Hakimi - chặng đường dài và gian nan tới đỉnh vinh quang

Nếu muốn biết, liệu vận may có ủng hộ những người dũng cảm hay không, hãy hỏi Achraf Hakimi. Sau khi Morocco và Tây Ban Nha trải qua 120 phút không bàn thắng ở trận đấu thuộc vòng 16 đội tại World Cup 2022, hậu vệ phải của Paris Saint-Germain đã góp phần thực hiện thành công bàn thắng trên chấm 11m-  một cú sút có thể viết lại lịch sử bóng đá của Morocco. 

hakimi1-1670817726.jpg

Hakimi sinh ra ở Madrid, tuy nhiên, con đường đến đỉnh cao bóng đá của anh là một con đường dài, quanh co và gập ghềnh. Anh ấy đã được chào mời như một "ngôi sao'' triển vọng từ khi còn rất trẻ bởi các tuyển trạch viên của Real Madrid. Nhưng ngay cả khi Hakimi gia nhập câu lạc bộ thành công nhất châu Âu lúc mới 8 tuổi, anh vẫn không dễ dàng tìm được một chỗ đứng cho mình.

Giống như 800.000 người khác, Hakimi là một phần của cộng đồng người Morocco ở Tây Ban Nha. Anh lớn lên trong một gia đình có thu nhập thấp ở vùng ngoại ô công nghiệp Getafe của Madrid. Việc hàng ngày đi đến học viện Castilla của Real Madrid giúp anh có cuộc sống tốt hơn, nhưng anh vẫn mô tả tuổi thơ của mình là “hạnh phúc” với một số “khoảnh khắc khó khăn”.

“Mẹ tôi là một phụ nữ quét dọn và cha tôi là một người bán hàng rong” - anh nói trên chương trình truyền hình El Chiringuito của Tây Ban Nha - “Họ đã hy sinh tính mạng vì tôi. Họ đã lấy đi nhiều thứ của anh chị em tôi để tôi thành công. Chính vì vậy, hôm nay, tôi đang chơi bóng vì họ”. Đây cũng là một trong những lý do khiến Hakimi lựa chọn thi đấu cho màu áo đội tuyển quê hương, thay vì cho tuyển Tây Ban Nha.

hakimi2-1670817761.jpg
Hakimi trưởng thành từ đội trẻ Real Madrid

“Chúng tôi đã theo dõi Achraf Hakimi khi anh ấy còn chơi cho đội U17 của Real Madrid” - Nasser Larguet, khi đó là giám đốc kỹ thuật của Liên đoàn Bóng đá Morocco, nói với tạp chí FourFourTwo vào năm 2018 - “Anh ấy liên tục liên lạc với các tuyển trạch viên của chúng tôi, hỏi khi nào trại huấn luyện hoặc trận đấu tiếp theo của chúng tôi diễn ra. Cá nhân tôi đã hứa với anh ấy rằng, nếu anh ấy tiếp tục giữ được phong độ như hiện tại, anh ấy sẽ sớm gia nhập đội tuyển quốc gia”.

Hakimi ra mắt tuyển Morocco vào năm 2016 ở tuổi 18. Mặc dù ấp ủ ý tưởng chơi cho Tây Ban Nha và có một số lần ra sân cho đội trẻ Tây Ban Nha, Hakimi chưa bao giờ cảm thấy mình phù hợp với La Roja. “Văn hóa của tôi gần gũi với người dân Morocco. Ở nhà, chúng tôi nói chuyện và ăn món Morocco và tôi là một tín đồ Hồi giáo. Thành thật mà nói, tôi không phải suy nghĩ nhiều về điều đó” - anh lý giải về lựa chọn của mình trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí L’Equipe - “Tôi từng xem các trận đấu của Morocco cùng với cha tôi, người luôn kể cho tôi nghe về những cầu thủ huyền thoại trong quá khứ”.

Vào năm 2017, khi anh ấy đã sẵn sàng để lấn sân sang bóng đá chuyên nghiệp, Real Madrid đang ở giữa mùa giải lịch sử tại UEFA Champions League, nơi họ sẽ giành được ba danh hiệu cấp châu lục liên tiếp. Dưới sự dẫn dắt của Zinedine Zidane, anh đã có 9 lần ra sân ở La Liga và ghi được 2 bàn thắng và chừng đó là đủ để anh giành một suất tham dự World Cup 2018 trong đội tuyển quốc gia.

Giải đấu ở Nga là một trải nghiệm khó chịu đối với Hakimi và đội bóng của mình. Mặc dù chơi tốt hơn Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Iran, đội đã bị loại ở vòng bảng. Cùng với đó, Hakimi bị câu lạc bộ gửi sang Borussia Dortmund theo dạng cho mượn trong hai năm.

hakimi3-1670817761.jpg
Hakimi trong màu áo câu lạc bộ Dortmund

Có động lực để chứng minh rằng mình đủ giỏi, Hakimi đã gây bão ở Bundesliga, ghi 12 bàn và thực hiện 17 đường kiến tạo sau 73 trận trong hai mùa giải. Real Madrid vẫn từ chối đưa Hakimi trở lại đội hình chính, và điều đó đã thúc đẩy anh đến Ý với Inter Milan, câu lạc bộ mà anh gia nhập vào năm 2020 để rồi trở thành một phần không thể thiếu của đội bóng Antonio Conté, người đã lần đầu tiên mang scudetto trở lại đội bóng áo xanh đen của thành phố sau một thập kỷ.

Năm 2021, sau một chặng đường dài vượt qua nghịch cảnh, Hakimi cuối cùng đã được công nhận tài năng khi thực hiện một vụ chuyển nhượng bom tấn tới nhà vô địch Pháp, PSG, với giá 83 triệu USD.

Nghe có vẻ kỳ lạ khi nói rằng, một cầu thủ 24 tuổi là thủ lĩnh của một đội tuyển quốc gia, nhưng lối chơi xuất sắc và ổn định của Hakimi đã cho thấy, anh hoàn toàn xứng đáng với trọng trách đó. Khi những cầu thủ như Hakim Ziyech và Noussair Mazraoui mâu thuẫn với các nhà cầm quân trước đây, hành vi của Hakimi luôn được mọi người nhất trí nhận xét là không thể chê trách.

hakimi-1670817737.jpg
Hakimi và vợ - Hiba Abouk

Cựu huấn luyện viên Morocco - Vahid Halilhodzic, người đến từ Bosnia, thậm chí còn sử dụng anh ấy như một thước đo. “Tỷ lệ mỡ cơ thể của Hakimi là 7%, trong khi các cầu thủ Marocco khác chơi ở giải quốc nội có khối lượng mỡ dao động từ 13-16%” - Halilhodzic tiết lộ.

Khi những cầu thủ của đội bóng Bắc Phi gặp khó khăn trong việc ghi bàn tại Cúp bóng đá châu Phi 2021, chính Hakimi - một hậu vệ - đã bước lên và bù đắp, nhân lên những pha chạy chỗ hiểm hóc và ghi hai bàn thắng quan trọng. Khả năng liên tục đương đầu mọi thách thức của anh đã trở thành tiêu chuẩn cho các “tín đồ Morocco”. Đó là lý do tại sao không ai ngạc nhiên khi thấy anh thực hiện quả đá phạt đền quan trọng trong trận đấu với Tây Ban Nha.

Hakimi hiện chung sống hạnh phúc với vợ, Hiba Abouk, 36 tuổi, được mô tả là một trong những nữ diễn viên xinh đẹp nhất thế giới.

Hoàng Minh