Phong trào thể dục thể thao phát triển mạnh ở huyện Năm Căn

Những năm qua, phong trào thể dục thể thao luôn được cấp uỷ, chính quyền các cấp ở huyện Năm Căn (Cà Mau) quan tâm tổ chức, với nhiều hoạt động đa dạng, phong phú, thu hút đông đảo cán bộ và Nhân dân tham gia. Từ đó, góp phần nâng cao sức khoẻ cho người dân,  xây dựng lối sống văn hoá tinh thần lành mạnh, gắn với cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

Để các phong trào, hoạt động thể thao phát triển, huyện Năm Căn đã hỗ trợ, tạo điều kiện cho người dân. Các huấn luyện viên, vận động viên ở địa phương hầu hết từ phong trào đi lên, dày dạn kinh nghiệm, sẵn sàng tham gia hỗ trợ việc phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng, nhất là đối với vận động viên trẻ. Đến nay, người dân tập luyện thể thao thường xuyên trên địa bàn huyện đạt 41%, gia đình thể thao đạt 38%, toàn huyện có 159 câu lạc bộ thể thao. Bên cạnh đó, các giải thể thao được tổ chức thường xuyên từ cấp xã đến huyện, đặc biệt năm 2022 huyện tổ chức Ðại hội Thể dục thể thao huyện lần thứ V với sự tham gia của 13 đơn vị, gần 500 vận động viên. Tại Ðại hội Thể dục thể thao tỉnh Cà Mau lần thứ VI năm 2022, đoàn vận động viên huyện Năm Căn tham gia thi đấu 11 môn, giành 7 huy chương vàng, 13 huy chương bạc, 15 huy chương đồng và xếp thứ tư toàn đoàn.

nam-can-2-1678331216.jpg

Ông Phan Hoàng Diệp - Phó Giám đốc Trung tâm Văn hoá, Truyền thông và Thể thao huyện Năm Căn cho biết: “Từ các giải thể thao học sinh do ngành giáo dục tổ chức, Trung tâm theo dõi sát sao về thành tích, chất lượng giải để phát hiện, lựa chọn và kịp thời bồi dưỡng chuyên môn. Từ đó, nguồn vận động viên cho cả thể thao phong trào và thể thao thành tích cao của huyện được đánh giá tương đối chất lượng, tạo thuận lợi cho việc huy động nguồn tham gia các giải đấu bảo đảm tốt cả về số lượng và chất lượng”.

Hiện nay, tuy còn gặp một số khó khăn do thiếu các hạng mục công trình, trang thiết bị phục vụ việc tập luyện, kinh phí cho tổ chức các giải thi đấu còn phụ thuộc nhiều vào sự hỗ trợ của huyện và từ nguồn xã hội hoá; song, để từng bước đáp ứng sự phát triển của thể thao, cơ quan chuyên môn đã tăng cường phối hợp, phát huy tối đa sự hỗ trợ của các huấn luyện viên và cộng tác viên.

Về điều kiện sân bãi, dụng cụ tập luyện và huấn luyện viên, Trung tâm Văn hoá, Truyền thông và Thể thao huyện đã phối hợp với các câu lạc bộ thể thao trên địa bàn tập trung đào tạo vận động viên trẻ ở các môn thế mạnh theo cả 2 nội dung: Huấn luyện nâng cao cho vận động viên các đội tuyển và dạy bồi dưỡng cho thiếu niên để tạo nguồn. Nhiều xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã huy động tốt nguồn lực trong Nhân dân tham gia xây dựng cơ sở vật chất, sân bãi, dụng cụ tập luyện, thành lập các câu lạc bộ, điểm tập luyện, tổ chức các giải thể thao cấp cơ sở... góp phần đáp ứng nhu cầu tập luyện, thi đấu giao lưu thể dục thể thao nâng cao sức khỏe Nhân dân.

nam-can-1678331272.jpg

Để tạo thêm điều kiện cho các vận động viên được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm và nâng cao kỹ thuật, tâm lý thi đấu, huyện đã thường xuyên tổ chức được nhiều giải đấu. Bên cạnh đó, nhiều phụ huynh có con em có năng khiếu về các môn thể thao đã chủ động đầu tư cho con tham gia tập luyện thường xuyên tại các câu lạc bộ. Thực tế này cho thấy, nhận thức về tầm quan trọng của thể thao trong đời sống xã hội có sự thay đổi tích cực đã góp phần rất lớn cho phát triển thể thao trên địa bàn. Để duy trì, giữ vững chất lượng thể thao thành tích cao và nâng cao hơn nữa hiệu quả đào tạo vận động viên, nhất là vận động viên ở tuổi trẻ, huyện chủ trương tập trung đầu tư cho vận động viên trọng điểm, chú trọng những môn thế mạnh và các môn nằm trong chương trình thi đấu bắt buộc tại Đại hội Thể dục thể thao các cấp. Đồng thời, quan tâm, tạo điều kiện cho huấn luyện viên được học tập, bồi dưỡng bổ sung kiến thức, nâng cao trình độ huấn luyện tiếp cận với những phương pháp huấn luyện mới. Chủ động và tích cực tham mưu đầu tư và đẩy mạnh công tác xã hội hóa, kêu gọi, thu hút đầu tư cho xây dựng cơ sở vật chất phục vụ công tác tập luyện, huấn luyện của các vận động viên.

Để tiếp tục đẩy mạnh phát triển phong trào thể dục thể thao quần chúng, thời gian tới, huyện chỉ đạo các ngành, đơn vị liên quan chú trọng quan tâm đầu tư phát triển thể dục thể thao quần chúng với nhiều loại hình đa dạng, phong phú nhằm huy động đông đảo quần chúng Nhân dân tham gia, góp phần nâng cao, sức khỏe thể lực. Đồng thời tăng cường tổ chức các hoạt động ngoại khóa với các tiêu chí đánh giá cụ thể, linh hoạt làm nguồn phát hiện năng khiếu thể dục thể thao, bảo đảm yêu cầu phát triển con người toàn diện, làm nền tảng phát triển thể thao thành tích cao, xây dựng lối sống lành mạnh trong người dân, nhất là thanh thiếu niên trên địa bàn.

Trần Thuật