Gió mạnh và Korda “thổi bay” Alcaraz khỏi Monte Carlo

Ngày thi đấu chính thức thứ ba của giải Quần vợt Monte Carlo, Sebastian Korda trở thành cái tên gây nên sự bất ngờ thú vị khi anh loại một trong những ứng viên vô địch của giải - Carlos Alcaraz.

korda-1649897747.jpg
Sebastian Korda loại Carlos Alcaraz ngay ở lượt trận thứ hai giải Monte Carlo 2022

Với đà thăng tiến kỳ diệu kể từ cuối năm ngoái, mới nhất là ngôi vô địch quần vợt tại Masters 1000 Miami Open, Carlos Alcaraz trở thành một trong những ứng viên cho ngôi vô địch mùa này ở Monte Carlo. Tuy nhiên, tay vợt trẻ người Tây Ban Nha chưa thể hiện được nhiều thì đã phải chấp nhận dừng chân ngay sau trận đấu đầu tiên khi thất bại trước Sebastian Korda. Cả hai đều gặp khó khăn trong tiết trời gió thổi mạnh lên tới 32km/giờ. Và Alcaraz, với thể lực có phần chưa hồi phục hoàn toàn, đã có những pha giao bóng mở màn trận đấu thiếu chất lượng đến mức khó tin. Những sai lầm của Alcaraz đã bị tay vợt Mỹ tận dụng để giành chiến thắng sau loạt tie-break trong séc thứ nhất với kết quả 7-6.

“Thời tiết khá khó chịu. Khi bay trên cao bóng đi theo một đường, nhưng khi xuống thấp nó lại lượn kiểu khác. Cảm giác như bạn phải “chiến đấu” cả với những xoáy gió vậy. Bạn sẽ không thể nào biết được diễn biến tiếp theo sẽ như thế nào…”, Korda, 21 tuổi, than phiền sau trận đấu.

Sự chật vật của Korda thể hiện rõ trong séc thứ hai, khi anh không thể kiểm soát được các tình huống tốt như séc thứ nhất và để thiếu niên 18 tuổi thắng ngược lại 7-6. Trong séc thứ ba, Korda bản lĩnh và có chút may mắn hơn, đã giành chiến thắng 6-3 trước Alcaraz, đưa trận đấu đi tới kết thúc sau 3 giờ đồng hồ.

Korda là một tay vợt khá có duyên với sân đất nện. Năm 2020, ở tuổi 19, anh đã gây tiếng vang khi đi tới vòng thứ tư giải quần vợt Pháp mở rộng và chỉ chịu thất bại trước tay vợt huyền thoại của mặt sân này - Rafael Nadal. Ở vòng đấu thứ ba tới, anh sẽ có cơ hội so tài với một tân vô địch nữa - Taylor Fritz - đương kim quán quân giải Masters 1000 Indian Wells. Tay vợt cũng tới từ Mỹ này đã đánh bại Marin Cilic người Croatia với tỷ số 6-3, 4-6, 6-4 trước đó.

Tay vợt số 3 thế giới - Alexander Zverev - có trận mở màn mùa giải sân đất nện với chiến thắng trước Federico Delbonis của Argentina với tỷ số chung cuộc 6-1, 7-5. Delbonis suýt chút nữa đã có thể tạo nên bất ngờ khi vượt lên dẫn 4-2 trong séc đấu thứ hai. Nhưng bản lĩnh của một tay vợt hàng đầu đã giúp Zverev lội ngược dòng để kết thúc trận đấu sớm, thay vì đẩy cả hai vào séc đấu thứ ba vừa mất sức hơn, vừa tiềm ẩn rủi ro nhiều hơn.

Ở vòng thứ ba, tay vơt người Đức sẽ gặp Pablo Carreno Busta. Carreno Busta có vẻ như đã được hưởng lợi từ cảm xúc tiêu cực của tay vợt người Kazakhstan, Alexander Bublik, khi giành quyền đi tiếp mà không cần thi đấu hết trận. Cuộc đối đầu giữa Carreno Busta và Bublik dừng lại ở tỷ số 4-6, 7-6, 4-3 nghiêng về phía tay vợt người Tây Ban Nha. Bublik bỏ cuộc mà không giải thích lý do. Anh cũng không yêu cầu kiểm tra y tế trong suốt trận đấu và cho thấy, chấn thương không phải là nguyên nhân của quyết định này. Tuy nhiên, sau chiến thắng trước Sebastian Baez ở trận đấu mở màn, Bublik từng nói rằng anh “ghét mùa giải sân đất nện” và mong nó sớm kết thúc. Có thể cảm xúc không mấy tốt khi ra sân đã khiến Bublik quyết định chọn “dừng cuộc chơi tại đây”.

Ở các trận đấu còn lại, hạt giống số 4 Jannik Sinner người Italy, Felix Auger Aliassime của Canada, Casper Ruud của Norway, Hubert Hurkacz của Poland and Andrey Rublev của Russia đều giành quyền đi tiếp.

Hoàng Minh