Giảm số lượng người tham dự Lễ khai mạc Olympic 2024

Ông Gerald Darmanin - Bộ trưởng Nội vụ Pháp - cho biết vào hôm 31/1 rằng, ước tính số lượng người tham dự Lễ khai mạc Thế vận hội năm nay sẽ vào khoảng 300.000 người, bằng một nửa so với dự kiến trước đó.

police-1-1706776018.jpg
Trong trường hợp vấn đề an ninh tiếp tục đáng lo ngại, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã bỏ ngỏ khả năng sẽ đưa Lễ khai mạc trở lại khuôn khổ một sân vận động như các Lễ khai mạc trước đây

Lễ khai mạc Thế vận hội Paris 2024 dự kiến diễn ra dưới dạng diễu hành dọc sông Seine với quãng đường khoảng 6km vào ngày 26/7. Sự kiện này sẽ tiến hành trong bối cảnh an ninh căng thẳng khi Pháp đang trong tình trạng báo động khủng bố cao. "Ý tưởng hiện tại là sẽ có 100.000 người trên các bến tàu có vé trả phí và hơn 220.000 người trên các bến tàu có vé miễn phí. Ngoài ra, còn có những người dân sống dọc hai bên bờ sông và họ có thể thuê, tổ chức tiệc tùng dọc sông Seine", ông Darmanin nói với kênh truyền hình Pháp France 2. Lần cuối, Darmanin ước tính số lượng người tham dự là vào tháng 5/2023, khi ông cho biết, Lễ khai mạc có thể đón tới 600.000 người. Ban Tổ chức Olympic Paris 2024 cho biết, con số ước tính này chưa phải là cuối cùng.

"Như Chính phủ Pháp đã thông báo, quyết định cuối cùng về quy mô tham dự sẽ được đưa ra ở cuối quá trình tham vấn vào mùa xuân năm 2024. Về vấn đề an ninh, Bộ trưởng Nội vụ là người có vị trí tốt nhất để đưa ra những quyết định đúng đắn. Như bạn biết, Nhà nước chịu trách nhiệm về an ninh và đón tiếp những khán giả tham dự Lễ khai mạc. Olympic Paris 2024 đã hợp tác chặt chẽ với các cơ quan công quyền trong nhiều tháng để xác định quy mô phù hợp, trong đó chúng tôi tính đến nhiều yếu tố. Các cuộc tham vấn vẫn đang được tiến hành dưới sự chỉ đạo của Trưởng Sở Cảnh sát", đại diện Ban Tổ chức cho biết trong một tuyên bố gửi cho Reuters.

Trong trường hợp vấn đề an ninh tiếp tục đáng lo ngại, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã bỏ ngỏ khả năng sẽ đưa Lễ khai mạc trở lại khuôn khổ một sân vận động như các Lễ khai mạc trước đây: “Pháp phải đề ra kế hoạch phương án B cho Lễ khai mạc Olympic 2024, có thể là ở sân vận động tại Paris, vì vấn đề tính mạng của hàng chục ngàn người”. Nước Pháp khẳng định, việc Lễ khai mạc diễn ra với hàng trăm con thuyền di chuyển trên các nhánh sông Seine tạo nên một vùng cực kỳ rộng mà lực lượng an ninh phải gồng mình bảo vệ rất thách thức và chưa hẳn đảm bảo tốt. Vì vậy sẽ có nguy cơ xảy ra những chuyện đáng tiếc - điều mà Ban Tổ chức cũng như chủ nhà Pháp hoàn toàn không muốn. Hiện tình hình an ninh Pháp đang rất phức tạp và Ban Tổ chức không muốn đặt lực lượng an ninh trước thách thức quá lớn và cũng không thể mạo hiểm cả sự an toàn cho những người tham dự.

Phương Quyên (Reuters)