Hậu Giang phát triển bóng đá phong trào

Những năm gần đây, hầu hết các địa phương trong tỉnh Hậu Giang đều có câu lạc bộ bóng đá. Việc thành lập các câu lạc bộ bóng đá và duy trì tổ chức các giải thi đấu đã góp phần phát hiện, nuôi dưỡng tiềm năng, tạo động lực thúc đẩy bóng đá phong trào của tỉnh Hậu Giang phát triển.

Câu lạc bộ bóng đá năng khiếu cộng đồng thành phố Vị Thanh vừa tổ chức thành công giải Bóng đá tứ hùng các câu lạc bộ năng khiếu cộng đồng lần 2 với sự tham gia của 3 đội khách mời đến từ Sóc Trăng, Cần Thơ, Bạc Liêu, dự tranh ở 3 nhóm tuổi U11, U13, U15. Các trận thi đấu diễn ra kịch tính, khi dàn cầu thủ đội chủ nhà tự tin nhập cuộc, thể hiện được bản lĩnh, nhờ quá trình tập luyện bài bản, chiến thuật rõ ràng. Việc tổ chức giải giao hữu, nội bộ để các em được cọ xát, nâng cao kinh nghiệm thi đấu. Câu lạc bộ được thành lập năm 2018, hiện có khoảng 200 thành viên tham gia tập luyện thường xuyên, vào các ngày thứ Bảy và Chủ nhật hàng tuần, lứa tuổi từ 6-15.

hg2-1726022904.jpg

Các địa phương trong tỉnh Hậu Giang hầu hết đều có câu lạc bộ bóng đá hoạt động khá hiệu quả. Dù quy mô, thời gian tập luyện khác nhau nhưng tất cả có điểm chung là ưu tiên đào tạo, phát triển nguồn lực cầu thủ trẻ kể cả nam và nữ, lứa tuổi 12-18. Mục đích duy trì thế hệ vận động viên kế cận cho địa phương, chuẩn bị lực lượng sẵn sàng tham gia các giải thi đấu. Tham gia tập luyện ở câu lạc bộ, các em được khơi gợi tiềm năng, tạo chuyển biến tích cực về thể hình, thể chất, kỹ thuật chơi bóng, rèn luyện kỹ năng sống, nâng cao tính kỷ luật, tinh thần đoàn kết.

Huyện Châu Thành hiện có 4 câu lạc bộ bóng đá, ngoài phát triển ở các xã, thị trấn với lực lượng trẻ, huyện còn gây dựng phong trào tại công ty, trong đội ngũ cán bộ, công chức. Trong tháng 9 này, huyện sẽ thành lập thêm câu lạc bộ bóng đá dành cho nữ để phát triển phong trào sâu rộng hơn. Nhờ nguồn lực ổn định, duy trì tập luyện thường xuyên nên khi tỉnh tổ chức giải huyện đều đảm bảo tham gia .

Bóng đá phong trào của tỉnh Hậu Giang đã có tín hiệu tích cực khi phát triển rộng khắp từ các huyện, thị xã, thành phố, đến cơ quan, đơn vị. Nhờ sự đầu tư của nhiều cá nhân, doanh nghiệp, tỉnh có hàng chục sân bóng đá cỏ nhân tạo rải khắp các địa phương, đảm bảo phục vụ tập luyện, tổ chức thi đấu.

hg1-1726022948.jpg

Để nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ phát triển phong trào cơ sở, vừa qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hậu Giang đã tổ chức lớp tập huấn môn bóng đá cho lực lượng cán bộ phụ trách thể thao, cộng tác viên ở các huyện, thị xã, thành phố. Học viên được bổ sung, cập nhật thêm kiến thức cơ bản và sửa đổi bổ sung về luật thi đấu bóng đá 5 người, 7 người, 11 người, phương pháp trọng tài, ký hiệu của trọng tài trong điều hành thi đấu, phương pháp tổ chức thi đấu một giải...

Tuy nhiên, bóng đá phong trào Hậu Giang vẫn còn khó khăn nhất định, do mỗi năm tỉnh chỉ tổ chức duy nhất 1 giải đấu, các huyện, thị xã, thành phố việc triển khai giải phụ thuộc hoàn toàn vào kinh phí. Với các Sở, Ban, ngành, cơ quan, đơn vị các giải đấu phần lớn mang tính chất giao lưu, học hỏi chứ chưa đánh giá hết năng lực cầu thủ, khó tuyển chọn được nguồn lực trẻ cung cấp cho tỉnh phục vụ mục tiêu dài hơi...

Thực tế cho thấy, chỉ khi nhiều giải đấu được tổ chức với chất lượng cao, tài năng cầu thủ mới không bị mai một, có điều kiện phát triển năng khiếu, sở trường, bóng đá trẻ sẽ được ươm mầm và định hướng căn cơ hơn.

G.K