Hoa khôi Dương Thúy Vi nối dài những cột mốc lịch sử

10 năm sau khi giành tấm huy chương vàng quốc tế đầu tiên, vận động viên Dương Thúy Vi vẫn là niềm hi vọng số một của Wushu Việt Nam.

Kể từ khi "Nữ hoàng Wushu" Nguyễn Thúy Hiền chia tay với sự nghiệp thi đấu năm 2005, người hâm mộ luôn kì vọng Wushu Việt Nam sẽ tìm ra được một "ngọc nữ" nối tiếp những thành công của người đàn chị. Và phải tới 8 năm sau, gương mặt ấy mới xuất hiện để viết tiếp những kì Đại hội vàng trên thảm đấu Wushu - Dương Thúy Vi.

Ở tuổi 20, Thúy Vi đã lập lại được thành tích của người chị Thúy Hiền khi cùng lúc giành huy chương vàng SEA Games và vô địch thế giới cùng năm 2013. Cô gái Hà Nội với gương mặt thanh tú trở thành cái tên không thể thay thế của đội tuyển Wushu Việt Nam trong tất cả những lần xuất ngoại thi đấu.

nhin-lai-toan-canh-vo-thuat-asiad-19-noi-lo-ke-thua-bat-dau-lo-ro-3-1700200428.jpg
Dương Thúy Vi là cái tên kế thừa danh hiệu "Ngọc nữ Wushu Việt Nam"

Liên tiếp 10 năm sau đó, qua 4 kì Đại hội Thể thao khu vực, 3 kì Đại hội châu lục, Dương Thúy Vi liên tiếp bước lên bục nhận huy chương. Trong đó, những cú đúp huy chương vàng tại SEA Games 2017, 2021, huy chương vàng ASIAD 2014 và huy chương vàng World Games 2022 thậm chí đã đưa thành tích của Vi trở thành vận động viên xuất sắc nhất của Wushu Việt Nam.

Tới ASIAD 19, ở tuổi 30, vẫn không có một cái tên nào có thể thay thế Thúy Vi trong hai bài thi Thương thuật - Kiếm thuật sở trường.

Dù không thể giành tấm huy chương vàng ASIAD thứ hai trước những màn biểu diễn xuất sắc của các vận động viên Trung Quốc và Iran, điểm số 9,700 bài Kiếm thuật của Thúy Vi đã ở mức cao so với con số 9,623 cô đạt được tại SEA Games 32. Thậm chí, tổng điểm 19,436 đã cao hơn cả số điểm 19,410 giành huy chương vàng ASIAD 2014 và huy chương đồng ASIAD 2018 (19,40 điểm).

"Em nghĩ nếu như lời khuyên của mọi người, khi em giành huy chương vàng ASIAD, em đã có thể theo một cách rất đẹp. Năm 20 tuổi, em đã vô địch thế giới, vô địch SEA Games, 21 tuổi em đã có huy chương vàng ASIAD, em không thiếu một thứ gì, em hoàn toàn có thể nghỉ ngơi" .

"Nếu sợ mất mặt, em đã không có mặt ở đây ngày hôm nay. Em sẽ làm những gì mình thích nên dù được hay không được, ngày hôm nay em cũng rất vui vì mình không mắc lỗi nào, chỉ cần bài thi của em không có điểm trừ là em mãn nguyện rồi" - Thúy Vi chia sẻ sau màn biểu diễn tại Hàng Châu (Trung Quốc).

duong-thuy-vi-asiad-19-4-1700200428.jpg
Nụ cười đầy tự tin khi lần thứ ba bước lên bục nhận huy chương tại ASIAD

Ở tuổi 30, Dương Thúy Vi vẫn là cái tên số một của Wushu Việt Nam tại các đấu trường quốc tế. Sau khi hoàn thành luận văn cao học vào cuối năm, làng Wushu sẽ chứng kiến Thạc sĩ Wushu Dương Thúy Vi tiếp tục cống hiến cho Thể thao nước nhà.

Chính những nỗ lực không ngừng nghỉ, để giữ lá cờ Việt Nam luôn bay cao sau hơn 10 năm tỏa sáng tại các kì Đại hội Thể thao, Dương Thúy Vi tiếp tục lọt vào danh sách đề cử Nữ vận động viên của năm Cúp Chiến thắng 2023.

webthethao.vn