Hấp dẫn những cuộc tranh tài ở giải Việt dã tỉnh Gia Lai

Ngày 26/11, tại Nhà thi đấu thể thao tỉnh đã diễn ra giải Việt dã tỉnh Gia Lai năm 2023. 210 vận động viên đã cống hiến những màn so tài gay cấn và kịch tính tại giải lần này.

Sau 1 năm gián đoạn, giải Việt dã tỉnh Gia Lai chính thức trở lại với giới chạy bộ toàn tỉnh. Dù không có quy mô lớn như một số giải phong trào trong thời gian qua, song giải đấu vẫn mang một ý nghĩa đặc biệt khi đó là sự so kè giữa các địa phương cũng như các đơn vị trường học trong cả tỉnh. Giải thu hút sự tham gia của 210 vận động viên đến từ 13 huyện, thị xã, thành phố và ngành Công an, Quân đội cùng 9 Trường THPT trên địa bàn tỉnh. Các vận động viên tranh tài ở 2 hệ phong trào và hệ THPT với các cự ly: 3km, 4km, 5km, 7km của nam, nữ tương ứng từng nội dung.

gia-lai-2-1700989365.jpg

Ở giải này, Ban Tổ chức đã giới hạn các vận động viên thuộc đội tuyển Điền kinh của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh đã từng tham dự các giải quốc gia không được phép thi đấu. Do đó, màn tranh tài của các vận động viên diễn ra quyết liệt hơn khi phải đến những mét cuối cùng của đường chạy, Ban Tổ chức mới có thể xác định được người thắng cuộc. Ở cự ly mở màn 3km nữ trẻ, vận động viên Lê Thanh Mai (thành phố Pleiku) và Nguyễn Thị Yến Trúc (thị xã An Khê) đã có cuộc so kè đầy kịch tính. Cả 2 sớm bứt tốc từ những km đầu tiên để bỏ xa các đối thủ bám đuổi và đến khoảng 10m cuối của cự ly này thì Thanh Mai mới thực sự bứt phá thành công để cán đích đầu tiên.

Ở cự ly 5km dành cho nam hệ THPT, giới chuyên môn nhận định vận động viên Võ Huy Hoàng của trường THPT Lê Lợi sẽ dễ dàng giành được ngôi vị số 1 khi em đã không ít lần giành huy chương vàng ở các giải cấp thành phố và tỉnh trước đây.

Một trong những nội dung được trông chờ nhất là cự ly 7km nam chính với sự hội tụ các chân chạy có tiếng tăm trong làng chạy Gia Lai. Phải kể đến như Võ Cao Thiện Nghĩa (thị xã An Khê), Nok (huyện Đak Đoa), Đào Thế Vinh (thành phố Pleiku), Liưm (huyện Đak Đoa)…Trong đó, Thiện Nghĩa từng giành huy chương vàng ở nội dung này của giải vào năm 2020 và vừa đạt huy chương đồng cự ly 42km tại giải Gia Lai City Trail, Nok và Liưm thuộc thành viên đội tuyển Việt dã dân tộc thiểu số tỉnh.

gia-lai-1700989406.jpg

Tất cả đều có rất nhiều kinh nghiệm trên đường chạy nên họ tỏ ra khá chuyên nghiệp trong từng bước chạy cũng như việc phân phối thể lực cho chặng đường dài 7km dưới thời tiết khá nắng khi diễn ra vào hơn 10 giờ. Tốp 3-5 vận động viên từng giành nhiều thành tích cao đã có sự tách tốp từ khoảng km thứ ba để rồi duy trì và nới giãn khoảng cách với nhóm chạy sau. Trong đó, vận động viên Nok dù đã cố gắng bám đuổi Thiện Nghĩa trong hơn 6km nhưng đành bất lực trước tốc độ tuyệt vời của chàng trai đến từ thị xã An Khê.

Tại giải năm nay, những đơn vị được xem là “đất chạy” vẫn thể hiện sức mạnh của mình. Ở hệ THPT, ngôi trường Lương Thế Vinh đến từ huyện Kbang đã thể hiện sức mạnh tuyệt đối ở cả 2 cự ly nam và nữ khi giành cả 2 huy chương vàng nội dung đồng đội. Trong đó, 3 cô gái Đồng Thị Tuyết Trinh, Lê Thị Phương Thùy, Quách Thị Ánh Nguyệt đã chia nhau 3 vị trí dẫn đầu ở nội dung cá nhân cự ly 4km. Qua đó, giúp THPT Lương Thế Vinh giành vị trí nhất toàn đoàn ở hệ THPT; trường THPT Lê Lợi giành giải nhì, trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm giành giải ba.

Giải Việt dã tỉnh Gia Lai diễn ra thường niên không chỉ là dịp cho các địa phương khẳng định vị thế của mình ở làng chạy bộ tỉnh nhà, mà cũng là cơ hội cho các tuyển trạch viên phát hiện ra các nhân tố trẻ để bồi dưỡng, đào tạo ra các hạt nhân trong tương lai. Ở giải năm nay, Đak Pơ là đoàn gây ấn tượng mạnh với các vận động viên trẻ tài năng ở cả 2 nội dung đồng đội nữ trẻ và đồng đội nam trẻ. Đak Pơ vốn là một trong những mảnh đất đào tạo ra nhiều chân chạy nổi tiếng như Nguyễn Văn Duy - nhiều năm giành huy chương vàng ở giải Việt dã tỉnh hay Hà Quang Thắng - vận động viên thuộc đội tuyển trẻ Điền kinh quốc gia. Và để tìm ra lứa vận động viên kế cận, họ đã chú trọng đến các chân chạy ở lứa tuổi thiếu niên.

he-phong-trao-1700989627.jpg
Ban Tổ chức trao giải cho các đoàn giành giải cao ở hệ phong trào

Ở hệ phong trào, thành phố Pleiku đã xếp nhất toàn đoàn khi giành 2 giải nhất ở các nội dung đồng đội nam chính, đồng đội nữ chính và 3 cá nhân giành giải nhất ở các cự ly 3km nữ trẻ, 5km nam trẻ và 5km nữ chính; huyện Kbang xếp thứ hai và thị xã An Khê đứng ở vị trí thứ ba.

Giải Việt dã tỉnh Gia Lai là sự kiện được tổ chức hàng năm nhằm thúc đẩy phong trào chạy bộ trong toàn tỉnh. Đồng thời với các nội dung cho học sinh lứa tuổi THCS, Ban Tổ chức mong muốn tìm ra những tài năng trẻ để bồi dưỡng, đào tạo các hạt nhân Việt dã của địa phương trong thời gian tới.

Văn Ngọc (Báo Gia Lai)