Huấn luyện viên Mai Đức Chung trở lại nắm đội tuyển nữ Việt Nam?

Huấn luyện viên Mai Đức Chung có khả năng trở lại dẫn dắt tạm quyền đội tuyển nữ Việt Nam để chuẩn bị cho đợt tập huấn vào tháng 6 tới.

Sau khi chia tay ông Mai Đức Chung hồi cuối năm 2023, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) vẫn đang để trống ghế huấn luyện viên trưởng đội tuyển nữ Việt Nam bởi 2 lý do.

Năm 2024 là năm mà Bóng đá nữ Việt Nam không có nhiều giải đấu quốc tế quan trọng. Do đó, VFF có thêm thời gian để cân nhắc người kế nhiệm ông Chung dẫn dắt đội tuyển nữ Việt Nam. Kế hoạch tìm kiếm huấn luyện viên đã được tiến hành với mục tiêu là một chuyên gia ngoại đến từ Nhật Bản, hoặc có một ứng viên từng lên ngôi ở giải Bóng đá nữ vô địch châu Âu đã gửi hồ sơ và đôi bên trao đổi qua lại. Tuy nhiên, vì những lý do khách quan mà VFF không đạt thỏa thuận với các huấn luyện viên này.

hlv-mai-ducchubng-1714801391.jpeg
Huấn luyện viên Mai Đức Chung có thể trở lại đội tuyển nữ Việt Nam

Mới đây, VFF đã cân nhắc phương án mời lại huấn luyện viên Mai Đức Chung ngồi vào băng ghế chỉ đạo. Chiến lược gia 73 tuổi sẽ huấn luyện đội tuyển nữ Việt Nam trong chuyến tập huấn tại châu Âu vào tháng 6 tới (dự kiến ở Đức hoặc Tây Ban Nha). Đây là giải pháp mà VFF và huấn luyện viên Mai Đức Chung đã tiến hành họp bàn, trao đổi.

Để đảm bảo kế hoạch tập huấn, xây dựng lực lượng và chuẩn bị cho các giải đấu lớn trong năm 2025, việc huấn luyện viên Mai Đức Chung nắm vai trò tạm quyền ở đội tuyển nữ Việt Nam là quyết định phù hợp. Với kinh nghiệm hơn 2 thập kỷ đồng hành cùng bóng đá nữ với 3 giai đoạn huấn luyện, ông Mai Đức Chung rất hiểu bóng đá nữ. Ông Chung là thành viên của Hội đồng Huấn luyện viên Quốc gia và sẵn sàng nhận điều động để hỗ trợ cho các đội tuyển quốc gia.

Huấn luyện viên Mai Đức Chung đạt nhiều cột mốc sáng chói trong sự nghiệp huấn luyện với cả bóng đá nam và nữ. Với bóng đá nam, ông Chung giúp U23 Việt Nam giành Merdeka Cup 2008. Ông cùng đội tuyển Việt Nam giành vé dự ASIAN Cup 2019. Ở cấp độ câu lạc bộ, ông Chung vô địch V.League và Cúp Quốc gia cùng Bình Dương, vô địch Cúp Quốc gia 2011 cùng Navibank Sài Gòn, đưa Bình Dương vào bán kết AFC Cup 2009.

Ông Chung cùng đội tuyển nữ Việt Nam 6 lần giành huy chương vàng SEA Games, giành hạng 4 ASIAD 2014, vô địch AFF Cup 2019. Đây đều là những thành công chưa từng có của Bóng đá nữ Việt Nam. Ông Mai Đức Chung sẽ đóng vai trò "thợ hàn" để tạm quyền, trong thời gian VFF tìm kiếm huấn luyện viên trưởng mới.

Khác với năm 2023 bận rộn, đội tuyển nữ Việt Nam có lịch hoạt động tương đối "mỏng" trong năm 2024, chủ yếu sẽ tập trung dài ngày để Ban huấn luyện đánh giá phong độ, năng lực cầu thủ, đặc biệt là các tài năng trẻ chuẩn bị được đôn lên từ đội U20 nữ Việt Nam.

Trang Trang