trong thời điểm quan trọng chuẩn bị cho World Cup 2022 diễn ra vào cuối năm nay, ông Gareth Southgate bắt đầu củng cố kế hoạch của mình bằng việc gọi Bowen lên “Tam sư”. Sự góp mặt của tiền đạo West Ham khiến nhiều người gợi nhớ lại Dominic Calvert-Lewin của Everton.

1-jarrod-bowen-sap-duoc-goi-len-tuyen-anh-1653372773.jpg
Jarrod Bowen được Southgate nhắm đến trong đợt triệu tập lên tuyển Anh vào tháng 6

Cách đây 1 năm, Calvert-Lewin được xem là người đóng vai trò dự bị cho Harry Kane ở đội tuyển Anh cho đến khi anh gặp phải chấn thương gân khoeo, ngón chân ập đến khiến anh phải nghỉ thi đấu trong phần lớn mùa giải 2021-2022. Giờ đây, tiền đạo sinh năm 1997 đã hồi phục chấn thương và ghi 2 bàn trong 3 trận cuối mùa.

Bên cạnh đó, Tammy Abraham cũng là một cái tên khiến Southgate phải đau đầu suy nghĩ khi anh đã ghi 29 bàn cho AS Roma ở mùa giải này. James Maddison đã chơi ấn tượng trong mùa giải 2021-2022 khi ghi 17 bàn và 11 pha kiến tạo ở mọi mặt trận nhưng lần gần nhất anh được khoác áo “Tam Sư” đã là cách đây 3 năm trước. Phong độ chói sáng của tiền đạo Leicester City có thể khiến Southgate suy nghĩ lại khi trước đó anh từng bị loại khỏi tuyển Anh do nói dối rằng mình bị ốm nhưng lại lén đi… sòng bạc.

Bukayo Saka đã cày ải khá nhiều trong mùa giải này và là cầu thủ trẻ thứ hai trong lịch sử Arsenal thi đấu tất cả các trận đấu tại Premier League trong một mùa giải sau Cesc Fabregas. Nhưng Gareth Southgate vẫn có thể gọi anh lên tuyển Anh trong đợt tập trung này khi từ chối lời đề nghị từ huấn luyện viên Mikel Arteta về việc cho Saka được nghỉ ngơi.

Hai cầu thủ của Man Utd là Marcus Rashford và Jadon Sancho đều không có nhiều cơ hội góp mặt trong đợt triệu tập này để chuẩn bị cho loạt trận tại Nations League vào đầu tháng sau. Trong khi, Rashford không có phong độ ổn định khi không ghi bàn từ tháng Giêng thì Sancho không thi đấu cho “Quỷ đỏ” sau đợt viêm amidan khiến anh nhập viện trong một thời gian.

2-bukayo-saka-khong-duoc-nghi-ngoi-1653372773.jpg
Buyako Saka không được nghỉ ngơi dù đã cày ải suốt cả mùa giải cho Arsenal

Ở hàng tiền vệ tuyển Anh, Jacob Ramsey đã được nhắm đến ngay từ đợt triệu tập vào tháng Ba nhưng tiền vệ Conor Gallagher của Crystal Palace lại là người được Southgate “chấm” vào phút chót. Gallagher có thể sẽ tiếp tục được trao cơ hội ở đội tuyển quốc gia và đồng nghĩa với việc Ramsey lại chơi cho đội tuyển U21 Anh. Ngoài ra, Kalvin Phillips cũng quay trở lại khi giúp Leeds trụ hạng thành công sau khi bình phục chấn thương gân kheo.

Về hàng phòng ngự, Kieran Trippier phải nghỉ thi đấu 3 tháng sau ca phẫu thuật bàn chân. Bên cạnh đó sự vắng mặt của Luke Shaw và Ben Chilwell có thể là cơ hội để Tyrick Mitchell (Crystal Palace) và Kyle Walker-Peters (Southampton) tiếp tục được gọi lên tuyển. Trung vệ Fikayo Tomori cũng đang rất nỗ lực để trở lại “Tam sư” khi anh có màn trình diễn ấn tượng giúp AC Milan giành Scudetto sau hơn 1 thập kỷ. 3 trận giữ sạch lưới trong 4 trận cuối mùa là cơ sở để cựu cầu thủ Chelsea khẳng định vị trí trong hàng thủ của tuyển Anh.

Vĩnh Toàn