Hợp tác ba bên giữa Việt Nam - Na Uy - Nhật Bản trong lĩnh vực sân khấu

Ngày 25/7, Lễ Khởi công dự án vở kịch Hedda Gabler của nhà viết kịch người Na Uy Henrik Ibsen do đạo diễn người Nhật Bản Tsuyoshi Sugiyama dàn dựng đã được long trọng tổ chức tại Nhà hát Tuổi trẻ. Tham dự buổi lễ có bà Grete Lochen, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Na Uy tại Việt Nam, NSND Trịnh Thúy Mùi, Chủ tịch Hội nghệ sỹ sân khấu Việt Nam, bà Nguyễn Phương Hoà, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, NSƯT Nguyễn Sỹ Tiến, Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ và đạo diễn Tsuyoshi Sugiyama. Lễ Khởi công thu hút sự tham gia đông đảo của các nghệ sỹ, diễn viên Nhà hát tuổi trẻ, các cơ quan thông tấn báo chí và các khán giả yêu văn học, nghệ thuật tại Việt Nam.

0110a-1658852759.jpg

Phát biểu Khai mạc, ông Nguyễn Sỹ Tiến - Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ - cho biết vở diễn Hedda Gabler đã được lên kế hoạch dàn dựng từ năm 2020, tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, năm 2022 dự án mới bắt đầu được khởi động. Hedda Gabler là một thách thức nhưng cũng là một khát khao đối với bất kỳ Nhà hát nghệ thuật nào trên thế giới muốn dàn dựng tác phẩm này bởi nó hàm chứa nhiều tầng ý nghĩa sâu sắc mang tính thời đại. Tới nay, đã có hàng trăm bản diễn khác nhau của các Nhà hát trên toàn thế giới, họ vẫn tiếp tục hành trình giải mã kiệt tác của Henrik Ibsen. Vở diễn Hedda Gabler được dàn dựng vào giai đoạn hiện nay không chỉ với ý nghĩa đem lại một tác phẩm sân khấu có giá trị đối với công chúng Việt Nam mà còn là minh chứng cho sự hợp tác giao lưu văn hóa trên một bình diện rộng lớn, đặc biệt trong việc nâng cao hình ảnh và vị thế Việt Nam trong con mắt bạn bè quốc tế thông qua con mắt nghệ thuật và giao lưu văn hóa.

0111-1658852622.jpeg

Về phần mình, Bà Grete Lochen - Đại sứ Na Uy tại Việt Nam - chia sẻ, bà cảm thấy rất vinh dự khi vở kịch của tác giả người Na Uy sẽ được trình diễn tại sân khấu của Nhà hát Tuổi trẻ và rất mong được chứng kiến vở kịch này dưới sự kết hợp của đạo diễn Nhật Bản và các nghệ sỹ Việt Nam. Đại sứ cho biết tác giả Henrik Ibsen và các tác phẩm của ông rất nổi tiếng, có sức lan tỏa và được xem là đứng thứ hai trên thế giới, chỉ sau William Shakespeare, thông điệp trong các tác phẩm của Henrik Ibsen phù hợp với mọi thời đại. Những vở kịch của Henrik Ibsen đã được trình diễn ở rất nhiều nơi trên thế giới, không chỉ ở Châu Âu mà còn ở Bangladesh, Nhật Bản, Việt Nam, Palestine,… Hedda Gabler là một trong những tác phẩm tiêu biểu của Henrik Ibsen, thể hiện được sức mạnh, ý chí của người phụ nữ, vượt lên trên những chuẩn mực xã hội truyền thống để tìm được sự tự do, hạnh phúc cho chính mình, truyền tải thông điệp nữ quyền và quyền bình đẳng giới trong xã hội.

0112-1658852621.jpeg

Phát biểu tại buổi lễ, bà Nguyễn Phương Hoà - Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) - chia sẻ, vượt qua những khó khăn của đại dịch COVID-19, Cục Hợp tác quốc tế đã hỗ trợ Nhà hát Tuổi trẻ mời được đạo diễn Nhật Bản sang làm việc tại Việt Nam để thực hiện dự án hết sức có ý nghĩa này, đồng thời ghi nhận những nỗ lực của Nhà hát Tuổi trẻ trong việc định vị thương hiệu của Nhà hát, không chỉ trong lĩnh vực sân khấu mà còn xây dựng được những vở diễn mang đẳng cấp quốc tế. Bà Nguyễn Phương Hòa bày tỏ sự mong đợi và tin tưởng rẳng với tài năng của nghệ sỹ Tsuyoshi Sugiyama và khát vọng, đam mê của các nghệ sỹ Nhà hát Tuổi trẻ, vở kịch sẽ được dàn dựng và công diễn thành công. Đây không chỉ là vở diễn tại Việt Nam mà còn là cơ hội để công diễn tại các nước trên thế giới, trong đó có dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản năm 2023, các Festival quốc tế,… Dự án là sự hợp tác giữa 3 bên Na Uy - Nhật Bản - Việt Nam nhằm giới thiệu tới khán giả Việt Nam tác phẩm kinh điển của thế giới, thể hiện nỗ lực tiếp thu tinh hoa thế giới trong lĩnh vực sân khấu, biểu diễn nghệ thuật của Việt Nam.

0113a-1658852759.jpg

Vở kịch kinh điển Hedda Gabler là một trong những kiệt tác tiêu biểu của tác giả Na Uy lừng danh Henrik Ibsen. Vở diễn sẽ được dàn dựng bởi đạo diễn Tsuyoshi Sugiyama, một trong những tài năng của sân khấu Nhật Bản đương đại. Sau thành công của vở kịch “Cậu Vanya” trình diễn bởi Nhà hát Tuổi trẻ, Huy chương vàng Liên hoan sân khấu thể nghiệm quốc tế lần thứ 4 năm 2019, dự án Hedda Gabler hướng đến Liên hoan sân khấu thể nghiệm quốc tế lần thứ 5 được tổ chức tại Hà Nội vào tháng 11/2022.

0114-1658852621.jpeg
0115-1658852621.jpeg
Nguyễn Oanh