Hàng công báo động của huấn luyện viên Troussier

Áp dụng lối chơi không quá thiên về phòng ngự như thời huấn luyện viên Park Hang-seo nhưng đội tuyển Việt Nam của ông Troussier hiện tại lại thể hiện lối chơi tấn công khá nghèo nàn.

Tối 21/3, đội tuyển Việt Nam đã để thua Indonesia với tỷ số 0-1 ở Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á. Thất bại của thầy trò huấn luyện viên Troussier xuất phát từ sai lầm của hàng thủ trước ngón đòn ném biên đã trở nên rất quen thuộc của Indonesia.

Thua với tỷ số tối thiểu nhưng người hâm mộ bóng đá nước nhà không tiếc nuối bởi thực tế, đội tuyển Việt Nam không tạo ra cơ hội đáng kể nào tại sân Bung Karno. Đoàn quân của ông Troussier lâm vào thế trận bế tắc, thiếu ý tưởng, thậm chí còn gây thất vọng hơn trận thua Indonesia cách đây khoảng 2 tháng ở vòng bảng ASIAN Cup 2023.

dtvn-1711096186.jpeg
Đội tuyển Việt Nam bất lực để thua Indonesia 2 trận liên tiếp với tỷ số 0-1

Cả trận, đội tuyển Việt Nam chỉ tung ra vỏn vẹn 2 cú dứt điểm và đều không trúng đích. Các đường lên bóng của Hoàng Đức và các đồng đội dễ dàng bị Indonesia hóa giải ngay ở khu vực giữa sân. Ông Troussier không có ngón nghề sở trường nào để tạo nên sự khác biệt nên đành chấp nhận thất bại thứ hai liên tiếp trước đội bóng xứ Vạn đảo.

Thực ra, đây không còn là vấn đề mới của tuyển Việt Nam dưới thời huấn luyện viên Troussier. Người hâm mộ bóng đá Việt Nam đã kiên nhẫn chờ đợi trong suốt 1 năm qua nhưng vấn đề chưa được cải thiện. Bài toán tấn công đã bị đặt vào thế “báo động” sau trận thua tối 21/3.

Theo thống kê, từ khi nắm quyền hồi tháng 3 năm ngoái tới nay, huấn luyện viên Philippe Troussier đã trải qua 13 trận đấu cùng đội tuyển Việt Nam. Kết quả, ở 13 trận đấu này, tuyển Việt Nam chỉ ghi vỏn vẹn 11 bàn thắng (trung bình 0,85 bàn/trận). Trong số này, có gần nửa số trận đoàn quân của ông Troussier không thể ghi bàn (6 trận), trong đó có 2 trận đấu với Indonesia.

Tất nhiên, có quan điểm cho rằng, dưới thời huấn luyện viên Troussier, đội tuyển Việt Nam đã gặp nhiều đối thủ mạnh. Ngoài các trận đấu với Nhật Bản và Iraq ở ASIAN Cup và Vòng loại World Cup 2026, đội tuyển Việt Nam còn thi đấu giao hữu với Trung Quốc, Uzbekistan hay Hàn Quốc.

Nhưng cần lưu ý rằng ở Vòng loại thứ ba World Cup 2022, đội tuyển Việt Nam cũng đã ghi 8 bàn/10 trận trước các đối thủ mạnh như: Nhật Bản, Saudi Arabia, Australia, Oman hay Trung Quốc. Hay trước đó, ở Vòng loại thứ hai, đội tuyển Việt Nam dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo cũng đã ghi 13 bàn/8 trận vào lưới UAE, Malaysia, Thái Lan và Indonesia.

Dưới thời ông Park, Việt Nam thường chủ trương chơi phòng ngự - phản công. Dù vậy, khi gặp các đối thủ mạnh, đoàn quân áo đỏ vẫn tạo ra những pha tấn công có nét, mang lại cảm xúc nhất định cho người hâm mộ.

Còn hiện tại, kể cả khi gặp Indonesia hay các đối thủ dưới cơ, hàng công của tuyển Việt Nam vẫn thi đấu bế tắc, tạo ra rất ít cơ hội ghi bàn. Qua 3 trận ở Vòng loại World Cup 2026, đội tuyển Việt Nam mới chỉ ghi 2 bàn và đó đều là các bàn thắng ở trận đấu với Philippines. Và đó cũng là trận thắng khá nhọc nhằn của thầy trò huấn luyện viên Troussier.

thongke-1711096307.jpeg
Thống kê 13 trận đấu của đội tuyển Việt Nam dưới quyền của huấn luyện viên Troussier

Dưới thời huấn luyện viên Troussier, đội tuyển Việt Nam áp dụng lối chơi thoáng hơn, không quá thiên về phòng ngự. Trái lại, ở nhiều trận đấu, đội tuyển Việt Nam còn chủ trương cầm bóng, áp đặt lối chơi. Nhưng nghịch lí là hàng công lại quá cùn, thiếu mảng miếng chiến thuật rõ ràng.

Khi công không xong thì thủ cũng dở! Qua 13 trận đấu dưới thời ông Troussier, đội tuyển Việt Nam đã lọt lưới 22 lần. Trong số này, có 3 trận chúng ta để lọt lưới từ 3 bàn trở lên.

Từ Vòng loại thứ hai World Cup 2022 tới bán kết AFF Cup 2022, Indonesia đã trải qua 4 trận liên tiếp không thể "xé lưới" Việt Nam. Nhưng ở 2 màn đối đầu gần nhất, họ đều ghi bàn và giành chiến thắng.

Huấn luyện viên Troussier đã trải qua 1 năm nắm quyền, khẳng định đội tuyển Việt Nam đã thấm nhuần triết lý của ông. Nhưng kết quả trên sân không phản ánh điều đó. Người hâm mộ vẫn tự hỏi, đội tuyển Việt Nam đang chơi kiểu gì!?

Trang Trang