Giao hữu quốc tế > Hàn Quốc - Việt Nam: Bài test phòng ngự cho đội tuyển Việt Nam

Tâm điểm trong loạt trận giao hữu FIFA Days tháng 10 của đội tuyển Việt Nam là cuộc đối đầu với chủ nhà Hàn Quốc trên sân vận động Suwon World Cup vào lúc 18 giờ hôm nay (17/10). Trước đối thủ có đẳng cấp vượt trội, huấn luyện viên Troussier không giấu diếm ý đồ chơi phòng ngự chủ động và linh hoạt để tìm kiếm kết quả tốt trước thềm Vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á.

doi-tuyen-han-quoc-so-huu-nhieu-cau-thu-dang-thi-dau-cho-cac-cau-lac-bo-hang-dau-chau-au-1697506084.jpg
Đội tuyển Hàn Quốc sở hữu nhiều cầu thủ đang thi đấu cho các câu lạc bộ hàng đầu châu Âu

Hàn Quốc nằm trong tốp các đội bóng hàng đầu châu lục và đang đứng ở vị trí 26 trên Bảng xếp hạng FIFA ranking, hơn đội tuyển Việt Nam tới 68 bậc. So với 2 đối thủ Trung Quốc và Uzbekistan mà đội tuyển Việt Nam vừa để thua trước đó, Hàn Quốc ở đẳng cấp cao hơn. Trong tay huấn luyện viên Jurgen Klinsmann đang sở hữu nhiều "ngôi sao" nổi tiếng, đang thi đấu tại các câu lạc bộ hàng đầu châu Âu như: Son Heung-min (Tottenham), Lee Kang-in (Paris Saint-Germain) hay Kim Min-jae (Bayern Munich)…

Sức mạnh của đội tuyển Hàn Quốc đã được thể hiện rất rõ trong trận đấu giao hữu hồi tuần trước với chiến thắng tưng bừng 4-0 trước đội bóng Bắc Phi - Tunisia - đang xếp hạng 29 thế giới. Sự chênh lệch về trình độ, đẳng cấp là điều thấy rõ và trong quá khứ, đội tuyển Việt Nam mới chỉ một lần duy nhất vượt qua đối thủ tại Vòng loại Asian Cup 2004 với bàn thắng lịch sử của tiền đạo Phạm Văn Quyến. Không ngạc nhiên khi huấn luyện viên Troussier đưa ra dự báo, đội tuyển Việt Nam dù đang luyện “tuyệt chiêu” kiểm soát bóng nhưng đá với Hàn Quốc cũng chỉ cố gắng cầm bóng trong chân khoảng 30-35% là đạt yêu cầu.

huan-luyen-vien-troussier-da-co-nhieu-thu-nghiem-o-3-tran-giao-huu-truoc-1697506145.jpg
Huấn luyện viên Troussier đang có nhiều thử nghiệm để làm mới đội tuyển, chuẩn bị cho Vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á

Ngay cả huấn luyện viên Park Hang-seo, từng có thời gian ngồi trên băng ghế huấn luyện và hiểu rất rõ lối chơi của đội bóng xứ Kim chi cũng chỉ có thể gây khó dễ cho đội tuyển Hàn Quốc bằng lối chơi phòng ngự chặt. Dưới thời huấn luyện viên Troussier, dù đội tuyển Việt Nam đang theo đuổi lối đá tấn công, chủ động kiểm soát bóng nhưng rõ ràng cơ hội để thi triển được lối chơi này trước những đội bóng mạnh như Hàn Quốc là cực thấp. Thực tế, đội tuyển Việt Nam vẫn đang trong quá trình chuyển giao lực lượng. Mặc dù, huấn luyện viên Philippe Troussier đã có nhiều thử nghiệm để hoàn thiện cả về đội hình và lối chơi, nhưng thời gian có lẽ chưa đủ để định hình lại đội tuyển.

378464206-6217524201-01-1-1697506319.jpg

Huấn luyện viên Troussier ví trận đấu giao hữu với đội tuyển Hàn Quốc như một món quà mà ông và các cầu thủ phải trân trọng, bởi không có nhiều cơ hội để có những trải nghiệm quý giá khi được thi đấu với đội bóng hàng đầu châu lục. Dù kết quả như thế nào thì đội tuyển Việt Nam cũng sẽ có thêm những thu hoạch để chuẩn bị bước vào Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á sẽ khởi tranh vào cuối tháng 11 tới.

Đan Phượng