Hậu Giang duy trì nguồn vận động viên kế thừa

Những năm qua, thành tích thể thao Hậu Giang từ phong trào đến thành tích cao đều có nhiều chuyển biến tích cực trên bảng xếp hạng khu vực, toàn quốc. Đó là kết quả của một quá trình vun bồi, giữ mạch kế thừa, lớp vận động viên trẻ tài năng xuất hiện kịp thời, trở thành những nhân tố được kỳ vọng giúp thể thao tỉnh Hậu Giang khẳng định vị thế.

Có thể nói bên cạnh nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, việc duy trì nguồn vận động viên kế thừa chất lượng là điều kiện cần để phát triển thể thao. Duy trì đào tạo trẻ được xác định là cách làm lâu dài để tạo nên một thế hệ kế thừa vững chắc. Vận động viên thường được tuyển chọn khi còn nhỏ, nhằm dễ dàng uốn nắn, tiếp thu tốt kỹ chiến thuật, có nhiều thời gian thi đấu, rút kinh nghiệm. Ban huấn luyện có thể nhìn vào đó để điều chỉnh, giúp phát huy được tố chất của một vận động viên chuyên nghiệp đầy bản lĩnh trên sàn đấu. Trong thi đấu, vận động viên luôn được rèn sự điềm tĩnh, tư duy cao, có khả năng phát triển chiến thuật, sức bật ở các thời điểm quyết định. Khi tuyển chọn, ban huấn luyện lại chú trọng về hình thể, phù hợp tiêu chuẩn riêng mỗi môn.

Chị Lý Thị Kim Trang, huấn luyện viên bắn cung Hậu Giang, cho biết: “3 tháng/lần, bộ môn sẽ tổ chức kiểm tra định kỳ cho các vận động viên, tương tự như một cuộc thi chính thức với những nội dung phù hợp, có sự giám sát của ban giám đốc trung tâm. Qua đánh giá, nếu vận động viên nào không đáp ứng yêu cầu, chưa thấy rõ sự tiến bộ sẽ phải dừng tập luyện”. Kiểm tra, đánh giá sát thực tế năng lực vận động viên sẽ giúp bộ môn có thể chắt lọc được những nhân tố phù hợp, có khả năng đi đường dài trong hành trình thể thao chuyên nghiệp. Quá trình này diễn ra khá khắc nghiệt, đi kèm sự đào thải để tiếp tục tuyển chọn nhân sự mới, nhưng lại tạo động lực giúp vận động viên cũ hăng hái tập luyện.

Nhiều năm qua, Hậu Giang luôn chú trọng việc tạo cơ hội cho vận động viên được tham gia tập huấn, thi đấu liên tục để rèn bản lĩnh. Muốn mang về thành tích tốt, việc được cọ xát là điều cần thiết, giúp vận động viên tạo sự tự tin, va chạm, học hỏi nhằm từng ngày lớn lên. Còn ở thể thao phong trào, những người làm công tác huấn luyện luôn chú trọng việc tạo nguồn vận động viên bằng việc hình thành các lớp, câu lạc bộ thể thao ngay từ cơ sở. Bởi vừa phát triển phong trào lại giúp thể thao địa phương có một nguồn lực thực sự tốt, ổn định để tham gia các giải thi đấu khi cần. Để nâng cao trình độ vận động viên, ban huấn luyện từ thể thao thành tích cao lẫn phong trào luôn cập nhật kiến thức và phương pháp huấn luyện hiện hành để có những điều chỉnh phù hợp trong cách thức tập luyện. Những vận động viên có tố chất sẽ tập trung vào các bài giúp phát triển kỹ thuật chuyên môn toàn diện, gia tăng thể lực, bao gồm sức mạnh và sức bền nhằm chịu đựng được áp lực trận đấu.

Ông Nguyễn Phước Hưng - Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao tỉnh - cho biết: “Tạo nguồn vận động viên bền vững, đủ tố chất và tiềm năng được tỉnh triển khai thực hiện nhiều năm qua. Trong quá trình huấn luyện, chúng tôi luôn nhìn nhận và đánh giá khách quan thực lực từng em để có sự đào thải, thay thế phù hợp nhằm duy trì, phát triển thành tích, tránh tình trạng đầu tư dàn trải”.

Hơn bao giờ hết, công tác tạo nguồn vận động viên cần tiếp tục được chăm sóc, vun bồi liên tục, bài bản và chuyên nghiệp thì mới duy trì được thành tích một cách ổn định.

Hồng Nhung