Girona 0-1 Barcelona: Người hùng Pedri

Bàn duy nhất của tiền vệ Pedri giúp Barcelona thắng Girona 1-0 ở vòng 19 La Liga, qua đó hơn Real 6 điểm.

Barcelona hành quân đến sân Estadi Montilivi của đội bóng láng giềng với Girona với đầy sự tự tin, bởi họ bất bại 29 trận gần nhất trước các câu lạc bộ vùng Catalonia kể từ năm 2009. Tuy nhiên, thầy trò Xavi gặp nhiều khó khăn hơn dự kiến. Khả năng tận dụng cơ hội là vấn đề với đội chủ sân Nou Camp trong bối cảnh Robert Lewandowski vắng mặt.

Trong suốt hiệp 1, thầy trò Xavi Hernandez toàn hoàn áp đảo về thế trận. Barcelona nắm thế chủ động bằng tỷ lệ cầm bóng 66%. Trước hàng thủ số đông của chủ nhà, huấn luyện viên Xavi chỉ đạo học trò dồn bóng sang hai biên để tận dụng kỹ thuật và tốc độ của các cầu thủ chạy cánh. Tuy nhiên, hàng công của họ lại thiếu đi sự chính xác cần thiết. Đội khách có tới 2 cơ hội cực kỳ ngon ăn từ những sai lầm của hàng thủ Girona ở phút 15 và 29 nhưng cả Dembele và Ansu Fati đều bỏ lỡ một cách đáng tiếc.

pedri1-1674950776.jpeg
Pedri và Alba giúp Barcelona bỏ xa Real Madrid

Đến phút 26, Dembele buộc phải rời sân vì chấn thương và nhường chỗ cho Pedri. Dù chỉ là sự thay đổi người bất đắc dĩ này nhưng điều này lại mang về chiến thắng cho đội bóng xứ Catalan. Việc huấn luyện viên Xavi phải tung Pedri cùng đưa hậu vệ kỳ cựu Jordi Alba vào sân đầu hiệp 2, hóa ra lại là những sự thay thế mang lại bước ngoặt tháo gỡ bế tắc cho Barcelona. Chính Alba có pha kiến tạo đẹp mắt giúp Pedri ghi bàn mở tỷ số 1-0 cho đội bóng xứ Catalan ở phút 61.

Đây là pha lập công ý nghĩa với Pedri, trong trận thứ 100 khoác áo Barca trên mọi đấu trường. Từ khi Xavi được bổ nhiệm, tiền vệ 20 tuổi chói sáng với tỷ lệ chuyển hóa bàn thắng 72,7% từ những lần dứt điểm trúng đích (8/11). Đây là hiệu suất tốt nhất trong số những cầu thủ ghi ít nhất sáu bàn cho Barca.

Đối thủ tấn công không quá dồn dập nhưng Girona lại tự làm khó bằng những tình huống xử lý lỗi ngay trước vùng cấm của hậu vệ và thủ môn. Sau hai lần thoát thua trong hiệp một, chủ nhà đã phải trả giá bởi tình huống xử lý thiếu an toàn của Gazzaniga.

Trong thời gian còn lại, dù nỗ lực tìm bàn gỡ, Girona cho thấy hình ảnh của một trong những đội tấn công kém nhất La Liga. Pha tấn công ấn tượng nhất của họ là tình huống dẫn đến cú vô-lê trước vòng cấm của Toni Villa, nhưng bóng đi quá nhẹ và trúng vị trí thủ thành Marc-Andre ter Stegen đã chọn.

Với trận thắng Girona, Barcelona bỏ xa Real Madrid khi tạo cách biệt hơn 6 điểm (47 so với 41), trước khi kình địch này có trận gặp Real Sociedad vào rạng sáng 30/1 cũng thuộc vòng 19 La Liga.

Bảo Ngọc