Huấn luyện viên Gong Oh-kyun đã thay đổi đội tuyển U23 Việt Nam thế nào?

Mang tới Vòng chung kết U23 châu Á 2022 với đội hình trẻ trung, trong đó có cả những cầu thủ chưa bước qua tuổi 20, tân huấn luyện viên Gong Oh-kyun đã làm được rất nhiều điều chỉ trong khoảng thời gian ngắn ngủi… 

u23-viet-nam-1654488960.jpg
U23 Việt Nam đang cho thấy diện mạo mới với sự tự tin và mạnh mẽ dưới thời huấn luyện viên Gong Oh-kyun

Hai trận đấu tuy chưa phải là nhiều để có cái nhìn thấu đáo về những thay đổi của U23 Việt Nam, nhưng cũng đủ để cho thấy dấu ấn đậm nét và cả sự mới mẻ trong lối chơi của U23 Việt Nam dưới thời tân huấn luyện viên Gong Oh-kyun. Trên sân Lokomotiv tối 5/6, U23 Việt Nam tiếp tục đem đến bất ngờ khi buộc đội đương kim vô địch chia điểm, thậm chí nếu tận dụng tốt cơ hội ở cuối trận khi U23 Hàn Quốc chỉ còn thi đấu với 10 cầu thủ trên sân, thầy trò huấn luyện viên Gong Oh-kyun còn có thể giành chiến thắng. Sau cú sút cận thành của Hải Long ở phút bù giờ bị thủ môn U23 Hàn Quốc cản phá, tiền đạo Văn Tùng đã có cơ hội cực tốt để ghi bàn nhưng dứt điểm không chính xác từ khoảng cách chưa tới 10m.

Với sơ đồ chiến thuật 4-3-3, trên thực tế huấn luyện viên Gong Oh-kyun có thể chuyển đổi linh hoạt cả trong phòng ngự cũng như tổ chức tấn công, gây sức ép ngay trên phần sân đối phương. Đội tuyển U23 Việt Nam tuy không kiểm soát bóng nhiều, nhưng làm chủ trận đấu và có những thời điểm chơi dồn ép đối thủ. Dưới thời ông Gong, các tuyển thủ U23 Việt Nam không chỉ chơi phòng ngự chặt chẽ mà còn sẵn sàng mạo hiểm trong những thời điểm quyết định để tổ chức tấn công, tìm kiếm bàn thắng. Ngay cả khi gặp đối thủ mạnh như U23 Hàn Quốc, huấn luyện viên Gong Oh-kyun cũng xác định với các cầu thủ phải nỗ lực vượt qua chính mình để hướng tới chiến thắng chứ không tìm kiếm một trận hòa.

Nếu như trong trận đấu mở màn, U23 Việt Nam buộc đối thủ chơi ở thế rượt đuổi đến phút chót mới có được trận hòa may mắn thì trước đối thủ U23 Hàn Quốc có ưu thế vượt trội, ông Gong đã có sự lựa chọn chính xác khi bố trí đội hình chơi phòng ngự để bịt chặt các mũi tấn công của đối thủ và tung ra những đòn phản công sắc bén. Số liệu thống kê cho thấy, U23 Việt Nam dù chỉ kiểm soát bóng 30% và tung ra 8 cú sút trong đó chỉ có 2 lần sút trúng đích và ghi được 1 bàn thắng. Trong khi, các cầu thủ U23 Hàn Quốc có đến 24 cú sút trong đó có 5 pha dứt điểm trúng đích nhưng cũng chỉ có kết quả tương tự.

huan-luyen-vien-gong-oh-kyun-tin-tuong-cac-tuyen-thu-u23-viet-nam-se-co-tuong-lai-tuoi-sang-1654489007.jpg
Huấn luyện viên Gong Oh-kyun tin tưởng các tuyển thủ U23 Việt Nam sẽ có tương lai tươi sáng

Tiếp quản đội tuyển U23 Việt Nam từ sau SEA Games 31, huấn luyện viên Gong Oh-kyun gần như đã phải làm mới toàn bộ, từ lối chơi và cả lực lượng khi không còn sự góp mặt của những cầu thủ trụ cột đã quá tuổi. Thay cho Hùng Dũng và Hoàng Đức là bộ đôi tiền vệ hoàn toàn mới Văn Trường - Văn Khang và khi thủ môn Văn Toản thi đấu không ổn định thì Quan Văn Chuẩn đã nhập cuộc và chơi cực tốt. Bên cạnh đó, ông Gong cũng trao cơ hội cho những gương mặt mới như Duy Cương, Tiến Long, Minh Bình, Danh Trung, Đình Lâm... và hầu hết đều thể hiện được khả năng và chơi tốt.

Niềm tin của tân huấn luyện viên Gong Oh-kyun càng trở nên mạnh mẽ khi trong tay đang có nhiều cầu thủ tài năng đã có sự trưởng thành vượt bậc như Tuấn Tài, Mạnh Dũng, Văn Tùng, Tiến Long, Hoàng Anh… bên cạnh sự từng trải và vững vàng của bộ đôi trung vệ Thanh Bình, Việt Anh. Tất nhiên, mới chỉ qua 2 trận đấu là chưa đủ để có cái nhìn chính xác về đội tuyển U23 Việt Nam, nhưng với những thay đổi và cả nguồn động lực mới dưới thời tân huấn luyện viên Gong Oh-kyun, người hâm mộ đã có thêm niềm tin về tương lai tươi sáng và nhiều hứa hẹn cho lứa cầu thủ tài năng của bóng đá Việt Nam.

Đan Phượng