Hơn 1000 tác phẩm dự Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hoá, Thể thao và Du lịch lần thứ nhất”

Chiều ngày 3/8 tại trụ sở Bộ VHTTDL, Ban Tổ chức Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hoá, Thể thao và Du lịch” lần thứ nhất đã khai mạc vòng chấm sơ khảo. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thuỷ, Trưởng Ban Tổ chức dự và phát biểu chỉ đạo công tác chấm giải.

Phát biểu chỉ đạo công tác chấm giải, Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ, Trưởng Ban Tổ chức nhấn mạnh, lãnh đạo Bộ VHTTDL vui mừng khi lần đầu tiên phát động Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hoá, Thể thao và Du lịch” đã nhận được sự quan tâm của nhiều cơ quan báo chí, nhiều nhà báo, phóng viên theo dõi các lĩnh vực văn hoá, thể thao và du lịch, thể hiện qua số lượng 1.079 tác phẩm dự giải.

thu-truong-trinh-thi-thuy-phat-bieu-chi-dao-cong-tac-cham-giai-1691117545.jpg
Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy phát biểu chỉ đạo công tác chấm giải

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy chia sẻ: “Lần đầu tiên phát động khiến Ban Tổ chức không tránh khỏi những lo lắng rằng sự quan tâm của báo chí đối với các lĩnh vực văn hoá, thể thao và du lịch liệu có đáp ứng kỳ vọng, mong muốn hay không. Tuy nhiên, hơn 1.000 tác phẩm thực sự là một bất ngờ, thể hiện sự quan tâm của báo chí đối với các hoạt động của Bộ và của ngành VHTTDL cả nước. Một số loại hình có nhiều tác phẩm tham gia như báo in, điện tử, truyền hình, bên cạnh đó các loại hình phát thanh, báo ảnh cũng nhận được nhiều sự quan tâm của các cơ quan báo chí…”.

Thứ trưởng bày tỏ, kết quả bước đầu đã mang đến cảm xúc vui mừng, bởi số lượng tác phẩm không chỉ thể hiện sự quan tâm của báo chí đối với ngành mà còn tăng thêm kỳ vọng về chất lượng của giải thưởng. Những tác phẩm đa dạng cho thấy những dấu ấn, đóng góp của ngành VHTTDL trong đời sống kinh tế - xã hội của đất nước đã đưa lại cảm xúc, tạo nên chất liệu phong phú để các nhà báo thể hiện thành những tác phẩm chất lượng, đa sắc.

Thay mặt Ban Tổ chức, Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ cảm ơn các thành viên tham gia Hội đồng sơ khảo, Chung khảo và mong rằng, công tác chấm giải sẽ đảm bảo sự công tâm, chặt chẽ, khách quan, từng loại hình sẽ chọn được tác phẩm xuất sắc để trao giải.

Báo cáo công tác thu nhận tác phẩm và chấm sơ khảo Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hoá, Thể thao và Du lịch” lần thứ nhất, bà Đỗ Thị Thu Hằng, Trưởng Ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng sơ khảo cho biết: “Ban Tổ chức đã nhận được tổng số 1.079 tác phẩm dự giải. Đây là số lượng tác phẩm lớn, nhất là đối với một giải báo chí ngành tổ chức trong năm đầu tiên. Điều này thể hiện sức hút của Giải, sự quan tâm của các nhà báo, của công chúng báo chí đối với lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch...”.

khai-mac-vong-cham-so-khao-giai-bao-chi-toan-quoc-1691117492.jpg
Khai mạc vòng chấm sơ khảo Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch” lần thứ nhất

Từ 1.079 tác phẩm dự giải, Tiểu ban Thư ký - Tổng hợp đã tiến hành rà soát, sàng lọc và sơ loại các tác phẩm vi phạm Thể lệ giải. Kết quả có 1.027 tác phẩm hợp lệ vào vòng chung khảo, cụ thể: Loại hình báo in có 344 tác phẩm; Loại hình báo điện tử có 299 tác phẩm; Loại hình phát thanh có 89 tác phẩm; Loại hình truyền hình có 201 tác phẩm; Loại hình báo ảnh có 94 tác phẩm.

Hội đồng Sơ khảo được thành lập gồm 5 tiểu ban: Báo in, Báo điện tử, Phát thanh, Truyền hình và Báo ảnh. Hội đồng Sơ khảo đã tiến hành thẩm định độc lập, thảo luận và chấm giải từ ngày 25/7/2023, dự kiến đến ngày 10/8/2023 hoàn thành vòng chấm sơ khảo. Dự kiến số lượng tác phẩm lựa chọn vào vòng Chung khảo theo loại hình như sau: Báo in chọn 35 tác phẩm; Báo điện tử chọn 30 tác phẩm; Phát thanh chọn 20 tác phẩm; Truyền hình chọn 30 tác phẩm; Báo ảnh chọn 15 tác phẩm.

Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hoá, Thể thao và Du lịch” lần thứ nhất do Bộ VHTTDL tổ chức để lựa chọn, trao giải cho tác giả hoặc nhóm tác giả có tác phẩm báo chí xuất sắc viết về văn hoá, thể thao, du lịch và gia đình được các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương đăng, phát sóng trong thời gian quy định; Trao giải cho cơ quan báo chí tiêu biểu có nhiều tác phẩm tham dự đạt giải.

Giải nhằm ghi nhận và tôn vinh những đóng góp xuất sắc của tập thể, cá nhân đội ngũ những người làm báo đối với sự nghiệp phát triển văn hoá, thể thao, du lịch và gia đình. Thông qua Giải thưởng nhằm thông tin, giới thiệu những kết quả, thành tựu của công tác văn hoá, thể thao và du lịch. Đồng thời, phát hiện những tấm gương điển hình tiên tiến trong ngành; Cổ vũ, động viên cán bộ trong toàn ngành chung sức, đồng lòng tiếp tục cống hiến nhiều hơn nữa cho sự nghiệp phát triển văn hoá, thể thao và du lịch. Tạo điều kiện để các nhà báo được trao đổi kinh nghiệm chuyên môn, nghiệp vụ, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động thông tin, báo chí đối với lĩnh vực văn hoá, thể thao và du lịch.

TH