Huyền thoại không tuổi môn Thể dục dụng cụ - Oksana Chusovitina

Oksana Chusovitina chào khán giả sau khi thi đấu ở vòng loại Vault of Artistic Gymnastics Women tại Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 19 ở Hàng Châu - Trung Quốc.

hc-oksana-1695972147.png
Vận động viên Oksana Chusovitina

Mỗi lần Oksana Chusovitina thi đấu tại một sự kiện thể dục dụng cụ, cô đều thu hút sự chú ý. Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 19 cũng không ngoại lệ.

Khi nữ vận động viên 48 tuổi người Uzbekistan tham gia vòng loại thể dục dụng cụ nữ ASIAD tại Nhà thi đấu Trung tâm Thể thao Huanglong vào ngày 25/9, hàng nghìn khán giả đã hô vang “Qiu Ma”, nghĩa là “Mẹ Chusovitina”. Đông đảo nhà báo chờ đợi ở Khu Hỗn hợp với hy vọng có được cơ hội phỏng vấn cô. Zhang Anqi, một người dân Hàng Châu tham dự sự kiện cho biết: “Tôi rất cảm động trước câu chuyện của Chusovitina. Cô ấy đã cố gắng cứu con trai mình và không bao giờ bỏ cuộc. Tôi thật may mắn khi được gặp cô ấy ở đây, quê hương tôi. Cô ấy xinh đẹp cả với tư cách là một vận động viên và một người mẹ”.

Sau khi hoàn thành bài thi của mình, Chusovitina gửi nụ hôn gió tới khán giả và tạo hình "trái tim" bằng tay. Chusovitina nói: “Chính tình yêu và sự ủng hộ của mọi người đã giúp tôi tiếp tục cố gắng và tiếp thêm sức mạnh để đạt được nhiều thành tựu hơn nữa. Tôi không hài lòng lắm với màn trình diễn của mình tối nay. Thực ra, tôi hơi quá phấn khích”.

Chusovitina là một vận động viên đầy ấn tượng tại Á vận hội, khi từng giành được 8 huy chương, trong đó có 2 huy chương vàng vào năm 2002. Hành trình Olympic của Chusovitina bắt đầu từ năm 1992, đại diện cho đội tuyển Thống nhất của Liên Xô cũ. Sau đó, cô đại diện cho Uzbekistan, chuyển sang quốc tịch Đức vào năm 2006 và lấy lại quốc tịch Uzbekistan vào năm 2013.

Khi con trai của Chusovitina được chẩn đoán mắc bệnh bạch cầu vào năm 2002, cô đã nhận quốc tịch Đức để thi đấu tại các sự kiện toàn cầu nhằm có thu nhập cao hơn và điều trị y tế tốt hơn. Cô từng có câu nói nổi tiếng: “Mẹ không dám già cho đến khi con khỏe mạnh” đã gây được tiếng vang lớn đối với nhiều người. Sau khi con trai bình phục, Chusovitina tiếp tục hành trình thể dục dụng cụ vì tình yêu tuyệt đối với môn thể thao này.

Mặc dù từng tuyên bố giải nghệ sau Thế vận hội Tokyo năm 2021 nhưng cô đã quyết định trở lại ngay sau đó. "Động lực lớn nhất của tôi là sự khao khát. Tôi muốn biểu diễn. Tôi yêu thể dục dụng cụ và nghề này mang lại cho tôi niềm vui lớn. Tôi chỉ đang làm những gì mình yêu thích, vậy tại sao tôi phải dừng lại?", Chusovitina nói.

Hoàng Hà (Tân Hoa Xã)