Hướng tới kỳ SEA Games thành công trọn vẹn

Lúc này, những khâu cuối trong hành trình chuẩn bị tổ chức SEA Games 31 tại Việt Nam đã gần như hoàn tất, hứa hẹn đáp ứng tốt yêu cầu đề ra. Nhưng để có được một kỳ SEA Games thành công trọn vẹn, chúng ta cần có màn trình diễn ấn tượng về chuyên môn. Xác định rõ điều đó, những người có trách nhiệm đang nỗ lực đồng hành cùng Đoàn thể thao Việt Nam.

bisat-1650798288.jpg

Đội tuyển bi sắt quốc gia tập luyện tại Khu tập luyện và thi đấu bi sắt thuộc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Tuấn

Trách nhiệm của thể thao Thủ đô

Từ trước đến nay, khi nhắc đến công tác chuẩn bị cho SEA Games, những nhà quản lý thể thao Hà Nội đều đặt ra hai nhiệm vụ cho thể thao Thủ đô. Đó là đóng góp 25 - 30% số thành viên và số huy chương của Đoàn thể thao Việt Nam. Bên cạnh đó là hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa để các đội tuyển quốc gia tập huấn, thi đấu. Như ở SEA Games 30 năm 2019, tại Philippines, môn bi sắt chỉ còn 4 nội dung thi đấu dù ở SEA Games 29 có 7 nội dung; nội dung biểu diễn của pencak silat cũng chỉ có nội dung đơn nữ trong khi thường có ít nhất 3 - 4 nội dung biểu diễn nữ tại Giải vô địch châu Á hay giải vô địch thế giới. Đáng chú ý, những nội dung bị cắt bỏ ở 2 môn trên lại là thế mạnh của bi sắt, pencak silat Việt Nam cũng như Hà Nội. Nhưng vượt lên khó khăn khách quan đó, Hà Nội đã đóng góp gần 25% trong tổng số 568 vận động viên Đoàn Thể thao Việt Nam, là địa phương đóng góp nhiều huy chương nhất với 34 huy chương vàng, 27 huy chương bạc, 26 huy chương đồng (tại SEA Games 30, Đoàn Thể thao Việt Nam giành 98 huy chương vàng, 85 huy chương bạc, 105 huy chương đồng).

Đến SEA Games 31, theo danh sách đăng ký sơ bộ, Đoàn Thể thao Việt Nam có 965 vận động viên, trong đó Hà Nội đóng góp 274 vận động viên. Thể thao Hà Nội phấn đấu đóng góp 40 huy chương vàng trong chỉ tiêu 140 huy chương vàng của Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 31.

Về nhiệm vụ thứ hai là chia sẻ, hỗ trợ Tổng cục Thể dục thể thao để các đội tuyển quốc gia, trong đó có nhiều thành viên là vận động viên Hà Nội đạt thành tích tốt nhất, hiện tại, Hà Nội đang hỗ trợ các đội tuyển quốc gia bi sắt, bóng bàn, cầu mây nam, kick boxing - muay, karate (nội dung kata), kiếm quốc tế, wushu, thể dục (nội dung thể dục nghệ thuật và sports aerobic), pencak silat (nội dung biểu diễn), boxing nữ chuẩn bị SEA Games 31 (tập huấn tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao Hà Nội).

Gắng sức vì việc chung

Câu chuyện ăn ở, tập trung tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao Hà Nội đã trở nên quen thuộc với nhiều đội tuyển, trong đó có bi sắt, bóng bàn... Theo huấn luyện viên Lâm Khải Vinh của đội tuyển bi sắt quốc gia, đội tập trung tập huấn tại Hà Nội từ đầu tháng 3/2022 và đã được tạo điều kiện tốt nhất về chỗ ở tại khu nhà chuyên gia cũng như tập luyện trên sân đấu bi sắt của Trung tâm - cũng là địa điểm thi đấu môn bi sắt tại SEA Games 31. Đặc biệt, khu tập luyện, thi đấu bi sắt mới được thành phố Hà Nội đầu tư, nâng cấp đạt chuẩn thế giới, giúp thầy trò đội bi sắt quốc gia có điều kiện tốt để tập luyện.

Còn huấn luyện viên Đinh Quang Linh của đội tuyển bóng bàn quốc gia cho rằng, khi Trung tâm Huấn luyện quốc gia Hà Nội gặp khó khăn về cơ sở vật chất, đội tuyển bóng bàn đã được đưa về tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao Hà Nội với nơi luyện tập rộng rãi và nơi ăn nghỉ đạt yêu cầu. Tay vợt Đoàn Bá Tuấn Anh của đội tuyển khẳng định, đó là điều kiện thuận lợi để anh và đồng đội chuẩn bị cho SEA Games 31 tới.

Tương tự, khu nhà tập luyện của đội muay Hà Nội tại Phúc Thọ (Hà Nội) - địa điểm tập huấn của đội tuyển muay quốc gia khu vực phía Bắc, đã được nâng cấp để có thêm phòng tập, phòng thể lực. Ông Hoàng Quốc Vinh - Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao I (Tổng cục Thể dục thể thao) nhận định, đó là tiền đề để đội tuyển muay hoàn thành nhiệm vụ tại SEA Games 31.

Trong lần kiểm tra đột xuất gần đây tại các đội tuyển quốc gia đang tập huấn tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao Hà Nội, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng đã yêu cầu lãnh đạo Trung tâm tiếp tục tạo điều kiện tối đa về cơ sở vật chất, nơi ăn, ở, sinh hoạt, tập luyện cho các huấn luyện viên, vận động viên các đội tuyển quốc gia cũng như tạo điều kiện tốt nhất để các vận động viên Hà Nội phát huy khả năng.

Trong khi đó, ông Đào Quốc Thắng - Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao Hà Nội cũng thông tin, Trung tâm đã làm đến mức có thể để một số đội tuyển quốc gia, trong đó có vận động viên Hà Nội, đi tập huấn tại Hàn Quốc, Thái Lan... trong giai đoạn chuẩn bị SEA Games 31. “Chúng tôi xác định, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến việc tập huấn, thi đấu của Thể thao Việt Nam cũng như Hà Nội. Kêu khó thì dễ, quan trọng là tìm cách vượt qua khó khăn. Với phương châm ấy, Thể thao Hà Nội đã và đang gắng sức để Đoàn Thể thao Việt Nam đạt thành tích chuyên môn tốt nhất tại SEA Games 31. Dù gì, thành tích chuyên môn vẫn là điều đáng kể khi đăng cai SEA Games, bên cạnh việc tổ chức”, ông Đào Quốc Thắng nói.

Minh An