Hạ Sinner, Alcaraz lần đầu vào chung kết Roland Garros

Khởi đầu không tốt và bị dẫn trước, Carlos Alcaraz đã lội ngược dòng thắng chung cuộc 3-2 để vượt qua Jannik Sinner ở trận bán kết nội dung đơn nam giải Quần vợt Pháp mở rộng Roland Garros, lần đầu tiên đi tới trận chung kết giải đấu này.

sinner-alcaraz-roland-garros-2024-1717819663.jpg
Carlos Alcaraz (phải) lội ngược dòng, vượt qua Jannik Sinner (trái) ở trận bán kết nội dung đơn nam giải Quần vợt Pháp mở rộng Roland Garros 2024

Carlos Alcaraz khởi đầu không tốt và bị dẫn trước ngay đầu trận bán kết Pháp mở rộng gặp Jannik Sinner. Sau đó, cả 2 đều bị chuột rút dưới nắng chiều 7/6. Trận đấu kéo dài 4 giờ 9 phút, là chương mới trong sự cạnh tranh đang phát triển giữa hai tay vợt trẻ tài năng. Thậm chí, chung cuộc Alcaraz chỉ giành được 147 điểm so với 145 điểm của Sinner, nhưng quan trọng là tấm vé đi tiếp đã thuộc về chàng trai trẻ tới từ Tây Ban Nha. 

Alcaraz - người thích những thử thách - cuối cùng đã kiên trì chiến đấu và giành chiến thắng với tỷ số 2-6, 6-3, 3-6, 6-4, 6-3 trước Sinner để lần đầu tiên vào chung kết ở Paris. Chiến thắng này biến chàng trai 21 tuổi người Tây Ban Nha trở thành người trẻ nhất lọt vào trận tranh chức vô địch Grand Slam trên ba mặt sân khác nhau. "Bạn phải tìm thấy niềm vui ngay cả khi đang vượt qua khó khăn. Đó là chìa khóa - đặc biệt là trên sân đất nện, tại Roland Garros. Những pha bóng kéo dài. Những trận đấu 4 tiếng. 5 set đấu" - Alcaraz nói - "Bạn phải chiến đấu. Bạn phải chịu đựng. Nhưng như tôi đã nói với đội của mình rất nhiều lần, bạn phải tận hưởng sự khó khăn".

Alcaraz đã vô địch US Open 2022 trên sân cứng, Wimbledon 2023 trên sân cỏ và đang đứng trước cơ hội vô địch Roland Garros trên sân đất nện. Đây sẽ là trận chung kết đơn nam giải Pháp mở rộng đầu tiên không có sự góp mặt của Rafael Nadal, Novak Djokovic hoặc Roger Federer kể từ năm 2004. Djokovic là đương kim vô địch tại Paris, nhưng anh đã rút lui trước tứ kết sau khi bị rách sụn chêm ở đầu gối phải và vừa trải qua ca phẫu thuật trong tuần này. Vì không thể vào đến chung kết, anh sẽ rơi khỏi vị trí số 1 trên Bảng xếp hạng ATP, để cho Sinner vươn lên một bậc từ vị trí số 2, bất chấp thất bại của anh này ở lượt trận đêm 7/6

"Rõ ràng là thất vọng về cách trận đấu kết thúc, nhưng đó là một phần trong quá trình trưởng thành của tôi" - Sinner, 22 tuổi, người đã vô địch Australia Open hồi tháng Giêng chia sẻ - "Người chiến thắng thì vui mừng, còn kẻ thua cuộc thì cố gắng tìm cách đánh bại anh ta lần sau". Tay vợt người Ý đến Paris với một chấn thương hông dai dẳng buộc anh phải vắng mặt ở giải Rome Masters tháng trước. Alcaraz cũng vắng mặt tại sự kiện đó vì vấn đề ở cẳng tay phải khiến anh lo ngại không thể đánh hết sức những cú thuận tay sở trường.

Cả 2 tay vợt đều gặp vấn đề về thể lực trong séc thứ ba. Tay phải của Alcaraz bắt đầu bị chuột rút. Sinner được huấn luyện viên mát xa cẳng tay phải và đùi trái trong thời gian đổi sân. Điều này khiến người ta nhớ lại trận bán kết Pháp mở rộng năm ngoái, khi Alcaraz có khởi đầu tuyệt vời trước Djokovic nhưng sau đó lại gặp phải những cơn chuột rút toàn thân khiến phần còn lại của trận đấu trở nên hụt hẫng. "Tôi đã học được từ trận đấu với Djokovic năm ngoái, khi tôi ở cùng vị trí như hôm nay" - Alcaraz nói - "Tôi biết rằng, trong khoảnh khắc này, bạn phải bình tĩnh, bạn phải tiếp tục chiến đấu, khi đó cơn chuột rút sẽ biến mất”.

Cả Alcaraz và Sinner đều được coi là tương lai của quần vợt nam. Mặc dù, đây không hẳn là trận đấu đẹp mắt nhất trong 9 lần đối đầu của họ - Alcaraz hiện dẫn trước 5-4 về tỷ lệ đối đầu - và họ mắc tổng cộng 102 lỗi đánh hỏng, nhưng vẫn có những khoảnh khắc xuất sắc khiến khán giả trên sân Philippe Chatrier hò reo vang dội. "Đây chắc chắn là một trong những trận đấu khó khăn nhất mà tôi từng thi đấu" - Alcaraz thừa nhận sau chiến thắng - "Những trận đấu khó khăn nhất trong sự nghiệp ngắn ngủi của tôi đều là những trận đấu với Jannik".

Đối thủ ở chung kết của Alcaraz sẽ là Alexander Zverev. Tay vợt người Đức đang hướng đến danh hiệu Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp và trận chung kết đầu tiên tại Roland Garros. Zverev đã vượt qua Casper Ruud, người từng hai lần vào chung kết, với tỷ số 2-6, 6-2, 6-4, 6-2. Zverev đã thua ở bán kết Grand Slam sân đất nện vào các năm 2021, 2022 và 2023. Tuy nhiên, tay vợt 27 tuổi đã đảm bảo lịch sử không lặp lại ở giải đấu năm 2024.

Minh Tuấn (ESPN)