Honda tiếp thêm sức mạnh cho tham vọng vô địch F1 của Aston Martin 

Honda sẽ trở lại giải đua xe Công thức 1 (F1) với tư cách là nhà sản xuất động cơ toàn diện, thúc đẩy cho tham vọng giành danh hiệu vô địch của Aston Martin khi môn thể thao này bước vào kỷ nguyên mới vào năm 2026, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản công bố hôm nay (24/5). Mối quan hệ hợp tác mới sẽ biến Aston Martin có trụ sở tại Silverstone thành trọng tâm duy nhất của Honda trên lưới xuất phát từ vị trí hiện tại của họ là một trong 4 đội sử dụng động cơ của Mercedes. 

honda-1684905752.jpg

Ông Martin Whitmarsh - Giám đốc điều hành phụ trách công nghệ hiệu suất của Tập đoàn Aston Martin - nói với các phóng viên: “Rất, rất khó để giành chức vô địch liên tục mà không có mối quan hệ công việc đầy đủ, đó là lý do tại sao chúng tôi đưa ra quyết định này".

Chủ tịch Honda Racing Corporation (HRC) - Koji Watanabe - xác nhận, nhà sản xuất không có kế hoạch cung cấp động cơ cho các đội khác.

Honda chính thức rút khỏi Công thức 1 vào năm 2021 nhưng vẫn tiếp tục cung cấp động cơ cho đương kim vô địch thế giới Red Bull - đội vừa công bố thỏa thuận mới với Ford từ năm 2026. Giám đốc điều hành Toshihiro Mibe cho biết, các quy định năm 2026 và nỗ lực thúc đẩy tính bền vững của Công thức 1 phù hợp với mục tiêu trung hòa carbon của Honda. "Chìa khóa để giành chiến thắng sẽ là một động cơ điện nhỏ gọn, nhẹ, công suất lớn với pin hiệu suất cao" - ông nói - "Chúng tôi tin rằng các công nghệ và bí quyết thu được từ thử thách mới này có khả năng có thể được áp dụng trực tiếp cho các loại xe điện sản xuất hàng loạt trong tương lai của chúng tôi, chẳng hạn như một mẫu xe thể thao hàng đầu chạy điện và các công nghệ điện khí hóa trong các lĩnh vực khác nhau".

Năm 2026, giải đua Công thức 1 dự kiến sẽ sử dụng 100% nhiên liệu bền vững và có thành phần điện lớn hơn nhiều hướng tới mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2030. Aston Martin có trụ sở tại Silverstone thuộc sở hữu của tỷ phú người Canada - Lawrence Stroll. Stroll đã đầu tư rất nhiều, xây dựng một nhà máy và hầm gió mới, tuyển dụng những nhân viên hàng đầu từ các đội đối thủ đồng thời thu hút được sự tài trợ đáng kể từ Cognizant và Saudi Aramco.

"Aston Martin Aramco Cognizant đang xây dựng một đội để giành chiến thắng tại Công thức 1" - Whitmarsh cho biết - "Đây là một bước tiến cực kỳ thú vị và quan trọng đối với nhóm. Rõ ràng với chúng tôi và với Honda, các quy định của Công thức 1 năm 2026 sẽ yêu cầu tích hợp đầy đủ khung gầm và PU (đơn vị năng lượng) mà chỉ có mối quan hệ nhóm làm việc đầy đủ mới mang lại. Vì vậy, có được sự hợp tác này, chúng tôi có thể cạnh tranh chức vô địch".

Hệ thống truyền động hiệu suất cao Alpine, Audi, Ferrari, Mercedes-AMG và Red Bull Ford đều thuộc sở hữu của Renault - nhà sản xuất các động cơ khác từ năm 2026. Việc tách khỏi Mercedes có nghĩa là Aston Martin phải chế tạo hộp số và hệ thống treo sau của riêng họ, nhưng Whitmarsh nói rằng, đó là một phần của quá trình “lớn lên” với tư cách là một đội và trở nên thực sự độc lập. "Bạn đặt mục tiêu giành chiến thắng trong Công thức 1 và điều đó có nghĩa là đánh bại các đối tác hiện có. Để làm được điều đó, chúng tôi phải độc lập" - ông hào hứng chia sẻ- "Chúng tôi đang xây dựng cơ sở vật chất tuyệt vời và dần dần thoát khỏi sự phụ thuộc vào Mercedes-Benz".

Whitmarsh cho biết, đội sẽ tiếp tục thi đấu với tư cách là Aston Martin sau năm 2026.

Hoàng Hà