Hấp dẫn, rộn ràng đua Ghe Ngo trong Lễ hội Ok-Om-Bok của đồng bào Khmer

Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng bào Khmer tỉnh Kiên Giang lần thứ XV năm 2023 sẽ diễn ra từ ngày 25 đến 28/11, tại thị trấn Gò Quao, huyện Gò Quao đúng vào dịp Lễ hội Ok-Om-Bok của đồng bào Khmer.

Trong chuỗi các hoạt động văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống, độc đáo, ấn tượng của đồng bào Khmer được tổ chức tại Ngày hội, không thể thiếu các cuộc thi bơi đua Ghe Ngo. Đua Ghe Ngo là môn thể thao truyền thống mang tính cộng đồng rất cao của đồng bào Khmer thường được tổ chức sôi nổi vào các dịp lễ, tết. Không khí rộn ràng, vui tươi, phấn khởi được hòa mình vào các cuộc đua chinh phục nhiều cự ly thi đấu trên dòng sông Cái Lớn, không chỉ là tâm trạng náo nức của các tay đua, mà còn là niềm phấn khích của cổ động viên khắp các huyện, thành phố trong và ngoài tỉnh.

ghe-ngo-1700555909.jpg
Ảnh minh họa

Để tham gia tranh tài giải đua Ghe Ngo tại Ngày hội năm nay, các chùa Khmer trong tỉnh Kiên Giang đều chuẩn bị sửa chữa, sơn phết, đóng mới ghe ngo; nhiều chùa đầu tư đóng mới ghe ngo mini. Bên cạnh các giải đua Ghe Ngo truyền thống, giải đua Ghe Ngo mini diễn ra sôi nổi với hình thức mở rộng cả trong và ngoài tỉnh rất thú vị, hấp dẫn. Điển hình, gần đây, trong 2 ngày 3 và 4/11, chùa Thôn Dôn phối hợp với các cơ quan, đơn vị của thành phố Rạch Giá tổ chức thành công giải đua Ghe Ngo mini thành phố Rạch Giá mở rộng tranh Cúp chùa Thôn Dôn lần thứ I năm 2023. Giải đấu thu hút 40 đội ghe ngo mini đến từ huyện Châu Thành, Giồng Riềng, Gò Quao, An Biên, U Minh Thượng, thành phố Rạch Giá. Các đội được chia thành 8 bảng, thi đấu vòng tròn một lượt, chọn 16 đội xuất sắc gồm đội nhất, nhì mỗi bảng đấu tiếp tục vào tranh tài vòng tứ kết, bán kết và chung kết. Trải qua hơn 110 trận đua tranh tưng bừng quyết liệt với sự cổ vũ cuồng nhiệt của hàng ngàn người dân, không kể là đồng bào Khmer, Kinh, Hoa, Chăm, cả 3 đội đua đến từ huyện Châu Thành xuất sắc giành các thứ hạng cao. Trong đó, chùa Xà Xiêm Cũ 2 đoạt Cúp và giải nhất; giải nhì thuộc về chùa Xà Xiêm Mới 2; giải ba chùa Xà Xiêm Cũ 1. Đây được xem là cuộc tổng dượt của các đội nhằm tuyển chọn, chuẩn bị lực lượng vận động viên, tích cực tập luyện đến với giải đua cấp tỉnh tại Ngày hội. Trong niềm vui, phấn khởi giành thứ hạng cao nhất, các vận động viên đến từ đội ghe ngo chùa Xà Xiêm Cũ 2 vui mừng cho biết, cả đội đã hăng say tập luyện không quản ngày đêm cả tháng trời, có buổi thức từ 3 giờ sáng để cùng nhau luyện tập với mong muốn mang đến giải đấu những màn trình diễn, tranh tài đẹp mắt, quyết liệt, hấp dẫn.

Trước đó, vào dịp Lễ Sene Đôn Ta, xã Định Hòa, huyện Gò Quao tổ chức giải đua Ghe Ngo mini mở rộng lần thứ nhất, có hơn 200 vận động viên của 10 đội, thi đấu 22 lượt trận ở cự ly đua 500m. Dịp này, huyện Giồng Riềng tổ chức giải đua Ghe Ngo nam mở rộng với sự tham gia của hơn 700 vận động viên thuộc 9 đội ghe ngo đến từ các chùa trong và ngoài tỉnh, tranh tài cự ly 1.000m.

dua-nghe-ngo-1700555969.jpg

Từ đầu năm 2023 đến nay, huyện Châu Thành và các xã trên địa bàn huyện sôi nổi tổ chức 3 giải đua Ghe Ngo mini mở rộng. Đó là giải đua Ghe Ngo mini mừng Tết cổ truyền Chôl-Chnăm-Thmây thi đấu tưng bừng trên sông Chắc Kha, thu hút 25 đội đua; giải đua Ghe Ngo mini xã Giục Tượng mở rộng chào mừng kỷ niệm Quốc khánh 2/9 với sự tham gia tranh tài của 19 đội ghe ngo các huyện Châu Thành, U Minh Thượng, An Biên, Giồng Riềng và thành phố Rạch Giá. Cũng diễn ra vào dịp Lễ Sene Đôn Ta, giải đua Ghe Ngo mini chùa Xà Xiêm Cũ mở rộng quy tụ 14 đội.

Phong trào tập luyện môn đua Ghe Ngo truyền thống trong đồng bào Khmer tỉnh Kiên Giang đang phát triển sôi nổi trở lại, các giải đua Ghe Ngo mini được tưng bừng tổ chức vào dịp lễ, tết, mang đến món ăn tinh thần vui tươi, thú vị cho đông đảo nhân dân trong tỉnh. Giải đua Ghe Ngo tại Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng bào Khmer tỉnh Kiên Giang lần thứ XV năm 2023 đang sẵn sàng chào đón các tay chèo hội tụ, tranh tài.

Đồng Bằng