Hội An đẩy mạnh yếu tố sáng tạo trong xây dựng hồ sơ gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO trong lĩnh vực thủ công và nghệ thuật dân gian

Ngày 16/6/2023 tại thành phố Hội An đã diễn ra Hội thảo quốc tế “Tham vấn hồ sơ thành phố Hội An gia nhập mạng lưới các thành phố sáng tạo toàn cầu của UNESCO” do UBND thành phố tổ chức tại Quảng trường sông Hoài, thành phố Hội An. Tham dự Hội thảo có ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, ông Trần Ánh, Bí thư thành uỷ, Chủ tịch HĐND thành phố Hội An cùng đại diện các cơ quan, đơn vị liên quan của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Uỷ ban quốc gia UNESCO Việt Nam, Văn phòng UNESCO Hà Nội, các nhà nghiên cứu, nghệ nhân, nghệ sĩ, doanh nghiệp, các chuyên gia quốc tế cùng đại diện các thành phố sáng tạo của Thái Lan, Nhật Bản, Trung Quốc và thành phố Hà Nội. Phiên thảo luận của Hội thảo do ông Nguyễn Văn Lanh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hội An, PGS. TS. Nguyễn Thị Thu Phương, Viện trưởng Viện Văn hoá Nghệ thuật quốc gia Việt Nam và bà Trần Hải Vân, Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế điều hành.

ha-1-1687170095.jpg

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Tạ Quang Bửu cho biết tỉnh đã giao UBND thành phố Hội An xây dựng hồ sơ ứng cử tham gia Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO, kỳ vọng mở ra cho Hội An những cơ hội mới, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hoá của địa phương, tăng cường hợp tác quốc tế, xây dựng Hội An trở thành một điển hình về bảo tồn văn hoá dân gian, truyền thống kết hợp đổi mới, sáng tạo vì một tương lai phát triển bền vững.

ha-2-1687170310.jpg

Là cơ quan được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch giao chủ trì triển khai nhiệm vụ xây dựng mạng lưới các thành phố sáng tạo Việt Nam tham gia vào mạng lưới của UNESCO, bà Trần Hải Vân, Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế nhắc lại mục tiêu tổng thể của nhiệm vụ này là giúp các thành phố của Việt Nam nâng cao vai trò và đóng góp của các thành phố sáng tạo vào sự phát triển bền vững của Việt Nam và thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững tại Chương trình nghị sự 2030 của Liên hợp quốc. Trong quá trình nghiên cứu tiền khả thi tại Hội An cũng như thảo luận với các bên liên quan, đoàn chuyên gia của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch nhận thấy Hội An có nhiều thế mạnh nổi bật trong các lĩnh vực như ẩm thực, thủ công và nghệ thuật dân gian. Do vậy, các chuyên gia hoàn toàn nhất trí, đồng thuận với Hội An lựa chọn lĩnh vực thủ công và nghệ thuật dân gian là thế mạnh để thành phố xây dựng hồ sơ ứng cử.

ha-3-1687170095.jpg

Với yêu cầu mang tính khoa học trong hồ sơ, bà Trần Hải Vân đề nghị thành phố Hội An tiếp thu ý kiến của các chuyên gia trong nước và quốc tế tại Hội thảo, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của các chủ thể, cộng đồng tại địa phương để xây dựng hồ sơ mang tính khả thi cao, thể hiện sức mạnh tổng hợp, phù hợp với mong muốn của cộng đồng và nguồn lực của thành phố, đồng thời có kế hoạch bố trí đủ nguồn lực về tài chính, nhân lực, đặc biệt là đầu mối hợp tác quốc tế có đủ năng lực chuyên môn và ngoại ngữ để trao đổi, kết nối với các thành phố trong mạng lưới.

ha-4-1687170095.jpg
ha-5-1687170094.jpg

Sau phần trình bày dự thảo hồ sơ ứng cử của Hội An, các đại biểu tại Hội thảo đã tích cực thảo luận, góp ý cho hồ sơ. Theo đó, các đại biểu nhìn chung nhất trí nhận định thành phố Hội An có thế mạnh nổi bật trong lĩnh vực thủ công và nghệ thuật dân gian, là một trong những lợi thế khi ứng cử gia nhập Mạng lưới. Tuy nhiên, các đại biểu cũng đề nghị thành phố trong hồ sơ của mình cần đẩy mạnh, làm rõ yếu tố “sáng tạo” tại trung tâm của các sáng kiến, chương trình; làm nổi bật vai trò và sự kết nối của các cộng đồng nghệ nhân, nghệ sĩ, doanh nhân…, tập trung trình bày kế hoạch đào tạo nghệ thuật, trao truyền nghề thủ công cho thế hệ trẻ, khơi dậy niềm tự hào về nghề truyền thống dân gian của địa phương; lưu ý đưa vào các yếu tố “bền vững”; nâng cao nhận thức về vai trò của marketing sản phẩm chuyên nghiệp; cùng với đó là nâng cấp, đổi mới các trang web chính thức của thành phố theo hướng sáng tạo, hiện đại…

ha-6-1687170094.jpg

Trước những ý kiến của đại biểu, với tư cách là cơ quan chuyên môn hỗ trợ thành phố xây dựng hồ sơ, PGS. TS. Nguyễn Thị Thu Phương đề nghị thành phố tiếp thu các ý kiến góp ý, đặc biệt là của các chuyên gia từ các thành phố đã là thành viên của Mạng lưới, các chủ thể cộng đồng của thành phố để tiếp tục hoàn thiện hồ sơ. Theo đó, đưa yếu tố sáng tạo vào đúng vị trí nhằm chuyển hoá cơ hội, tiềm năng, giải quyết các thách thức của thành phố trong phát triển bền vững, tập trung làm nổi bật các sáng kiến địa phương và sáng kiến quốc tế theo yêu cầu của hồ sơ. Với lợi thế về một thành phố hội tụ tinh hoa của truyền thống, hội tụ tinh hoa của quốc tế, Hội An cần kể một câu chuyện xuyên suốt, mang thông điệp cụ thể về một đô thị phát triển bền vững, an nhiên. Bà Phương cũng kỳ vọng vào Tam giác sáng tạo của Việt Nam gồm Hà Nội trong lĩnh vực thiết kế, Đà Lạt trong lĩnh vực âm nhạc, Hội An trong lĩnh vực thủ công và nghệ thuật dân gian sẽ tạo những vòng xoay trên cả nước, lan toả cùng khu vực và thế giới.

ha-7-1687170095.jpg
ha-8-1687170094.jpg
ha-9-1687170094.jpg
ha10-1687170094.jpg
ha11-1687170094.jpg
ha12-1687170094.jpg
ha13-1687170094.jpg
ha14-1687170094.jpg

Theo lộ trình Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đề xuất, thành phố Đà Lạt và thành phố Hội An sẽ nộp hồ sơ ứng cử tham gia Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO trong năm 2023.

Thông tin liên hệ về hồ sơ ứng cử của Hội An:

Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh - Truyền hình TP. Hội An

Địa chỉ: Quảng trường Sông Hoài - Số 01, đường Cao Hồng Lãnh

Điện thoại: 0235.3861327

Email: ttvhttttth.hoian@quangnam.gov.vn Fanpage: Visit Hoi An

Website: www.HoiAnWorldHeritage.org.vn / www.HoiAnCreativeCity.com.vn

Lan Phương