Hành vi gian dối trong đăng ký bản quyền sẽ bị phạt nặng

Chiều ngày 12/7, tại Hà Nội, Cục Bản quyền tác giả (Bộ VHTTDL) đã tổ chức Hội Nghị tuyên truyền, phổ biến Thông tư số 08/2023/TT-BVHTTDL ngày 02/06/2023 quy định các mẫu trong hoạt động đăng ký quyền tác giả, quyền liên quan và công tác đăng ký quyền tác giả, quyền liên quan.

Hội nghị có sự tham dự của hơn 100 đại biểu là đại diện Văn phòng Bộ VHTTDL, đại diện các tổ chức tư vấn dịch vụ quyền tác giả, quyền liên quan; đại diện một số chủ sở hữu quyền tác giả, đại diện một số trường đại học…

1-1689230794.jpg
Bà Phạm Thị Kim Oanh, Phó Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả phát biểu tại Hội nghị

Bà Phạm Thị Kim Oanh, Phó Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả cho biết, trong những năm gần đây, lĩnh vực quyền tác giả, quyền liên quan đang được xã hội rất quan tâm, nhất là trong thời điểm Việt Nam thi hành các cam kết về sở hữu trí tuệ trong các FTA mà Việt Nam đã và đang đàm phán hoặc đã ký kết, phê chuẩn. Do đó, việc đăng ký quyền tác giả, quyền liên quan ngày càng được xã hội chú trọng và hưởng ứng.

Để triển khai thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ, ngày 26/4/2023, Chính phủ ban hành Nghị định 17/2023/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Sở hữu trí tuệ về quyền tác giả, quyền liên quan; ngày 2/6/2023, Bộ trưởng Bộ VHTTDL ban hành Thông tư 08/2023/TT-BVHTTDL quy định các mẫu trong hoạt động đăng ký quyền tác giả, quyền liên quan.

Hội nghị mong muốn tuyên truyền, phổ biến các mẫu trong hoạt động đăng ký quyền tác giả, quyền liên quan được quy định tại Thông tư 08/2023/TT-BVHTTDL và các nội dung khác có liên quan đến các nhóm đối tượng là các tổ chức, cá nhân hoạt động trong các lĩnh vực này.

Tại Hội nghị, bà Phạm Thị Kim Oanh đã giới thiệu tổng quan quy định pháp luật về quyền tác giả, quyền liên quan.

2-1689230840.jpg
Quang cảnh Hội nghị

Theo bà Kim Oanh, trong những nghị định, thông tư mới có nhiều quy định cụ thể liên quan đến quyền tác giả, quyền liên quan, tập trung vào quy định bảo vệ bản quyền ở môi trường số như thế nào. Bên cạnh đó, tinh thần xử phạt với vi phạm bản quyền cũng sẽ được nâng cao, quy định cụ thể. Theo đó, những hành vi gian dối trong đăng ký bản quyền sẽ bị phạt nặng.

Theo đó, trong Nghị định 17/2023/NĐ-CP dành 1 chương nói riêng về bảo vệ quyền tác giả, quyền liên quan. Đây là nội dung mới, quy định cụ thể hơn về bảo vệ bản quyền, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân và các bên có nhu cầu.

Thông tư 08/2023/TT-BVHTTDL có hiệu lực từ ngày 15/7/2023 với nội dung cơ bản là đưa ra các mẫu tờ khai đăng ký quyền tác giả theo các loại hình đã được quy định.

Các diễn giả tại Hội nghị đã tuyên truyền, phổ biến các mẫu trong hoạt động đăng ký quyền tác giả, quyền liên quan và các nội dung khác có liên quan đến các nhóm đối tượng là các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực này. Đồng thời trao đổi, thảo luận và hướng dẫn về hoạt động đăng ký quyền tác giả, quyền liên quan trong quá trình thực hiện.