Giải vô địch Wushu châu Á 2024: Việt Nam giành 1 huy chương bạc, 3 huy chương đồng trong ngày khởi tranh

Ngày 13/9 giải vô địch Wushu châu Á 2024 đang diễn ra tại Macau (Trung Quốc). Theo thông tin từ Ban huấn luyện đội tuyển, ngay trong ngày thi đấu đầu tiên của giải, các võ sĩ Việt Nam đã giành được 1 huy chương bạc, 3 huy chương đồng.

wushu-0-1726239943.jpg
Võ sĩ Vũ Văn Tuấn giành huy chương bạc bài biểu diễn đao thuật

Tấm huy chương bạc được mang về do công của võ sĩ Vũ Văn Tuấn ở bài biểu diễn đao thuật với số điểm 9.693 để xếp thứ Nhì giành huy chương bạc. Vô địch bài biểu diễn đao thuật là võ sĩ Trung Quốc Xiaobin Gao với 9.806 điểm. Còn huy chương đồng thuộc về võ sĩ Zi Meng Ong (Singapore) với 9.690 điểm. 

Tranh tài ở nội dung đao thuật nam có 16 võ sỹ thi đấu và đây là tấm huy chương bạc giải vô địch châu Á đầu tiên trong sự nghiệp của Vũ Văn Tuấn.

Ngoài tấm huy chương bạc của võ sĩ Viũ Văn Tuấn, chúng ta giành thêm 3 huy chương đồng từ kết quả thi đấu của tuyển thủ Nông Văn Hữu, Nguyễn Văn Sỹ và nữ võ sĩ Dương Thúy Vi. 

Ở bài biểu diễn nam quyền nam, Nông Văn Hữu đạt điểm 9.690 qua đó giành huy chương đồng. Xếp trên võ sĩ của Việt Nam là Kai Jie Bryan Ti (Malaysia) với 9.696 điểm và Donghae Yun (Hàn Quốc) với 9.690 điểm. Đây cũng là lần đầu Nông Văn Hữu tham dự sân chơi châu Á và giành được huy chương cho mình. Võ sỹ Nông Văn Hữu từng giành huy chương vàng tại SEA Games 32 cách đây 1 năm ở Campuchia.

wushu-1-1726239944.jpg
Tuyển thủ Nông Văn Hữu (phải) giành được huy chương đồng bài biểu diễn Nam quyền nam

Ở bài biểu diễn Thương thuật nam, Nguyễn Văn Sỹ xếp sau các đối thủ An Xu (Trung Quốc) và Chi Hin Kuong (Macau - Trung Quốc) với số điểm kỹ thuật là 9.690.

Buổi chiều cùng ngày, nữ võ sĩ số 1 của Wushu Việt Nam (nội dung Taolu - biểu diễn) - Dương Thúy Vi đã bước vào tranh tài ở bài biểu diễn kiếm thuật là nội dung sở trường của mình với sự tự tin cao nhất. Các động tác của cô thanh thoát cũng như có độ khó thể hiện nhưng đáng tiếc điểm số mà Thúy Vi giành được chỉ là 9.683 điểm nên xếp hạng ba, nhận huy chương đồng. 

Vô địch bài biểu diễn là võ sĩ người Iran - Zahra Kiani - với 9.686 điểm, còn huy chương bạc thuộc về võ sĩ Hui Yu Lydia Sham tới từ Hong Kong (Trung Quốc). Cũng trong bài biểu diễn, Wushu Việt Nam có võ sĩ Nguyễn Thị Hiền cũng góp mặt nhưng cô đạt 9.670 điểm, xếp hạng 5 chung cuọc. Trong bài biểu diễn kiếm thuật có 10 võ sĩ tranh tài.

Dương Thúy Vi từng tham dự các giải Wushu vô địch châu Á năm 2012, 2016 trước đây và cô chưa từng đạt được huy chương vàng trong nội dung của mình.

Tại giải vô địch Wushu châu Á 2024, Dương Thúy Vi còn bài thi Trường quyền nữ và đội Việt Nam kỳ vọng sẽ có kết quả cao nhất tới với nữ võ sĩ này.

wushu-2-1726239944.jpg
Nữ võ sĩ số 1 của Wushu Việt Nam - Dương Thúy Vi - giành huy chương đồng bài biểu diễn Kiếm thuật

Năm ngoái, Dương Thúy Vi dự Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 19 và giành chương đồng trong bài Taolu Kiếm thuật và Thương thuật. Cô từng giành huy chương vàng ở SEA Games 32 tại Campuchia trước đó. Tuy nhiên trong lịch sử, Dương Thúy Vi từng giành huy chương vàng ASIAD năm 2014.

Trong ngày võ sĩ Nông Văn Hữu chỉ có hạng 16 trong bài biểu diễn Nam đao và võ sĩ Đỗ Đức Tài xếp hạng 7 cùng nội dung. Trong bài biểu diễn Thái cực quyền, võ sĩ Nguyễn Văn Phương xếp hạng 12. Trong ngày thi đấu, một số tuyển thủ khác của Việt Nam đã thi đấu nội dung Taolu của nữ như: Nguyễn Thị Ngãi, Đặng Trần Phương Nhi nhưng không có kết quả huy chương. 

Với 1 huy chương bạc, 3 huy chương đồng đội tuyển wushu Việt Nam đang tạm xếp hạng 5 chung cuộc. Mục tiêu của Wushu Việt Nam tại giải vô địch châu Á 2024 là phấn đấu giành tối thiểu 1 huy chương vàng.

Giải vô địch Wushu châu Á được tổ chức 4 năm/lần, là giải đấu lớn mang tầm châu lục và quy tụ các võ sĩ mạnh nhất châu lục ở các nội dung thi đấu của môn Wushu. 

Đức Hải