Hội nghị Thể thao Đông Nam Á họp bàn nhiều vấn đề quan trọng về SEA Games 32 năm 2023

Ngày 11/7, tại khách sạn Sokha ở Phnom Penh, Campuchia đã diễn ra cuộc họp thứ hai của Hội đồng SEA Games. Hội nghị Thể thao Đông Nam Á họp bàn nhiều vấn đề quan trọng về SEA Games 32 tổ chức ở Campuchia năm 2023.

hoi-nghi-3-1657606090.jpg
Thủ tướng Campuchia, ông Hun Sen đọc diễn văn khai mạc Hội nghị

Hội nghị khai mạc với sự góp mặt của đại diện 11 quốc gia khu vực Đông Nam Á. Đặc biệt, hội nghị chào đón ông Samdech Aka Moha Sena Padei Techo Hun Sen, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Paralympic Campuchia.

Tham dự Hội nghị Thể thao Đông Nam Á phía Việt Nam có sự tham dự của ông Trần Đức Phấn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao, bà Lê Thị Hoàng Yến - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao cùng một số lãnh đạo các Vụ Thể thao thành tích cao…

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Campuchia, Hun Sen tái khẳng định nước này cam kết đăng cai thành công SEA Games 32 và ASEAN Para Games 12 vào năm 2023.

“Campuchia đã chờ đợi 64 năm trước khi quyết định đăng cai SEA Games 2023 và ASEAN Para Games. Chúng tôi đã nhiều lần bỏ lỡ cơ hội này để chuẩn bị đầy đủ và huy động các nguồn lực cần thiết để tổ chức tốt và suôn sẻ sự kiện thể thao khu vực lớn này với tinh thần trách nhiệm cao”.

Thủ tướng Campuchia cho biết, với tư cách là nước chủ nhà của SEA Games và ASEAN Para Games 2023, Campuchia hân hoan chào đón các vị khách trong nước và quốc tế cũng như các đại biểu thể thao bằng sự nồng hậu, hiếu khách và dịch vụ tốt để mang lại trải nghiệm tốt nhất trong quá trình tham dự SEA Games và ASEAN Para Games vào năm tới.

hoi-nghi-1-1657606090.jpg
Trưởng đoàn các nước Đông Nam Á về Phnom Penh dự Hội nghị Thể thao Đông Nam Á

Thủ tướng Hun Sen nhấn mạnh: “Lĩnh vực thể thao đóng một vai trò quan trọng trong quan hệ quốc tế. SEA Games 2 năm/lần và ASEAN Para Games thể hiện mối quan hệ gắn bó, đoàn kết, hợp tác chặt chẽ giữa chính phủ và nhân dân các nước thành viên ASEAN. Ngoài ra, thể thao còn là cơ hội để trao đổi cả về kỹ thuật và kinh nghiệm trong thể thao, là di sản văn hóa và võ học của mỗi quốc gia. Cuộc thi quốc tế này cũng nhằm khơi dậy tình yêu và sự ủng hộ của đông đảo quần chúng nhân dân yêu thể thao đồng thời nâng cao uy tín thể thao của mỗi nước thành viên ngày càng nổi tiếng trên trường quốc tế”.

Trong chương trình họp bàn chính thức kéo dài 2 ngày (11 và 12/7), Hội nghị sẽ chốt nhiều vấn đề liên quan đến SEA Games 32, Paragames 2023, dự kiến tổ chức vào tháng 5 năm sau ở Campuchia.

Tại Hội nghị, đại diện các quốc gia trong khu vực đã nhóm họp để thảo luận cùng chủ nhà các nội dung quan trọng nhất về việc tổ chức thi đấu cùng các môn, nội dung chương trình nằm trong tranh tài SEA Games 32 năm 2023.

Trước đây, Ban Tổ chức SEA Games 32 công bố dự kiến sẽ đưa vào thi đấu khoảng 40 môn thể thao, trong đó có một số môn võ cổ truyền của quốc gia này và loại bỏ một số môn không phải thế mạnh của mình.

hoi-nghi-2-1657606090.jpg
Hội nghị khai mạc với sự góp mặt của đại diện 11 quốc gia khu vực Đông Nam Á

Những môn thể thao mà chủ nhà Campuchia dự kiến đưa vào thi đấu tại SEA Games 32

Nhóm 1: điền kinh (các nội dung thi đấu sân vận động và marathon) và thể thao dưới nước (phân môn: bơi, nhảy cầu, bóng nước).

Nhóm 2: cầu lông; bóng rổ (5x5 và 3x3); quyền anh; billiards; xe đạp (đường trường và địa hình); canoe và rowing (gồm đua thuyền truyền thống); cờ (Ok Chaktrong, ASEAN và cờ tướng); khiêu vũ thể thao; đấu kiếm; bóng đá; golf; thể dục (aerobics, nghệ thuật); hockey (gồm hockey trong nhà); judo; karate; Muay; bi sắt; đua thuyền buồm; cầu mây (gồm chinlone: tâng cầu 6 người); bóng mềm; quần vợt; bóng bàn; taekwondo; triathlon - 3 môn phối hợp (gồm aquathlon và duathlon); bóng chuyền; vật; cử tạ; wushu.

Nhóm 3: Arnis (võ gậy); thể hình; E-Sports; floorball (một dạng khác của hockey chơi trên sàn); Jiujitsu; jetski (đua xe máy nước); kick boxing; kun bokator; Vovinam; võ thuật Hàn Quốc.

Tại SEA Games 32 năn 2023, chủ nhà Campuchia sẽ có làng vận động viên với 12 khối nhà cao tầng và mỗi khối từ 14 tới 19 tầng.

Theo lịch trình, trong 3 ngày diễn ra hội nghị, ngoài phiên họp Hội đồng Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á, các phiên họp của các tiểu ban chuyên môn cũng được tổ chức. Các đại biểu tham dự hội nghị cũng có dịp ghé thăm một số địa điểm đăng cai các môn thi đấu tại SEA Games 32 tại thủ đô Phnom Penh.

Trước đó, theo tờ Khmer Times, Campuchia đã đánh dấu mốc 300 ngày đếm ngược đến SEA Games và ASEAN Para Games 2023. Hai sự kiện này sẽ được tổ chức theo phương châm “Thể thao: Sống trong hòa bình”. SEA Games 32 dự kiến diễn ra từ 5 đến 16/5/2023 tại Phnom Penh (Campuchia). Đây là kỳ SEA Games đầu tiên trong lịch sử mà quốc gia này đăng cai. Trước Campuchia, tất cả các quốc gia Đông Nam Á (ngoại trừ Timor Leste) đều đã ít nhất một lần đăng cai SEA Games.

Khoảng 10.000 người, bao gồm 7.000 vận động viên, huấn luyện viên, nhân viên kỹ thuật thể thao, dự kiến sẽ tham gia sự kiện với khoảng 40 môn thi sẽ được tổ chức tại 5 địa điểm - thủ đô Phnom Penh và các tỉnh Siem Reap, Preah Sihanouk, Kampot và Kep.

P.V