Hưng Yên tập trung phát triển thể thao thành tích cao  

Những năm gần đây, thể thao thành tích cao của tỉnh Hưng Yên từng bước khẳng định vị thế trên đấu trường thể thao trong nước và khu vực. Bên cạnh sự nỗ lực của tập thể, cá nhân các vận động viên còn là hiệu quả từ các chính sách, định hướng đầu tư của tỉnh cho lĩnh vực thể thao thành tích cao. 

Hiện nay thể thao thành tích cao của Hưng Yên có 14 môn với trên 200 vận động viên đang luyện tập, trong đó thế mạnh là các môn: Bóng bàn, Bóng đá nhi đồng, Điền kinh, Đua thuyền Rowing - Canoeing, Boxing, Wushu, Taekwondo, Karate, Pencak silat... Các môn võ luôn là “mỏ vàng” của thể thao Hưng Yên tại các giải đấu trong nước và quốc tế.

hung-yen-1-1703085026.jpg

Ông Trần Mạnh Thế - Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao tỉnh Hưng Yên - cho biết: “Để đào tạo, huấn luyện được vận động viên tham gia thi đấu các giải vô địch cần phải có thời gian dài, liên tục. Ngoài các tố chất, năng khiếu bẩm sinh, cần có phương pháp và sự chuyên tâm khổ luyện. Trung tâm thường xuyên rà soát, kiểm tra trình độ chuyên môn, đánh giá khả năng phát triển của vận động viên để điều chỉnh biện pháp huấn luyện phù hợp, tổ chức tập huấn và thi đấu cọ xát. Đào tạo thành công 1 vận động viên đòi hỏi cả quá trình tập luyện lâu dài, bền bỉ. Thời gian đào tạo dài và được tham gia thi đấu nhiều giúp vận động viên tích lũy kinh nghiệm và nâng cao thể lực. Vận động viên nhờ đó có sự gắn bó với Trung tâm, đồng thời có những vận động viên đã được giữ lại làm công tác huấn luyện”.

Được sự quan tâm của các cấp, các ngành, trong một thời gian dài, hoạt động thể dục thể thao trong tỉnh Hưng Yên được đầu tư liên tục. Chính nhờ chiến lược đầu tư bài bản, cơ chế đãi ngộ thỏa đáng nên thể thao Hưng Yên đã thu hút nhiều tài năng thể thao, trong đó có nhiều vận động viên tuổi đời còn rất trẻ. Nhờ sức trẻ và khát vọng được cộng tác, cống hiến của họ đã giúp thể thao của tỉnh tăng tốc phát triển. Nhiều môn thể thao từ chỗ chưa được chú ý thì nay đã trở thành môn thế mạnh, như bộ môn Bóng đá nhi đồng là một ví dụ. Dù mới chỉ đầu tư đào tạo trong hơn 5 năm trở lại đây, tuy nhiên, các cầu thủ nhi đồng Hưng Yên đã tạo ấn tượng lớn trong nhiều giải đấu. Trong 3 mùa giải Bóng đá Nhi đồng toàn quốc gần đây, đội tuyển bóng đá nhi đồng tỉnh đã xuất sắc 2 lần giành huy chương bạc, 1 lần giành huy chương đồng. Chỉ tính riêng năm 2023, các vận động viên của Hưng Yên đã tham dự thi đấu 36 giải thể thao quốc gia, đạt tổng số 124 huy chương các loại, trong đó có: 19 huy chương vàng, 21 huy chương bạc, 84 huy chương đồng.

hung-yen-2-1703085066.jpg

Định hướng phát triển thể thao thành tích cao Hưng Yên trong giai đoạn tới là tiếp tục đổi mới công tác tuyển chọn, đào tạo vận động viên trẻ tài năng, gắn kết đào tạo các tuyến, các lớp kế cận; tăng cường quản lý, phát triển thể thao thành tích cao, thể thao chuyên nghiệp theo hướng tiên tiến, bền vững, phù hợp với đặc điểm thể chất của các vận động viên. Qua đó nâng cao thành tích thi đấu trong các giải thể thao toàn quốc và khu vực. Bên cạnh đó, tỉnh cũng tập trung đào tạo các môn thể thao mũi nhọn đang là thế mạnh của tỉnh như: Đua thuyền Rowing - Canoeing, Boxing, Taekwondo, Karate, Pencak silat… Phấn đấu trong giai đoạn 2023-2025, mỗi năm, thể thao Hưng Yên đạt 80-100 huy chương các loại tại các giải thể thao cấp quốc gia, khu vực và quốc tế.

Để thực hiện được mục tiêu đó, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hưng Yên sẽ tiếp tục đổi mới, hoàn thiện đồng bộ hệ thống thi đấu từ thể thao phong trào đến việc đưa các vận động viên trẻ đi tập huấn, cọ xát, vận động viên chuyên nghiệp tham gia các giải thể thao thành tích cao cấp quốc gia. Trong đó, chú trọng quy hoạch địa bàn, mở lớp thể thao trọng điểm để tuyển chọn, đào tạo vận động viên một cách khoa học, hợp lý dựa trên cơ sở thế mạnh truyền thống và phong trào thể dục, thể thao của từng địa phương trong tỉnh. Ngoài ra, tỉnh chú trọng đầu tư sửa chữa, nâng cấp các công trình thể thao, từng bước hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị tập luyện, đáp ứng yêu cầu huấn luyện, thi đấu nâng cao thành tích các môn thể thao trọng điểm.

Lê Hiếu