Huấn luyện viên Luis Enrique cho các học trò thực hành 1.000 quả phạt đền

Vị "thuyền trưởng" Tây Ban Nha thừa nhận mình đã yêu cầu các học trò luyện kĩ bài đá phạt đền nhằm sẵn sàng bước vào loạt sút luân lưu ở World Cup 2022.

Đội tuyển Tây Ban Nha bước vào vòng knock-out World Cup 2022 với tư cách đội bóng về nhì bảng E. Đối thủ của họ tại vòng 1/8 chính là tuyển Morocco, đội bóng đã gây bất ngờ khi về nhất bảng đấu có cả Bỉ và Croatia. Tây Ban Nha găp Ma Rốc ở vòng 16 đội diễn ra lúc 22 giờ ngày 6/12 với nguy cơ có thể phân định thắng thua ở hiệp phụ và phạt đền. Tuyển Tây Ban Nha đã đánh bại Thụy Sĩ trên chấm phạt đền tại EURO 2020, nhưng bị Ý loại trên chấm phạt đền ở bán kết.

“Hơn một năm trước, tại một trong những đợt tập trung của tuyển Tây Ban Nha, tôi đã nói với cầu thủ rằng họ phải đến đây (World Cup 2022) với ít nhất 1.000 quả phạt đền được thực hiện”, ông Luis Enrique ngày 5/12 cho biết.

enrique-1670292190.jpeg
Huấn luyện viên Luis Enrique tự tin sẽ cùng tuyển Tây Ban Nha vượt qua Maroc

Huấn luyện viên Luis Enrique tin chắc các cầu thủ tuyển Tây Ban Nha có thể vượt qua Maroc ở vòng 1/8 và biết cách để vượt qua áp lực trong trường hợp trận đấu phải giải quyết trên chấm luân lưu 11m.

“Tôi không nghĩ việc thực hiện loạt sút luân lưu chỉ đơn thuần là trò chơi may rủi. Nếu bạn tập luyện thường xuyên, thì cách bạn thực hiện các quả phạt đền sẽ cải thiện. Rõ ràng, bạn có thể rèn luyện để đối phó với áp lực và sự căng thẳng.

Thủ môn đóng vai trò quan trọng trong các loạt sút luân lưu, chứ không chỉ có yếu tố may mắn. Cả 3 thủ môn của tuyển Tây Ban Nha đều xuất sắc. Trong các buổi tập, các cầu thủ của chúng tôi đã tập thực hiện những cú đá luân lưu, đó là bài tập về nhà cho họ mà chúng tôi đã tính đến”, huấn luyện viên Luis Enrique cho biết trước trận gặp Ma Rốc.

Chia sẻ thêm về trận đấu tới với Morocco, vị "thuyền trưởng" La Roja cho hay: “Ma Rốc đang có tâm trạng tốt nhất vào lúc này. Họ có rất nhiều động lực sau vòng bảng ngoạn mục. Bóng đá không phải lúc này cũng công bằng, nhưng tôi hài lòng với những gì tôi đã thấy trong buổi tập. Tôi tin rằng tuyển Tây Ban Nha có cơ hội lớn để đạt được kết quả tốt và thăng tiến tại giải đấu".

tbn-1670292859.jpeg
Các cầu thủ Tây Ban Nha đến World Cup 2022 đều đã luyện đá phạt đền

Huấn luyện viên Enrique cũng đáp lại những lời chỉ trích về lối chơi của Tây Ban Nha với việc dồn toàn đội hình thi đấu dâng cao khiến luôn gặp áp lực khi bị phản công. Tuyển Nhật Bản đã giành chiến thắng bất ngờ 2-1 trước Tây Ban Nha, với bàn thắng đầu tiên đến sau khi đội bóng châu Âu để mất bóng ở rìa vòng cấm và Ritsu Doan đã sút tung lưới. “Mỗi đội đều có vũ khí của mình. Chúng tôi muốn đưa bóng theo cách tốt nhất có thể cho các tiền đạo. Thật vô nghĩa khi chỉ trích lối chơi trong trận thua Nhật Bản, nếu chúng tôi cố gắng tập trung vào phòng tuyến của mình, chúng tôi sẽ không để thua bàn đầu tiên. Nhưng chúng tôi cũng sẽ không ghi được bàn thắng nào nếu cứ phát bóng dài, không dám dâng cao đội hình. Tây Ban Nha sẽ tiếp tục triển khai bóng từ hàng thủ, đó là điều chúng tôi muốn", ông Enrique khẳng định.

Trong khi đó, tiền vệ Pedri tự tin hiểu rõ lối chơi của Maroc. Anh nói: “Họ có một hàng tiền vệ rất giàu thể lực, biết cách thu hẹp mọi khoảng trống của đối phương. Nhiều đối thủ chơi một chọi một với Tây Ban Nha, chúng tôi biết Maroc sẽ gây áp lực mạnh ở khu vực giữa sân để lấy bóng từ chúng tôi. Tôi chắc rằng Maroc đã phân tích cách di chuyển của chúng tôi. Có những điều cần cải thiện và tôi nghĩ chúng tôi sẽ chơi một trận đấu tuyệt vời. Chúng tôi háo hức thi đấu và biến nỗi buồn từ trận thua Nhật Bản thành niềm vui chiến thắng”.

Bảo Ngọc