Hoàng Anh Gia Lai giúp Việt Nam vượt qua Trung Quốc ở Bảng xếp hạng các câu lạc bộ châu Á

Hoàng Anh Gia Lai tiếp tục để lại những dấu ấn khi giúp Việt Nam vượt qua Trung Quốc trên Bảng xếp hạng các câu lạc bộ châu Á được công bố vào ngày 25/4.

Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) tính điểm dựa theo thành tích các các câu lạc bộ trong quốc gia thành viên ở 4 mùa giải gần nhất (từ mùa giải 2019 đến 2022) để phân bổ số suất tham dự AFC Champions League và AFC Cup mùa giải 2024-2025.

Theo Footy Ranking, trận hòa của Hoàng Anh Gia Lai trước Jeonbuk Hyundai Motors với tỉ số 1-1 ở lượt trận thứ 4 bảng H - AFC Champions League giúp bóng đá Việt Nam tích lũy thêm 1.000 điểm trên Bảng xếp hạng các câu lạc bộ châu Á (AFC Club Competitions Ranking).

Các đội bóng Việt Nam giành được điểm 32.192 và xếp thứ 12 trên Bảng xếp hạng các câu lạc bộ châu Á, điều đó cũng đồng nghĩa với việc Việt Nam chính thức vượt qua Trung Quốc (32.017 điểm) khi xếp trên đúng một bậc.

1-dau-an-cua-hoang-anh-gia-lai-1650975345.jpg
Hoàng Anh Gia Lai giúp Việt Nam vượt qua Trung Quốc ở Bảng xếp hạng các câu lạc bộ châu Á

Dù đã vượt qua Trung Quốc, nhưng Việt Nam vẫn xếp thứ 5 khu vực Đông Á do đã để Thái Lan (34.421 điểm) qua mặt trên Bảng xếp hạng. Hiện tại, họ đã vươn lên vị trí thứ 10 châu Á và xếp thứ 4 Đông Á, Thái Lan cũng đã đẩy Trung Quốc xuống vị trí thứ 6 của khu vực.

Các quốc gia đứng trong tốp 4 của khu vực Tây Á và Đông Á sẽ giành ít nhất 2 suất dự vòng bảng AFC Champions League mùa giải 2024-2025, kèm với đó là những suất tham dự vòng đấu play-off tranh những tấm vé vớt tham dự vòng bảng.

Các đội bóng đến từ Malaysia (hạng 15 châu Á) và Singapore (hạng 17) cũng đã tích lũy thêm những điểm số khi họ giành những chiến thắng tại đấu trường AFC Champions League. Johor Darul Ta'zim (Malaysia) và Lion City Sailors (Singapore) đang có màn trình diễn “ấn tượng” nhờ vào việc nằm cùng bảng với các đội bóng Trung Quốc vốn chỉ cử đội hình trẻ tham dự.

2-bxh-chau-a-viet-nam-hon-trung-quoc-1650975361.jpg
Việt Nam xếp trên Trung Quốc 1 bậc theo Footy Ranking

Bên cạnh đó, Hoàng Anh Gia Lai thật sự kém may mắn khi rơi vào bảng đấu quá mạnh khiến điểm số của Việt Nam không được tích lũy nhiều như các nước bạn trong khu vực Đông Nam Á. Trận hòa trước Jeonbuk cũng khiến đội bóng phố Núi chính thức bị loại tại vòng bảng AFC Champions League. Chính vì vậy, thầy trò huấn luyện viên Kiatisuk sẽ chơi với tâm lý thoải mái trong 2 lượt trận cuối tại vòng bảng, qua đó cũng phần nào đó giúp Việt Nam cải thiện và tích lũy thêm điểm số tại Bảng xếp hạng các câu lạc bộ châu Á.

Dấu ấn của Hoàng Anh Gia Lai sẽ là động lực để các câu lạc bộ ở Việt Nam có thể nghĩ đến việc tiến xa hơn ở tầm châu lục sau những thành tựu gặt hái được trong thời gian qua. Đặc biệt khi đội tuyển quốc gia Việt Nam đã lọt đến vào vòng loại cuối cùng của World Cup 2022 và những dấu ấn của nền bóng đá nước nhà ở cấp độ đội tuyển dưới thời của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Vĩnh Toàn