Chuyên nghiệp hoá kinh doanh và tiếp thị thể thao

Hội thảo Quốc tế về chuyên nghiệp hoá kinh doanh và tiếp thị thể thao đã diễn ra sáng nay (26/11) tại Hà Nội. Ông Đặng Hà Việt - Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao - tới dự và phát biểu khai mạc. 

Với mục tiêu đưa thể thao trở thành một ngành kinh tế thực thụ mang lại lợi ích giá trị cao cho các doanh nghiệp, vận động viên thể thao chuyên nghiệp nói riêng và ngành Thể thao Việt Nam nói chung, Hội thảo kỳ vọng sẽ trở thành sự kiện thường niên do Tổng cục Thể dục thể thao và Công ty WLS phối hợp tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

z3912-1669451312.jpg
Ông Đặng Hà Việt - Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao - phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Đặng Hà Việt khẳng định: "Hoạt động thể dục thể thao không đơn thuần đem lại sức khỏe cho người tham gia tập luyện và mang lại những ý nghĩa xã hội khác mà còn tạo ra các giá trị kinh tế, đóng góp vào tăng trưởng GDP. Chủ đề của diễn đàn Thể thao Việt Nam năm 2022 là chuyên nghiệp hóa trong kinh doanh và tiếp thị Thể thao là dịp để những nhà quản lý thể thao, nhà kinh doanh thể thao cùng giải bài toán kinh tế thể thao, tận dụng mọi nguồn lực để phát triển công nghiệp thể thao, góp phần làm hưng thịnh quốc gia, mang lại lợi ích về kinh tế - xã hội, quảng bá văn hóa và du lịch, thúc đẩy sự hợp tác, hiểu biết trong cộng đồng".

Thông qua sự kiện này, Tổng cục Thể dục thể thao hy vọng các nhà quản lý, các tổ chức cá nhân cùng chia sẻ, tìm hiểu những kinh nghiệm trong kinh doanh và tiếp thị Thể thao đỉnh cao thế giới, giới kinh doanh Thể thao Việt Nam xây dựng mạng lưới mối quan hệ với những đối tác quốc tế đáng tin cậy, để tự tin bước vào sân chơi kinh doanh thể thao quy mô toàn cầu, giúp cho Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn của những sự kiện thể thao quốc tế quy mô lớn.

z3913-1669451207.jpg
Ông Lê Quốc Vinh - Chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nhân sáng tạo - phát biểu tại Hội thảo

Hiện nay, thể dục thể thao ở nhiều quốc gia trên thế giới là một trong những ngành có tốc độ phát triển nhanh nhất, được ví như ngành “công nghiệp thể thao”. Kinh tế thể thao chính là các hoạt động sản xuất, kinh doanh trang, thiết bị, hàng hóa, dịch vụ thể thao, đóng góp quan trọng trong nền kinh tế quốc dân, đem lại nguồn thu và làm tăng quy mô nền kinh tế, tạo ra việc làm, thu nhập cho xã hội, tăng năng suất lao động xã hội, đồng thời tạo ra các giá trị xã hội tích cực. Các loại hình kinh tế gắn với thể thao cũng khá đa dạng, từ sản xuất, cung ứng hàng hóa, sản phẩm, thiết bị, trang phục thể thao cũng đến các loại hình dịch vụ, tổ chức sự kiện thể thao, tài trợ, quảng cáo, khai thác bản quyền truyền hình, truyền thông thể thao, đào tạo, chuyển nhượng vận động viên, xổ số thể thao, đặt cược thể thao, thể thao điện tử…

z3915-1669451208.jpg
Bà Lê Thị Hoàng Yến - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao - chia sẻ tại Hội thảo

Hội thảo có 4 phiên thảo luận chính gồm: Ngoại giao thể thao, Kinh tế thể thao, Thể thao 360 và Bóng đá - môn Thể thao Vua tại Việt Nam. Hội thảo quy tụ những chuyên gia hàng đầu tại Việt Nam và thế giới trong lĩnh vực quản trị thể thao, kinh doanh và tiếp thị thể thao, đại diện các công ty thể thao trị giá hàng tỷ đô la, những chuyên gia Marketing thể thao giàu kinh nghiệm cùng các tổ chức, Liên đoàn thể thao uy tín đến chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và mở ra cơ hội hợp tác.

Bên cạnh những diễn giả hàng đầu, Diễn đàn Thể thao Việt Nam 2022 còn có sự hiện diện của 150 vị khách là những nhà ngoại giao, nhà quản lý cấp cao trong lĩnh vực thể thao, những “ông bầu” của các đội thể thao nổi tiếng, các vận động viên trong nước và quốc tế, lãnh đạo cấp cao của các tập đoàn lớn có đầu tư vào lĩnh vực thể thao, lãnh đạo các trường, học viện đang đào tạo lĩnh vực kinh doanh và tiếp thị thể thao...

Diễn đàn Thể thao Việt Nam lần thứ nhất năm 2022 với chủ đề Hội thảo Quốc tế về chuyên nghiệp hoá kinh doanh và tiếp thị thể thao được tổ chức trong bối cảnh Việt Nam vừa đăng cai thành công Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31, thu về nhiều bài học kinh nghiệm cho đăng cai tổ chức các sự kiện thể thao quy mô lớn trong tương lai.

z3917-1669451208.jpg

Thể thao là một trong những ngành công nghiệp quan trọng của nhiều quốc gia trên thế giới với giá trị toàn ngành lên đến hàng trăm tỷ đô la Mỹ. Không những thế, thể thao còn là cầu nối phát triển quan hệ ngoại giao, đòn bẩy du lịch, động lực phát triển kinh tế, là nguồn sinh lự cho một xã hội khoẻ mạnh và hạnh phúc. Các sự kiện thể thao đang dần trở thành nhu cầu rất lớn của người dân Việt Nam. Bắt đầu từ Bóng đá, Bóng chuyền rồi lan sang nhiều bộ môn thể thao khác như Bóng rổ, Quần vợt, Golf, Marathon, đua Xe đạp, Gym... thể thao đang thu hút ngày càng nhiều người tham gia, hoặc với tư cách vận động viên, hoặc với vai trò người hâm mộ. Tuy nhiên, để trở thành ngành kinh tế thực thụ, mang lại lợi nhuận cho nhà đầu tư, kích thích sự phát triển của ngành kinh tế liên quan và quan trọng hơn tạo thêm nguồn lực cho xác hội, vẫn còn là một chặng đường dài.

Sự kiện Hội thảo quốc tế đầu tiên về chuyên nghiệp hóa kinh doanh và tiếp thị thể thao Việt Nam nằm trong chuỗi các sự kiện hưởng ứng Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX được tổ chức vào tháng 12 tới đây tại Quảng Ninh và các tỉnh, thành phố lân cận. Hội thảo lần đầu tiên mở ra cơ hội để các nhà hoạch định chính sách, các doanh nghiệp và cá nhân đang hoạt động trong lĩnh vực bản quyền, xúc tiến, tiếp thị và tổ chức thể thao cùng ngồi lại thảo luận về những hướng đi mới, cơ hội mới, hứa hẹn mang lại giá trị thực tiễn trong nhiều khía cạnh trên hành trình phát triển Thể thao đỉnh cao Việt Nam.

N.H