Giải vô địch Vovinam thế giới lần thứ VII - 2023: Việt Nam xếp thứ nhất toàn đoàn

Sau 6 ngày tranh tài, tối 30/11, giải vô địch Vovinam thế giới lần thứ VII năm 2023 đã khép lại tại Trung tâm Thể dục thể thao Phú Thọ (thành phố Hồ Chí Minh). Giành được 18 huy chương vàng, 8 huy chương bạc, chủ nhà Việt Nam xếp thứ nhất toàn đoàn.

vovinam-3-1701390071.jpg
Việt Nam xếp thứ nhất toàn đoàn

Giải vô địch Vovinam thế giới lần thứ VII - 2023 là sự kiện thể thao có quy mô lớn nhất đối với môn Võ Việt Nam - Vovinam. Hơn 650 vận động viên từ 35 quốc gia và vùng lãnh thổ đã thi đấu quyết liệt, hết mình trên tinh thần thể thao, tinh thần Việt Võ Đạo, đoàn kết, cao thượng.

Tại giải có 44 bộ huy chương, số nội dung biểu diễn quyền có 26 bộ huy chương với 15 bộ dành cho nam gồm: Ngũ môn quyền, Tứ tượng côn pháp, Long hổ quyền, Tinh hoa lưỡng nghi kiếm pháp, Thập tự quyền, Nhật nguyệt đại đao pháp, Thập thế bát thức quyền (đối với cá nhân); Đòn chân tấn công, Song luyện mã tấu, Song luyện kiếm, Song luyện 3, Song luyện dao, Đa luyện vũ khí nam, Đồng đội kỹ thuật căn bản nam, Đồng đội kiếm nam (đối với đồng đội). 11 bộ dành cho nữ gồm Long hổ quyền, Tinh hoa lưỡng nghi kiếm pháp, Song đao pháp, Thái cực đơn đao pháp, Thập tự quyền (cá nhân) và Song luyện kiếm, Tự vệ nữ, Đa luyện vũ khí nữ, Đồng đội kỹ thuật căn bản hỗn hợp, Đồng đội kỹ thuật căn bản nữ, Đồng đội kiếm nữ (đồng đội).

vovinam-4-1701390279.jpg
Hơn 650 vận động viên từ 35 quốc gia và vùng lãnh thổ

Số nội dung thi đấu đối kháng có 18 bộ huy chương. Dành cho nam gồm 11 hạng cân từ 51kg tới trên 92kg; nữ có 7 hạng cân từ 48kg tới trên 66kg.

Năm nay là năm thứ bảy giải Vovinam vô địch thế giới được tổ chức. Trong ngày cuối, đoàn Việt Nam không giành thêm được kết quả huy chương nào. Tính tổng chung cuộc thành tích sau các ngày thi đấu, đội Vovinam Việt Nam có 18 huy chương vàng, 8 huy chương bạc và xếp Nhất toàn đoàn. Thành tích 18 huy chương vàng được ghi nhận kết quả gồm 10 ngôi vô địch của võ sỹ đối đối kháng và 8 ngôi vô địch của tuyển thủ biểu diễn quyền.

Việt Võ đạo là môn Võ truyền thống của dân tộc Việt Nam do cố võ sư Nguyễn Lộc sáng lập vào năm 1938 tại Hà Nội. Sau này, môn võ này được gọi là Vovinam, gồm 2 phần: Võ thuật Việt Nam (Việt Võ thuật) và Võ đạo Việt Nam (Việt Võ đạo). Đến năm 1960, võ sư Lê Sáng tiếp nhận chức Chưởng môn, tiếp tục sự nghiệp quảng bá, phát triển Vovinam.

vovinam-2-1701390071.jpg
Trong chuỗi sự kiện của giải, Hội nghị Liên đoàn Vovinam Thế giới nhiệm kỳ III cũng được tổ chức

Đến nay, Vovinam đã có bước phát triển và hòa nhập mạnh mẽ vào đại gia đình thể thao quốc tế, có mặt ở trên 70 quốc gia và vùng lãnh thổ, trên 2,5 triệu võ sinh tham gia luyện tập và tiếp tục phát triển. Phong trào học võ Vovinam ngày càng được mở rộng và phát triển rộng khắp trên thế giới đã thật sự trở thành cầu nối văn hóa giúp tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa các dân tộc.

Trong chuỗi sự kiện của giải, Hội nghị Liên đoàn Vovinam Thế giới nhiệm kỳ III được tổ chức, với kỳ vọng tạo bước ngoặt mới để phát triển phong trào Vovinam thế giới. Tại Hội nghị, lãnh đạo Liên đoàn điều chỉnh lại tài liệu về các hoạt động, Điều lệ, văn bản hoạt động của các Ủy ban theo chuẩn Olympic.

Đây là giải đấu có số đoàn và vận động viên tham dự đông đảo nhất trong lịch sử tổ chức giải vô địch Vovinam thế giới kể từ khi thành lập. Do vậy, giải vô địch Vovinam thế giới lần thứ VII - 2023 khép lại không chỉ là thành tích trên Bảng xếp hạng của các đoàn, mà quan trọng hơn đó là tinh thần Việt Võ đạo được lan tỏa mạnh mẽ.

vovinam-1-1701390071.jpg
Ban Tổ chức trao giải toàn đoàn cho các đoàn tham dự giải

Kết quả chung cuộc, chủ nhà Việt Nam giành ngôi nhất toàn đoàn với 18 huy chương vàng và 8 huy chương bạc. Xếp nhì toàn đoàn là Algeria với 9 huy chương vàng, 7 huy chương bạc và 6 huy chương đồng. Đáng chú ý trong 9 ngôi vô địch, võ sỹ Vovinam Algeria có 8 ngôi vô địch từ nội dung biểu diễn quyền và 1 ngôi vô địch từ thi đấu đối kháng. Campuchia xếp thứ ba toàn đoàn với 6 huy chương vàng, 5 huy chương bạc và 9 huy chương đồng.

Các đội Thái Lan, Nga, Myanmar, Philippines, Belarus, Italy, Bỉ, Đức là những đội xếp các vị trí tiếp theo và có tuyển thủ giành được huy chương vàng.

Đại diện Liên đoàn Vovinam thế giới cho biết, dự kiến giải Vovinam vô địch thế giới lần thứ VII được tổ chức tại Algeria vào năm 2025.

Đ.H