Huấn luyện viên Akira Ijiri: “Quan trọng các cầu thủ phải phát huy được điểm mạnh…”

Chiều mai (4/3), đội tuyển U20 nữ Việt Nam sẽ có trận đấu đầu tiên tại Vòng chung kết U20 nữ châu Á 2024 gặp đội tuyển U20 nữ Nhật Bản. Trước trận đấu được đánh giá là đầy thách thức này, huấn luyện viên trưởng Akira Ijiri đã có những chuẩn bị tổng thể từ chiến thuật, sức khoẻ cũng như tinh thần để các cầu thủ có thể tập trung và quyết tâm tối đa.

1-1709476031.jpeg

Chia sẻ về công tác chuẩn bị cho vòng đấu này, huấn luyện viên trưởng đội tuyển U20 nữ Việt Nam cho biết: “Còn rất nhiều điều chúng tôi muốn làm, tuy nhiên, những điều cần làm trong khả năng thì chúng tôi đã làm rồi. Thực chất chúng tôi đã được đến Uzbekistan sớm và làm quen với các điều kiện tại đây. Thời gian đến sớm rất quan trọng để chúng tôi có thể quen được thời tiết lạnh.

Trong luyện tập, chúng tôi liên tục cho các cầu thủ làm nóng người, thời gian nghỉ thì giảm lại. Đặc biệt, Ban huấn luyện đã chuẩn bị các loại nước ấm như trà gừng và quần áo ấm để cho cầu thủ sử dụng sau mỗi buổi tập. Đối với những môi trường tại xứ lạnh thì chúng ta cần chuẩn bị thêm những việc mà ở Việt Nam không cần làm”.

2-1709476031.jpeg

Tuy nhiên, việc tập luyện và có khả năng phải thi đấu dưới thời tiết có tuyết vẫn là một trải nghiệm hoàn toàn mới với các cô gái của đội tuyển U20 nữ Việt Nam. Chia sẻ về quá trình thích nghi với điều kiện thời tiết, huấn luyện viên người Nhật Bản cho biết: “Việc chuẩn bị để đá dưới trời tuyết của đội thì cũng chưa hẳn là hoàn toàn tốt. Tuy nhiên, hôm nay, các cầu thủ cũng được tập trên sân có tuyết nên tôi đánh giá là trải nghiệm khá tốt. Ngày mai, dự báo có nắng nên tôi cũng rất hy vọng nhiệt độ ấm hơn và thời tiết cũng ủng hộ chúng tôi”.

3-1709476036.jpeg

Đánh giá về đối thủ đầu tiên tại Vòng chung kết U20 nữ châu Á, huấn luyện viên Akira Ijiri cho biết: “Điểm mạnh nhất của đội Nhật Bản, kể cả đội tuyển và các đội trẻ như U20, đó là họ có một lối đào tạo giống nhau, chơi cùng một kiểu bóng đá”.

Tuy nhiên, ông cũng khẳng định, đội tuyển U20 nữ Việt Nam cũng có những điểm mạnh của riêng mình: “Điều thứ nhất, người Việt Nam chiến đấu vì đồng đội, vì màu cờ sắc áo. Thứ hai là tinh thần không bỏ cuộc, thi đấu hết mình. Thứ ba là mọi người trong đội hiểu rất rõ ý đồ chiến thuật mà Ban huấn luyện đưa ra và thực hiện tốt. Đây là 3 điểm mạnh của đội”.

4-1709476031.jpeg

“Sáng nay, chúng tôi có tổ chức một cuộc họp và cũng nói về quá trình đã trải qua từ vòng loại thứ nhất, vào tháng 1 năm ngoái. Tôi cũng hỏi cầu thủ là “Chúng ta đã làm gì?” và mọi người đã đưa ra rất nhiều ý kiến. Tóm tắt lại, tôi khuyên cầu thủ cần chơi đúng điểm mạnh của mình, đó mới quan trọng”.

Đội tuyển U20 nữ Việt Nam sẽ đá trận mở màn giải vào lúc 18 giờ ngày 4/3 gặp Nhật Bản, trên Sân vận động JAR (theo giờ Việt Nam). Khán giả có thể theo dõi trực tiếp các trận đấu trên truyền hình FPTPlay.

5-1709476030.jpeg
VFF