Giao hữu quốc tế Việt Nam - Afghanistan: Cơ hội làm mới đội tuyển

Huấn luyện viên Park Hang-seo nhiều lần khẳng định sẽ làm mới đội tuyển để hướng đến mục tiêu xa hơn trong tương lai, nhưng áp lực thành tích khiến ông thầy người Hàn Quốc luôn phải tính toán với những bước đi thận trọng. Trận đấu giao hữu với Afghanistan chính là cơ hội hiếm hoi để ông Park thử nghiệm các phương án mới cả về con người và lối chơi…

doi-tuyen-viet-nam-se-co-nhieu-thay-doi-trong-tran-dau-giao-huu-voi-afghanistan-1654057644.jpeg
Đội tuyển Việt Nam sẽ có nhiều thay đổi trong trận đấu giao hữu với Afghanistan

Ngay trong đợt tập trung đầu tiên sau vòng loại World Cup 2022, huấn luyện viên Park Hang-seo đã quyết định gọi lên tuyển nhiều tân binh để chuẩn bị cho trận đấu giao hữu với Afghanistan. Trong số 23 tuyển thủ được ông Park triệu tập, ngoài những gương mặt quen thuộc như thủ môn Tuấn Mạnh, Văn Lâm, các trung vệ Duy Mạnh, Quế Ngọc Hải, Đình Trọng, Văn Thanh, Hồng Duy chơi ở hai cánh và các tiền vệ Hùng Dũng, Hoàng Đức, Quang Hải cùng Công Phượng, Văn Toàn, Tiến Linh, Tuấn Hải chơi ở hàng tiền đạo còn có cầu thủ nhập tịch Adriano Schmidt, Trần Đình Khương, Châu Ngọc Quang, Văn Vỹ và Trương Văn Thái Quý… cũng được trao cơ hội.

Trong buổi họp báo trước trận đấu, ông Park cũng nói rõ mục tiêu của đội tuyển Việt Nam trong trận đấu này là thử nghiệm chiến thuật mới với những nhân tố mới. Không loại trừ khả năng, đội tuyển Việt Nam sẽ ra sân với đội hình có nhiều thay đổi. Sau thời gian dài, người hâm mộ đã quen thuộc với đội hình gồm bộ 3 trung vệ, cặp tiền vệ trung tâm, hai tiền vệ cánh có khả năng lên công về thủ và tiền đạo cắm hoạt động với sự hỗ trợ của bộ đôi đá hộ công. Tuy nhiên, chẳng có gì là bất biến và ông Park cũng đã có đủ thời gian để nhận ra, việc thi đấu theo sơ đồ 3-4-3 hoặc 3-5-2 với những biến thể dựa trên bộ khung cũ kỹ không còn tạo ra bất ngờ trước các đối thủ quen thuộc.

Thay đổi là điều bắt buộc, đặc biệt sau chu kỳ thành công với chức vô địch AFF Cup 2018 và lọt vào tứ kết Asian Cup 2019, đội tuyển Việt Nam đã phải chịu thất bại tại AFF Cup 2020. Hơn ai hết, ông Park đã nhận ra điều này và liên tục có sự bổ sung lực lượng để có thể tìm ra những nhân tố mới đồng thời thử nghiệm nhiều phương án chiến thuật nhằm giúp đội tuyển thi đấu khởi sắc hơn. Cụ thể, có ít nhất 3 sơ đồ chiến thuật mới đang được ông Park và các cộng sự nghiên cứu để đưa vào thử nghiệm ở đội tuyển. Trong suốt thời gian qua, ông Park cùng ê kíp huấn luyện đã theo dõi rất nhiều trận đấu ở V-League, giải hạng Nhất… để tập hợp danh sách hơn 100 cầu thủ tiềm năng cho đội tuyển. 23 tuyển thủ được gọi tập trung lần này có thể chỉ là đợt rà soát, sàng lọc đầu tiên. Dự định, trong năm 2022 đội tuyển Việt Nam sẽ có thêm ít nhất 3 đợt tập trung nữa để ông Park sàng lọc lực lượng và hoàn thiện lối chơi.

Huấn luyện viên Park Hang-seo nhiều lần khẳng định sẽ làm mới đội tuyển để hướng đến mục tiêu tham vọng hơn. Sau khi chia tay với đội tuyển U23 Việt Nam, ông Park đã có thể “toàn tâm toàn ý” và chủ động với các phương án nâng cấp đội tuyển. Trước mắt là trận giao hữu với Afghanistan trên sân Thống Nhất vào tối nay. Với việc lọt vào tới vòng loại cuối cùng World Cup 2022, đội tuyển Việt Nam đã cầm chắc 1 suất vé vào thẳng Vòng chung kết Asian Cup 2023 và ông Park đang có nhiều sự lựa chọn để tạo nên diện mạo mới cho đội tuyển.

Có rất nhiều điều đáng chờ đợi ở trận giao hữu với Afganistan. 5 năm trước, tại vòng loại Asian Cup 2019, đội tuyển Việt Nam đã bị Afghanistan cầm hòa 1-1 tại Tajikistan. Ở thời điểm hiện tại, đội tuyển Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc để hướng đến chiến thắng và riêng với huấn luyện viên Park Hang-seo, đây còn là cơ hội để có những thay đổi nhằm làm mới đội tuyển.

Việt Hưng