Halep dương tính với doping tại US Open

Tay vợt cựu số 1 thế giới - Simona Halep - vừa nhận kết quả dương tính với chất cấm - mẫu thử được lấy tại giải Quần vợt Mỹ mở rộng (US Open). 

halep-1666496146.jpg
Tay vợt Simona Halep

Tay vợt nữ từng giữ vị trí số 1 thế giới - Simona Halep - đã bị đình chỉ thi đấu sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với doping tại US Open. Cơ quan Liêm chính Quần vợt Quốc tế (ITIA) đưa ra tuyên bố đình chỉ, đồng thời cảnh báo Halep có thể phải đối mặt với án phạt cấm thi đấu quần vợt 4 năm. Từng 2 lần vô địch Grand Slam, Halep hiện đứng thứ 9 trên Bảng xếp hạng WTA. Cô được xác nhận dương tính với chất cấm roxadustat.

Phản ứng trước thông báo từ ITIA, Halep nói rằng "bối rối và bị phản bội". Trên trang Twitter cá nhân, Halep tuyên bố, cô sẽ bắt đầu "cuộc chiến vì sự thật" và lưu ý, kết quả kiểm tra của cô ấy chỉ cho thấy "số lượng cực kỳ thấp". "Tôi sẽ chiến đấu đến cùng để chứng minh rằng tôi chưa bao giờ cố ý uống bất kỳ chất cấm nào và tôi có niềm tin rằng sớm hay muộn, sự thật sẽ được phơi bày", Halep viết.

Theo Bộ luật chống doping thế giới, Halep phải đối mặt với lệnh cấm thi đấu lên đến 4 năm vì xét nghiệm dương tính với một chất như roxadustat. Các vận động viên có thể được giảm lệnh cấm, xuống ba năm chẳng hạn, nếu họ nhanh chóng thừa nhận hành vi vi phạm và chấp nhận hình phạt. Còn trong thời gian bị đình chỉ tạm thời, một vận động viên quần vợt sẽ không đủ điều kiện để thi đấu hoặc tham dự bất kỳ sự kiện nào.

Roxadustat là một loại thuốc được chấp thuận sử dụng trong y tế ở Liên minh châu Âu để điều trị các triệu chứng thiếu máu do suy thận mãn tính gây ra. Theo cơ quan dược phẩm của EU, đã phê duyệt roxadustat vào năm ngoái, nó kích thích cơ thể sản xuất nhiều hormone tự nhiên erythropoietin, hoặc EPO, từ lâu đã là sản phẩm doping được những người đi xe đạp và chạy đường dài ưa chuộng.

Tay vợt 31 tuổi người Romania mới đây thông báo cô sẽ nghỉ hết mùa giải năm nay sau khi phẫu thuật mũi để cải thiện nhịp thở. Cô đã cân nhắc giải nghệ vào đầu năm nay sau một loạt chấn thương, nhưng sau đó cho biết cô cảm thấy trẻ lại khi hợp tác vào tháng 4 với huấn luyện viên Patrick Mouratoglou - người từng làm việc với Serena Williams. Đại diện của Hiệp hội Quần vợt Mỹ và Mouratoglou từ chối bình luận.

Halep được xếp hạt giống số 7 tại US Open và đã thua Daria Snigur của Ukraine 6-2, 0-6, 6-4 vào ngày 30/8. Cô vô địch Pháp mở rộng năm 2018 và Wimbledon 2019. Halep là tay vợt nổi tiếng nhất đối mặt với án phạt doping kể từ khi nhà vô địch Grand Slam 5 lần, Maria Sharapova, có kết quả dương tính với chất cấm tại Australian Open 2016. Ban đầu, Sharapova bị treo vợt 2 năm nhưng đã kháng cáo lên Tòa án Trọng tài Thể thao và được giảm nhẹ hình phạt.

Phương Hạnh