Giao hữu quốc tế > Việt Nam - Hàn Quốc: Chờ màn “tổng duyệt” của huấn luyện viên Troussier

Đội tuyển Việt Nam thua 2 trận giao hữu trong dịp FIFA Days tháng 10 và đang đứng trước nguy cơ thua tiếp trận thứ ba khi gặp đội chủ nhà Hàn Quốc vào ngày 17/10.

Tuy chỉ là những trận đấu giao hữu, nhằm chuẩn bị cho Vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á, nhưng người hâm mộ đã có thể hình dung được phần nào diện mạo và lối chơi mới của đội tuyển dưới thời huấn luyện viên Philippe Troussier. Về lực lượng, đội tuyển Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển giao thế hệ với sự xuất hiện ngày càng nhiều những gương mặt trẻ dần thay thế cho lứa cầu thủ từng là trụ cột dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo. Trong 2 trận đấu tại Trung Quốc, huấn luyện viên Troussier đã sử dụng hầu như tất cả nhưng cầu thủ trẻ, từ vị trí thủ môn của Văn Việt tới hàng phòng ngự với Tuấn Tài, Văn Cường, Minh Trọng hay các tiền vệ Thái Sơn, Đình Bắc, Văn Khang… Mục tiêu của ông Troussier không nằm ngoài việc kiểm tra năng lực và khả năng bắt nhịp với lối chơi của đội tuyển.

doi-tuyen-viet-nam-thua-toan-dien-truoc-uzbekistan-1697420424.jpg
Đội tuyển Việt Nam thua toàn diện trước Uzbekistan

Thực tế, đang có rất nhiều tranh cãi, thậm chí cho rằng lối chơi kiểm soát bóng mà huấn luyện viên Troussier đang theo đuổi đã lỗi thời và không phù hợp với các cầu thủ Việt Nam, vốn đã quen đá phòng ngự - phản công như dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo. Bằng chứng là trong trận đấu với Trung Quốc, đội tuyển Việt Nam dù kiểm soát bóng vượt trội và thực hiện các đường chuyền nhiều gấp đôi đội chủ nhà, nhưng hiệu quả tấn công, ghi bàn là bằng không. Đặc biệt, trong trận đấu tập với Uzbekistan, đội tuyển Việt Nam còn không có nổi cú sút nào về phía khung thành của đối thủ và thi đấu rất rời rạc.

huan-luyen-vien-philippe-troussier-khang-dinh-se-khong-tu-bo-muc-tieu-lam-moi-doi-tuyen-dang-theo-duoi-1697420491.jpg
Huấn luyện viên Philippe Troussier khẳng định sẽ không từ bỏ mục tiêu làm mới đội tuyển đang theo đuổi

Huấn luyện viên Troussier thừa nhận, đã có những sai số đặc biệt ở hàng phòng ngự thi đấu thiếu tập trung, chắc chắn dẫn đến những bàn thua: "Tôi không hài lòng với khả năng chuyển đổi trạng thái, khi có cơ hội để phản công, cũng như một vài thời điểm có bóng để phối hợp lại bị đối phương bắt bài dễ dàng. Trước đội chủ nhà Hàn Quốc, chúng tôi cần nỗ lực hơn nữa, gia cố hàng phòng ngự. Đối đầu với các đội mạnh như Hàn Quốc, tôi đánh giá đội chỉ có thể kiểm soát 30-35% thời lượng bóng. Phần thời gian không bóng còn lại phải thi đấu kỷ luật và có phương án di chuyển hợp lý, hỗ trợ bọc lót cho nhau Sau 2 trận tại Trung Quốc, toàn đội sẽ có vài ngày nghỉ ngơi, hồi phục, rút kinh nghiệm xem lại các tình huống để chuẩn bị tốt nhất cho trận gặp Hàn Quốc”.

Sau 2 trận thua cùng tỷ số 0-2 trước đội tuyển Trung Quốc và Uzbekistan, thầy trò huấn luyện viên Troussier ít nhiều chịu thêm áp lực và trận đấu với chủ nhà Hàn Quốc tại Suwon vào ngày 17/10 tới được coi là màn “tổng duyệt” đồng thời cũng là cơ hội để đội tuyển Việt Nam cho thấy được sự tươi mới và hiệu quả trong trong lối chơi.

Đan Phượng