Hurkacz bất ngờ bị loại sớm tại Wimbledon

Cùng với Andy Murray, tay vợt chủ nhà được chú ý nhiều nhất là Emma Raducanu đã có chiến thắng đầu tay ở giải Quần vợt Wimbledon. Chiến thắng dễ dàng đã giải tỏa tâm lý căng thẳng cho tay vợt thiếu niên. Trong khi đó, ở nội dung đơn nam, tài năng trẻ Carlos Alcaraz không có được khởi đầu suôn sẻ. Anh phải chật vật vượt qua một trận đấu kéo dài 5 séc mới giành được quyền đi tiếp. Hạt giống số 1 của giải, Novak Djokovic, cũng không mấy dễ dàng giành chiến thắng dù đối thủ của anh kém tới 72 bậc trên bảng xếp hạng ATP. Còn tay vợt được nhận định là một trong số các ứng viên vô địch, Hubert Hurkacz, đã bất ngờ bị loại bởi Alejandro Fokina của Tây Ban Nha sau trận đấu kéo dài 5 séc.

raducanu-1656391905.jpg
Tay vợt Emma Raducanu

Danielle Collins người Mỹ là hạt giống nữ cao nhất thất thủ trong ngày khởi tranh Wimbledon. Cô thua 7-5, 4-6, 4-6 trước Marie Bouzkova. Á quân Australia mở rộng Collins, hạt giống số 7, tưởng như sẽ chắc suất vào vòng hai sau khi có séc thắng đầu tiên. Tuy nhiên, ở hai séc sau đó, cô lại để tay vợt xếp hạng 66 người Séc lội ngược dòng. Bouzkova sẽ phải đối mặt với một người Mỹ khác ở vòng tiếp theo- Ann Li. Một hạt giống khác, hạt giống số 22 Martina Trevisan, tay vợt từng vào tới bán kết Pháp mở rộng tháng này, cũng gây bất ngờ khi thua nhanh 2-6, 0-6 trước đối thủ người Ý, Elisabetta Cocciaretto.

Tay vợt nữ chủ nhà được chú ý nhất, Emma Raducanu, lại có khởi đầu thuận lợi khi thắng dễ 6-4, 6-4 trước Alison Van Uytvanck sau 101 phút thi đấu. "Được chơi trên sân Trung tâm và giành chiến thắng ngay trận đầu tiên, thật tuyệt vời", Raducanu hào hứng nói. Đây là lần thứ hai Raducanu thi đấu tại Wimbledon, sau khi cô ấy bị loại ở vòng 4 hồi năm ngoái. Ở thời điểm đó, cô gái 19 tuổi được góp mặt tại giải Grand Slam trên quê nhà theo diện đặc cách, bởi cô mới chỉ xếp hạng 338 thế giới. Lần này, cô có mặt tại đây với tư cách là nhà đương kim vô địch US Open và xếp thứ 11 trên bảng WTA. Tuy nhiên, với nhiều lần phải bỏ cuộc ở các giải đấu trước về các vấn đề liên quan tới thể lực, giới chuyên môn không đặt nhiều kỳ vọng vào việc Raducanu sẽ giành được chức vô địch ở Wimbledon lần này.

Ở các trận đấu khác, hạt giống số 2 Anett Kontaveit của Estonia, số 3 Ons Jabeur của Tunisia, số 24 Elise Mertens của Bỉ và số 29 Anhelina Kalinina của Ukraine đều giành quyền đi tiếp.

djo-1656391963.jpg
Tay vợt Novak Djokovic

Tại nội dung đơn nam, Novak Djokovic đã vượt qua cú vấp ngã trong séc 2 để giành chiến thắng đầu tiên ở giải Wimbledon năm nay. Dường như thể lực của Djokovic không tốt lắm trong trận đấu đêm qua, khi anh nhiều lần vấp ngã khi thi đấu và thỉnh thoảng lại phải xì mũi. Đối thủ của Djokovic, Soonwoo Kwon của Hàn Quốc, chỉ xếp hạng 75 thế giới, song lại gây khó dễ cho cựu số 1 ngay trong ngày khởi tranh. Sau khi bị dẫn 3-6, Soonwoo Kwon thắng lại 6-3 ở séc thứ hai. Kwon đã nỗ lực phi thường khi có được sự ủng hộ mạnh mẽ về mặt tinh thần từ người thân trên khán đài, tuy nhiên, anh vẫn không thể khống chế được một tay vợt đẳng cấp như Djokovic. Kwon để thua liên tiếp 2 séc sau đó với các tỷ số lần lượt là 3-6, 4-6.

hurcakz-1656391884.jpg
Tay vợt Hubert Hurkacz

Tuy nhiên, việc Djokovic chật vật trước tay vợt người Hàn Quốc không bất ngờ bằng việc hạt giống số 7 Hubert Hurkacz, người từng vào bán kết tại All England Club một năm trước và vừa vô địch giải Halle Open, lại bị loại bởi tay vợt xếp thứ 27 thế giới Alejandro Fokina. Davidovich Fokina dẫn 7-6, 6-4, 5-3 (40-0) nhưng để đối thủ cứu liền ba match-point. Hurkacz sau đó thắng set ba 7-5 và set bốn 6-2, rồi dẫn 5-3 ở set cuối. Tay vợt Ba Lan để đối thủ cân bằng 5-5 rồi bước vào super tie-break chạm 10 ở set quyết định. Hurkacz dẫn 6-3 ở loạt đấu này, nhưng thua ngược 8-10 và rời giải ngay vòng một, sau duy nhất chỉ một trận đấu dài 3 tiếng rưỡi.

alcaraz-1656391904.jpg
Tay vợt Carlos Alcaraz

Ở các trận đấu đáng chú ý khác, “thần đồng” Carlos Alcaraz không thể thắng dễ trước Jan-Lennard Struff, 32 tuổi, hạng 181 thế giới. Sau khi bị thua 4-6 ở séc thứ nhất, Alcaraz thắng ngược 7-5 ở séc thứ hai và lại thua tiếp 4-6 ở séc thứ ba. Séc thứ tư là một cuộc rượt đuổi cam go và thể lực cùng tài năng đặc biệt mới giúp Alcaraz thắng được đối thủ 7-6. Séc đấu cuối cùng, Struff đã thấm mệt nên chịu để thua Alcaraz 4-6, dừng cuộc chơi tại vòng đầu tiên.

Á quân Pháp mở rộng, Casper Ruud, hạt giống số 9 Cameron Norrie, số 20 John Isner , số 22 Nikoloz Basilashvili , số 23 Frances Tiafoe, số 30 Tommy Paul đều giành quyền đi tiếp. Marin Cilic đã buộc phải rút lui vào phút chót do dương tính với COVID-19.

Minh Tuấn