Giao hữu quốc tế: Tây Ban Nha và Na Uy giành chiến thắng đậm

Đội tuyển Tây Ban Nha có bước chạy đà thuận lợi trước thềm Vòng chung kết EURO 2024 khi giành chiến thắng đậm ở lượt trận rạng sáng 6/6. Trong khi đó, Haaland cũng tỏa sáng trong màu áo đội tuyển Na Uy ở trận đấu với Kosovo.

Rạng sáng 6/6, Tây Ban Nha có trận giao hữu với Andorra tại Badajoz (Tây Ban Nha). Ở trận đấu này, huấn luyện viên Luis de la Fuente tung ra sân đội hình gồm nhiều cầu thủ trẻ và dự bị, trong đó có Raya, Cubarsi, Baena, Aleix García và Ayoze Pérez. Trước Andorra, La Roja vận hành theo hệ thống 4-3-3 với bộ 3 tấn công Ferran Torres, Morata và Ayoze Pérez.

tay-ban-nha-1717638495.jpg
Tây Ban Nha giành thắng lợi cách biệt trước đối thủ

Bên kia chiến tuyến, Andorra đá tử thủ theo sơ đồ 5-4-1. Lối chơi của đối phương khiến Tây Ban Nha gặp không ít khó khăn trong việc ghi bàn, dù làm chủ hoàn toàn thế trận. Mãi đến phút 24 chủ nhà mới có bàn mở tỉ số nhờ pha lập công của tiền đạo câu lạc bộ Betis - Ayoze Pérez - sau đường chuyền dọn cỗ của Cubarsi.

Những phút sau đó, Tây Ban Nha dồn ép Andorra nghẹt thở nhưng không thể ghi thêm bàn thắng ở 45 phút đầu tiên.

Gặp khó trong việc ghi bàn ở hiệp đấu đầu tiên nhưng La Roja làm được điều đó dễ như ăn kẹo trong hiệp 2 nhờ show diễn tuyệt đỉnh của cầu thủ vào sân thay người Mikel Oyarzabal. Phút 53, nhận đường chuyền của Ayoze Pérez, Mikel Oyarzabal ghi bàn nâng tỉ số lên 2-0.

Liên tiếp ở các phút 66 và 73, Mikel Oyarzabal ghi thêm 2 bàn nữa, giúp La Roja vượt lên dẫn trước 4-0, qua đó hoàn tất cú hat-trick cho riêng mình. Không muốn dừng lại sau khi dẫn trước 4-0, Tây Ban Nha tiếp tục dồn ép Andorra và tạo ra hàng loạt cơ hội. Phút 81, Fermin Lopez thực hiện đường chuyền cho Ferran Torres ghi bàn nâng tỉ số lên 5-0.

Sau bàn thắng của Ferran Torres, La Roja có thêm một số cơ hội nữa nhưng không thể tận dụng. Chung cuộc, chủ nhà thắng với tỉ số 5-0, qua đó có trận thắng đầu tiên trong năm 2024. Ba ngày sau khi vùi dập Andorra, Tây Ban Nha sẽ đá trận giao hữu cuối cùng với Bắc Ireland (ngày 9/6) trước khi chơi trận đầu tiên tại Vòng chung kết EURO 2024 gặp Croatia vào ngày 15/6.

Cũng ở lượt trận giao hữu rạng sáng 6/6, Na Uy cũng giành chiến thắng đậm trước Kosovo. Trên sân nhà Ullevaal ở Oslo, Haaland chỉ mất 15 phút để làm nức lòng khán giả. Tiền đạo câu lạc bộ Man City phát động tấn công trung lộ, trước khi chuyền sang cánh trái. Sau đó, anh băng vào vòng cấm đánh đầu dũng mãnh mở tỷ số cho Na Uy.

haaland-1717638496.jpg
Tiền đạo Erling Haaland ghi cả 3 bàn khi Na Uy thắng đậm Kosovo

Dù vậy, đội tuyển Na Uy phải chờ đến phút 70 mới có bàn thứ hai. Sau pha phản công từ sân nhà, Haaland thoát vào vòng cấm sút chéo góc hạ thủ môn Visar Bekaj.

Năm phút sau đó, Vua phá lưới Ngoại hạng Anh ấn định chiến thắng 3-0 và hoàn tất hat-trick. Lần này, anh nhận bóng trong vòng cấm, đảo một nhịp đánh lừa hậu vệ và thủ môn đối phương, rồi sút chìm vào góc xa.

Với thành tích này, Haaland đã ghi 30 bàn, trong đó có 3 cú hat-trick, qua 32 trận cho tuyển Na Uy. Hai cú hat-trick trước đến từ 2 trận thắng Romania 4-0 năm 2020 và Gibraltar 5-1 năm 2021. Tính cả cấp câu lạc bộ, tiền đạo 23 tuổi đang sở hữu 22 hat-trick trong sự nghiệp.

Với 30 bàn hiện tại, Haaland cần thêm 4 bàn nữa để trở thành cầu thủ ghi bàn tốt nhất lịch sử tuyển Na Uy. Kỷ lục hiện tại là 33 bàn, do cố tiền đạo Jorgen Juve lập từ cách đây 90 năm. Tuy nhiên, siêu sao 23 tuổi thừa nhận anh không bận tâm nhiều đến kỷ lục, mà chỉ cố gắng cống hiến tốt nhất mỗi lần về khoác áo đội tuyển quốc gia.

Ngày 8/6, Na Uy sẽ giao hữu thêm với Đan Mạch. Haaland và đồng đội không được dự EURO 2024, do không vượt qua vòng loại, nơi họ chỉ xếp thứ ba bảng sau Tây Ban Nha và Scotland. Trong khi đó, đội xếp thứ tư Georgia có vé đá play-off nhờ thành tích tốt hơn ở Nations League. Sau đó, đội này thắng 2 trận play-off trước Luxembourg và Hy Lạp để dự EURO.

Kim Ngân (Tổng hợp)