Huấn luyện viên Regragui tự hào với nỗ lực của cầu thủ Morocco

Ông Walid Regragui - huấn luyện viên trưởng đội tuyển Morocco - cho biết, trận thua đội tuyển Pháp ở bán kết World Cup 2022 không làm mất đi tất cả những gì họ đã nỗ lực để đạt được tại Qatar. Đội tuyển Morocco cho thấy, họ không còn cách xa cấp độ hàng đầu của bóng đá thế giới và chiến tích này truyền cảm hứng cho bóng đá châu Phi nói riêng và cho tất cả những nền bóng đá nhỏ trên toàn thế giới nói chung.

Huấn luyện viên Regragui và đội tuyển Morocco đã viết nên câu chuyện đẹp ở World Cup 2022. Morocco đã đánh bại cả Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha ở vòng loại để trở thành đại diện châu Phi đầu tiên góp mặt trong một trận bán kết World Cup trong lịch sử. Tuy nhiên, "Những chú sư tử Atlas" không thể làm điều tương tự trước Pháp - đối thủ có đẳng cấp hơn hẳn và trình độ vượt trội. Dù vậy, Morocco vẫn còn có thể đặt cho câu chuyện của mình một cái kết đẹp với trận tranh hạng Ba gặp Croatia.

Ở trận bán kết 2 rạng sáng 15/12, Morocco thua với tỷ số 0-2 (Theo Hernandez và Kolo Muani là 2 cầu thủ ghi bàn cho Les Bleus). Dừng bước tại vòng 4 đội mạnh nhất, đội bóng châu Phi sẽ chạm trán Croatia trong trận tranh hạng Ba (22 giờ ngày 17/12). Về phía Pháp, thầy trò huấn luyện viên Deschamps sẽ đụng độ Argentina ở trận chung kết diễn ra cùng giờ sau đó 1 ngày.
regragui-1671066503.jpeg
Huấn luyện viên Regragui tự hào với nỗ lực của cầu thủ Morocco

Bất lợi cho đội bóng Bắc Phi khi gặp phải một cuộc khủng hoảng chấn thương trước trận đấu quyết định hôm thứ tư, nhưng huấn luyện viên Regragui cho rằng, đó không phải là lời bào chữa: “Chúng tôi đã cống hiến tối đa, đó là điều quan trọng nhất. Chúng tôi đã gặp một số chấn thương, chúng tôi đã mất Nayef Aguerd khi khởi động, Romain Saiss, Noussair Mazraoui trong trận đấu, nhưng không có lời bào chữa nào. Chúng tôi đã phải trả giá cho một sai lầm nhỏ nhất. Chúng tôi nhập cuộc không tốt, và bàn thua thứ 2 đã kết liễu chúng tôi”.

“Nhưng thất bại không xóa đi tất cả những gì chúng tôi đã làm được trước đó. Chúng tôi nhận ra rằng đã đạt được thành tích quá tuyệt vời rồi! Chúng tôi thấy trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội và trên truyền hình, chúng tôi đã xem những bức ảnh và thấy rằng mọi người ở đất nước chúng tôi đều tự hào về tập thể này. Tôi nghĩ cả thế giới cũng tự hào về đội Morocco này vì chúng tôi thể hiện khát khao rất lớn. Chúng tôi đã rất nỗ lực, và đã chơi thứ bóng đá trung thực, chăm chỉ”, ông Regragui nhấn mạnh thêm.

Huấn luyện viên Regragui - người sinh ra tại Pháp - khẳng định, chiến tích ở Qatar rất quan trọng với niềm tin rằng, Morocco đã thu hẹp cách biệt đẳng cấp so với bóng đá thế giới: “Tại một kỳ World Cup, đây có lẽ là một bước đi quá xa. Không phải về chất lượng hay chiến thuật, mà là về mặt thể chất, chúng tôi đã gặp khó khăn ở trận đấu này. Chúng tôi có quá nhiều cầu thủ chỉ đạt 60% phong độ. Hôm nay, chúng tôi đã kiểm soát bóng nhiều và họ đã trừng phạt khi chúng tôi không có bóng. Xin chúc mừng đội tuyển Pháp và chúng tôi sẽ ủng hộ họ trong trận chung kết”.

Morocco sẽ đối mặt với Croatia - đối thủ mà họ đã cầm hòa không bàn thắng ở ngày khai màn vòng bảng, trong trận tranh hạng Ba vào ngày 17/12. Huấn luyện viên Regragui tiết lộ: “Sẽ rất khó khăn về mặt tinh thần. Tôi sẽ trao cơ hội cho những người không tham gia nhiều ở giải này, nhưng chúng tôi sẽ cố gắng giành vị trí thứ ba”.

Dù không thể giành vé chơi trận chung kết nhưng đây là kì World Cup thành công rực rỡ của Morocco. "Những chú sư tử Atlas" trở thành đội bóng lục địa đen đầu tiên trong lịch sử góp mặt ở bán kết, còn ông Walid Regragui là Huấn luyện viên châu Phi đầu tiên lọt vòng 4 đội mạnh nhất World Cup.
Bảo Ngọc