Hàng trăm hóa chất có thể ngấm vào nước uống từ chai nhựa mềm

Đây là kết quả nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học tại Đại học Copenhagen (Đan Mạch) và tập trung vào loại chai mềm, được sử dụng nhiều trong thể thao.

nuoc-1681873967.jpg

Các nhà khoa học đã tìm thấy hàng trăm hóa chất có thể ngấm vào nước uống từ loại chai mềm và bóp được sử dụng nhiều trong thể thao. Điều này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về những tác động tiềm tàng tới sức khỏe của người tiêu thụ nước từ chai nhựa. Các nhà khoa học lo ngại về các hóa chất có thể ngấm vào chất lỏng với những tác động chưa biết đối với sức khỏe con người.

Nghiên cứu đã tập trung điều tra hiện tượng này đối với các loại chai có thể tái sử dụng và tiết lộ rằng, chúng giải phóng hàng trăm hóa chất vào nước và tại sao việc đưa chúng vào máy rửa chén có thể là một ý tưởng tồi. Mặc dù những thứ này cực kỳ phổ biến trên khắp thế giới, nhưng các tác giả cho biết, có một lỗ hổng lớn trong kiến thức của chúng ta về cách hóa chất từ những loại nhựa này có thể di chuyển vào nước uống mà chúng chứa. Vì vậy, họ đã tiến hành một số thí nghiệm.

Cả chai nước uống mới và chai đã qua sử dụng đều được đổ đầy nước máy thông thường và để yên trong 24 giờ, cả trước và sau khi được đưa vào máy rửa chén. Các nhà khoa học đã sử dụng phương pháp khối phổ (Mass Spectrometry-MS): là phương pháp nghiên cứu các chất bằng cách đo, phân tích chính xác khối lượng phân tử của chất đó dựa trên sự chuyển động của các ion nguyên tử hay ion phân tử trong một điện trường hoặc từ trường nhất định) và máy sắc ký lỏng để phân tích các chất trong chất lỏng trước và sau khi rửa máy, cũng như sau khi được rửa 5 lần bằng nước máy.

Tác giả đầu tiên - Selina Tisler - cho biết: “Những chất được giải phóng nhiều nhất sau khi rửa máy là các chất xà phòng trên bề mặt. Hầu hết các hóa chất từ chai nước vẫn còn sót lại sau khi rửa bằng máy và tráng thêm. Các chất độc hại nhất mà chúng tôi xác định được thực sự xuất hiện sau khi chai nước được cho vào máy rửa chén - có lẽ là do việc rửa làm mòn nhựa, qua đó làm tăng quá trình rửa trôi…”.

istockphoto-626429944-612x612-1681874028.jpg

Các nhà khoa học cũng đã tìm thấy hơn 400 chất khác nhau trong nước từ vật liệu nhựa và hơn 3.500 chất từ xà phòng rửa chén. Hầu hết trong số này là những chất chưa biết mà các nhà nghiên cứu vẫn chưa xác định được và ngay cả trong số những chất có thể được xác định, độc tính của ít nhất 70% trong số chúng vẫn chưa được biết.

Tác giả nghiên cứu Jan H. Christensen cho biết: "Chúng tôi rất ngạc nhiên trước một lượng lớn chất hóa học mà chúng tôi tìm thấy trong nước sau 24 giờ đựng trong chai. Có hàng trăm chất trong nước - bao gồm cả những chất chưa từng được tìm thấy trong nhựa, cũng như những chất có khả năng gây hại cho sức khỏe. Sau một chu kỳ máy rửa chén, con số lên tới vài nghìn".

Trong số các chất mà các nhà khoa học đã tìm thấy thông qua các thí nghiệm của họ có chất khởi tạo quang học, các phân tử được biết là có tác dụng độc hại đối với sinh vật, có khả năng hoạt động như chất gây ung thư và chất gây rối loạn nội tiết. Họ cũng phát hiện ra chất làm mềm nhựa, chất chống oxy hóa và chất giải phóng được sử dụng trong sản xuất nhựa, cùng với Diethyltoluamide (DEET), hoạt chất phổ biến nhất trong thuốc chống muỗi.

Các nhà khoa học tin rằng chỉ một lượng nhỏ các chất được phát hiện đã được thêm vào chai một cách có chủ ý trong quá trình sản xuất. Hầu hết, chúng có khả năng được hình thành trong quá trình sử dụng hoặc sản xuất, trong đó một chất có thể đã được chuyển đổi thành một chất khác, chẳng hạn như chất làm mềm nhựa mà họ nghi ngờ được chuyển đổi thành DEET khi nó phân hủy.

Tisler cho biết: “Nhưng ngay cả những chất đã biết mà các nhà sản xuất cố tình thêm vào, thì chỉ một phần nhỏ độc tính đã được nghiên cứu. Vì vậy, với tư cách là người tiêu dùng, bạn sẽ không biết liệu có bất kỳ thứ gì khác có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn hay không".

Phương Quyên (Theo New Atlas)