Hàn Quốc chuẩn bị cho Thế vận hội 2024 bằng cách cử vận động viên đến trại huấn luyện quân sự 

Ủy ban Thể thao và Olympic Hàn Quốc thông báo, đã quyết định cử khoảng 400 vận động viên đến trại quân sự vào tuần tới như một phần của quá trình chuẩn bị cho Thế vận hội Paris 2024.

lee-1702699594.jpg
Ông Lee Kee-heung - Chủ tịch Ủy ban Thể thao và Olympic Hàn Quốc bắt tay ông Thomas Bach - Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) 

Với lý do cần phải rèn luyện tinh thần dẻo dai cho các vận động viên tham dự Olympic Paris 2024, Ủy ban Thể thao và Olympic Hàn Quốc quyết định cử khoảng 400 vận động viên đến trại quân sự vào tuần tới. Ủy ban cho biết, các vận động viên, bao gồm cả nam và nữ, sẽ đến trại huấn luyện quân sự ở thành phố cảng Pohang phía đông nam vào thứ Hai (ngày 18/12).

Thành phố cảng phía Đông Nam sẽ tổ chức một cuộc diễn tập luyện kéo dài 3 ngày để xây dựng tính linh hoạt và tinh thần đồng đội. Các vận động viên sẽ không bị buộc phải trải qua bất kỳ hình thức huấn luyện quân sự khắc nghiệt nào, vì vậy sẽ không phải lo ngại về việc có thể xảy ra chấn thương trong thời gian tập huấn tại đây.

Sẽ có các hoạt động xây dựng tình bạn như chạy bộ buổi sáng và đi thuyền cao su. Hiện tại, các chi tiết về trại huấn luyện với thủy quân lục chiến Hàn Quốc đang ở giai đoạn chuẩn bị cuối cùng. Ông Kee Heung Lee cho biết, hy vọng khóa huấn luyện lần này sẽ giúp truyền cảm hứng cho các vận động viên Olympic nước này trong "tình huống khủng hoảng thực sự" khi Hàn Quốc chỉ giành được 6 huy chương vàng tại Thế vận hội Tokyo 2020, ít nhất trong gần 40 năm.

Tại Olympic Tokyo, nỗi thất vọng lớn nhất của Hàn Quốc nằm ở môn “ruột” là Taekwondo. Đây cũng là kỳ Thế vận hội đầu tiên Hàn Quốc không giành được huy chương vàng nào ở môn thể thao này, kể từ khi Taekwondo trở thành môn thi chính thức của Olympic kể từ Thế vận hội Sydney 2000. Ở Rio 2026, Hàn Quốc dẫn đầu môn Taekwondo với 2 huy chương vàng và 3 huy chương đồng. Ở các kỳ Olympic trước, Hàn Quốc đều có huy chương vàng và luôn đứng đầu danh sách huy chương ở môn võ này với 4 vàng ở Bắc Kinh 2008, 2 vàng ở Athens 2004, 3 vàng ở Sydney 2000. Tại Olympic London 2012, Hàn Quốc cũng có 1 huy chương vàng.

Ông Kee Heung Lee lần đầu tiên đề xuất ý tưởng trại huấn luyện quân sự sau Đại hội thể thao châu Á tháng 10. Mô tả đây là "tình huống tồi tệ nhất đối với Hàn Quốc", ông Lee nói rằng, nếu thành tích của họ không được cải thiện, Hàn Quốc có thể chỉ giành được 5 hoặc 6 huy chương vàng tại Thế vận hội Paris.

Hàn Quốc có hệ giá trị đặt thể thao ngang hàng với niềm tự hào dân tộc và từ những năm 1970 cho đến nay, các vận động viên nam giành huy chương vàng tại ASIAN Games hay huy chương tại Olympic đều được miễn trừ thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Minh Tuấn (Inside the Games)