Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ giữ nguyên đội hình

Đội tuyển U20 Việt Nam đang chơi tốt với bộ khung gần như không thay đổi trong cả trận đấu trước. Tuy huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã có những điều chỉnh về mặt chiến thuật, chuyển từ sơ đồ 5-4-1 trong trận đấu mở màn với U20 Australia hay 4-2-3-1 ở trận đấu với U20 Qatar, nhưng đội hình xuất phát vẫn không thay đổi.

cao-van-binh-moi-chi-de-thung-luoi-1-ban-tu-qua-da-phat-11m-1678077354.jpg
Cao Văn Bình mới chỉ để thủng lưới 1 bàn từ quả đá phạt 11m

Thủ môn Cao Văn Bình đã cho thấy được sự chắc chắn trong khung thành với khả năng phán đoán tốt, làm chủ khu vực trước cầu môn và phản xạ tốt, ngăn chặn được nhiều tình huống nguy hiểm. Sau 2 trận đấu, U20 Việt Nam mới phải nhận duy nhất 1 bàn thua từ quả đá phạt 11m trong trận đấu với U20 Qatar.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã cải thiện rõ rệt khả năng phòng ngự của U20 Việt Nam cả khi chơi với 3 trung vệ hoặc 4 hậu vệ với sự hỗ trợ của các tiền vệ trung tâm có thiên hướng phòng ngự, thu hồi bóng tốt như Đức Phú và cả Văn Trường. Ngoài ra, hai hậu vệ Văn Cường, Đức Việt cũng thi đấu chắc chắn, hạn chế được những đường lên bóng từ hai cánh của đối phương.

van-truong-choi-xuat-sac-voi-mot-tinhh-huong-kien-tao-va-ghi-ban-thang-quyet-dinh-giup-u20-viet-nam-gianh-them-3-diem-truoc-qatar-1678077499.jpg
Văn Trường chơi xuất sắc với một tìnhh huống kiến tạo và ghi bàn thắng quyết định giúp U20 Việt Nam giành thêm 3 điểm trước Qatar

Thoạt nhìn, lối chơi của đội tuyển U20 Việt Nam chủ yếu thiên về phòng ngự, chủ động nhường quyền kiểm soát bóng cho các đối thủ. Trong cả hai trận đấu, tỷ lệ kiểm soát bóng và số lượng các đường chuyền phối hợp đều rất thấp. Tuy nhiên, sự khác biệt các cầu thủ trẻ đem đến là những đòn phản công chớp nhoáng với khả năng quan sát, di chuyển tốt và chuyển đổi trạng thái cực nhanh. Cả hai bàn thắng của Quốc Việt đều có chung kịch bản, các tiền vệ chơi áp sát và đoạt bóng từ giữa sân, thực hiện những đường chuyền dài, khai thác khoảng trống phía sau hàng hậu vệ đối phương. Chỉ mất vài ba nhịp, bóng đã đến chân Quốc Việt để cầu thủ này bứt phá tốc độ và dứt điểm.

ngoai-hau-ve-ho-van-cuong-bi-chan-thuong-nhe-huan-luyen-vien-hoang-anh-tuan-se-giu-nguyen-doi-hinh-ra-san-o-luot-cuoi-1678077465.jpg
Ngoài hậu vệ Hồ Văn Cường bị chấn thương nhẹ, huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ giữ nguyên đội hình ra sân ở lượt cuối

Với những cầu thủ trẻ tuy có tiềm năng, nhưng tâm lý thi đấu, kinh nghiệm và sự ổn định ít nhiều vẫn còn hạn chế. Hơn ai hết, huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cần giữ được sự cân bằng cả về đội hình và lối chơi với bộ khung đã được định hình. Một trong những điểm mạnh của đội tuyển U20 Việt Nam là lối chơi kỷ luật, có ý đồ rõ ràng với những phương án phòng ngự và tấn công hiệu quả. Thực tế, U20 Việt Nam đang chơi tốt nên chẳng có lý do gì để buộc huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn phải thay đổi và gây xáo trộn không cần thiết, dù trên băng ghế dự bị có rất nhiều lựa chọn.

Hưng Yên