Hơn 20 năm sát cánh cùng Thể thao người khuyết tật, đội tình nguyện SV07 được vinh danh Kỷ lục Việt Nam

Ngày 14/4 vừa qua, tại quận Gò Vấp (thành phố Hồ Chí Minh), Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) chính thức xác lập Kỷ lục Việt Nam với nội dung: Đội tình nguyện tham gia phục vụ giải Thể thao người khuyết tật toàn quốc liên tục, lâu năm nhất tại Việt Nam (21 năm, từ năm 2003 đến năm 2024) cho đội tình nguyện viên SV07. Việc công nhận kỷ lục với mong muốn lan tỏa hơn nữa những giá trị nhân văn trong cuộc sống và nhằm ghi nhận, tôn vinh những nghĩa cử cao đẹp mà đội tình nguyện viên SV07 đã thực hiện trong suốt hơn 2 thập kỷ qua. 

ho-tro-1718532476.jpg
Đội trưởng SV07 - Châu Thành Toàn - tận tình hỗ trợ vận động viên khuyết tật

Đội tình nguyện viên SV07 (trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh Sóc Trăng) là ngôi nhà chung của gần 10 bạn trẻ khắp thành phố Hồ Chí Minh (có 1 thành viên đang sinh sống tại tỉnh Lâm Đồng) cùng nhau làm công tác thiện nguyện. Tất cả hoạt động trên tinh thần cùng nhau hợp tác giúp đỡ các mảnh đời còn khó khăn trong cuộc sống, đặc biệt là người khuyết tật. Đội do Kỷ lục gia thiện nguyện Châu Thành Toàn làm trưởng nhóm.

Đội bắt đầu đến với giải Thể thao người khuyết tật toàn quốc năm 2003, tại hồ bơi Trung tâm Văn hóa Thể thao Tân Bình (thành phố Hồ Chí Minh). Các thành viên trong đội - khi ấy còn là những cô cậu sinh viên trẻ tuổi - đã nhanh chóng làm quen với các công việc như dẫn đường, hỗ trợ gõ đầu khi vận động viên khiếm thị bơi, săn sóc cho các vận động viên... Không chỉ tại thành phố Hồ Chí Minh, mà ở đâu có giải thi đấu cần hỗ trợ, cả đội đều cùng nhau lên đường. Hơn 20 năm qua, đội tình nguyện viên SV07 đã cùng với các vận động viên chinh phục các giải thi đấu Thể thao người khuyết tật trên toàn quốc tại Hà Nội, Thái Nguyên, Đà Nẵng, Quảng Trị, Huế, Đồng Nai, Cần Thơ,...

Trong suốt hơn 20 năm qua, SV07 luôn cùng chung một lý tưởng và một mục đích cao đẹp đó là lan tỏa những việc làm tử tế đến với cộng đồng. Thông qua những hoạt động “biết nói” như: Xây cầu nông thôn mới, xây nhà tình thương che nắng che mưa cho nhiều mảnh đời khó khăn trên nhiều tỉnh thành, tặng những chiếc chân giả cho người nghèo khuyết tật hay tặng xe đạp đến trường cho những học trò nghèo,... SV07 đã cùng nhau tạo nên một vòng tròn yêu thương, chung tay giúp đỡ những mảnh đời còn bất hạnh.

ho-tro-2-1718532476.jpg
Các thành viên của nhóm SV07 luôn đồng hành ở các giải Thể thao người khuyết tật toàn quốc

Đặc biệt, cứ đến mùa thi đấu thể thao, cả nhóm SV07 lại theo chân và đồng hành với các vận động viên người khuyết tật ở các giải đấu trên khắp các tỉnh thành. Hoạt động cùng người khuyết tật, đặc biệt là các vận động viên thể thao người khuyết tật như một phần gắn với cuộc sống của cả đội. Đây không phải một công việc dễ dàng, bởi người khỏe mạnh tập thể thao còn gặp nhiều khó khăn, đối với vận động viên khuyết tật còn đòi hỏi một ý chí và sự nỗ lực gấp nhiều lần để có thể thi đấu thể thao. 

Phát biểu tại sự kiện trao Kỷ lục Việt Nam, bà Nguyễn Thị Quỳnh Ngọc - Tổng Thư ký Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) - cho biết: “Kỷ lục này là sự ghi nhận và tôn vinh những giá trị về hoạt động thiện nguyện bền bỉ và thiết thực mà SV07 đã thực hiện trong 21 năm qua. Các thành viên trong đội đã dành tình yêu thương, trách nhiệm, bằng tấm lòng đôn hậu và nhiệt huyết của tuổi trẻ. Họ đã dành cả thanh xuân của mình để giúp đỡ, hỗ trợ về tinh thần, vật chất cho bất kỳ ai cần tới mình. Họ đã lựa chọn một con đường gian khổ để mang lại nụ cười cho những người kém may mắn”. 

Nhiều năm là đội trưởng đội Tình nguyện viên cho Đại hội Thể thao người khuyết tật toàn quốc, anh Châu Thành Toàn - Đội trưởng SV07 - đã gắn bó thân thiết với nhiều vận động viên khuyết tật, giúp họ vượt qua khó khăn. Cũng từ đó, anh nhận rõ giá trị của nghị lực sống và vươn lên đáng nể phục của những người khuyết tật và biết mình còn phải học hỏi nhiều. Hết mình, không ngại khó, sẵn sàng đến với mọi người bằng nụ cười luôn nở trên môi, vị thủ lĩnh của nhóm thiện nguyện SV07 Châu Thành Toàn đã được Kỷ lục Việt Nam trao bằng Tốp Kỷ lục Thiện nguyện Việt Nam với 22 năm làm tình nguyện vào năm 2020.

trao-tang-1718529762.jpg
Đội tình nguyện viên SV07 được vinh danh Kỷ lục Việt Nam 

Với những đóng góp tích cực của đội tình nguyện SV07, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam đã chọn đội tình nguyện SV07 là một trong 100 câu lạc bộ đội nhóm xuất sắc nhất Việt Nam năm 2023 trong Ngày hội Tình nguyện Việt Nam 03/12/2023. Ngoài ra, đội còn vinh dự nhận 2 bằng khen của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vì đóng góp cho nền Thể thao khuyết tật Việt Nam; Chứng nhận cống hiến trong hoạt động Thể thao người khuyết tật Việt Nam giai đoạn 2013-2018... 

Đối với vận động viên khuyết tật, để có được những giây phút tỏa sáng trên bục vinh danh là cả một quá trình luyện tập và thi đấu gian khổ. Trên hành trình đó, những người làm công tác thiện nguyện nói chung và đội tình nguyện SV07 nói riêng là "đôi cánh", tiếp thêm sức mạnh biến giấc mơ chinh phục thể thao của người khuyết tật thành sự thật.

Minh Anh