IOC nới lỏng quy định thay thế vận động viên bóng chuyền tại Paris 2024

Sẽ có một số sự linh hoạt liên quan đến quy định bóng chuyền tại Thế vận hội Olympic. Điều này được phản ánh trong quyết định mới nhất của Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC), xác nhận trong tuần này rằng họ sẽ nới lỏng chính sách Thay thế Vận động viên Muộn (Late Athlete Replacement - LAR)  để hợp lý hóa các cuộc thi đấu.

volleyball-1721106613.jpg

Như đã chính thức thông báo, lần đầu tiên trong lịch sử, môn Bóng chuyền Olympic sẽ cho phép mỗi đội tham gia bao gồm 1 vận động viên AP (không thi đấu) để thay thế 1 vận động viên AA (thi đấu) nếu vận động viên sau bị thương hoặc phải rút lui vì lý do y tế. Thay đổi này sẽ tăng quy mô đội hình của các đội tuyển quốc gia từ 12 lên 13 vận động viên, cung cấp sự hỗ trợ lớn hơn để đối phó với các tình huống khẩn cấp.

Mặc dù vận động viên AP được bao gồm trong đội hình sẽ được phép tham dự các trận đấu và tập luyện cùng đội, nhưng sự tham gia của họ vào các sự kiện sẽ bị hạn chế và họ sẽ không được ở trong Làng Olympic, trừ khi được Ủy ban Olympic Quốc gia (NOC) cấp thêm hỗ trợ. Về cơ bản, đây là một điều khoản được thiết kế để đảm bảo rằng đội không bị bỏ lại mà không có người thay thế và có thể tiếp tục thi đấu.

Một thay đổi khác được đưa ra bởi chính sách thay thế mới liên quan đến cách thức thực hiện các sự thay thế này. Phiên bản trước của quy tắc đối với vận động viên AP chỉ cho phép thay thế vĩnh viễn mà không có khả năng vận động viên bị thương trở lại đội sau khi hồi phục. Tuy nhiên, IOC sẽ đặc biệt cho phép các đội đưa vận động viên đó trở lại tại Paris 2024, với điều kiện họ hồi phục chấn thương.

Số lượng vận động viên AA tại bất kỳ thời điểm nào không được vượt quá 12 cho mỗi đội, và theo chính sách LAR thông thường, giấy chứng nhận y tế do Liên đoàn Quốc gia (NF) và Ủy ban Olympic Quốc gia (NOC) cấp và được xác nhận bởi Bác sĩ Y tế của FIVB, phải được trình bày để đảm bảo tình trạng sức khỏe của các vận động viên phù hợp với các trận đấu.

Quá trình thay thế có thể được lặp lại nhiều lần theo thủ tục cập nhật được nêu trong Điều 1.3 của vận động viên AP trong Quy định Cuộc thi Bóng chuyền. Tuy nhiên, điều quan trọng cần làm rõ là chính sách mới được IOC thông qua chỉ dành riêng cho phiên bản Thế vận hội này, mặc dù dự kiến sẽ xem xét việc thực hiện của nó với các Liên đoàn Quốc tế (IF) và các NOC liên quan trước khi xác nhận hạn ngạch vận động viên và chính sách LAR cho Thế vận hội Los Angeles 2028.

Phương Hạnh (ITG)