Giải vô địch U19 Đông Nam Á 2022: Chờ màn ra mắt của U19 Việt Nam

Giải vô địch U19 Đông Nam Á 2022 sẽ chính thức khởi tranh vào chiều nay với 3 cặp đấu tại bảng A. Đội tuyển U19 Việt Nam do huấn luyện viên Đinh Thế Nam dẫn dắt sẽ có màn ra mắt trước chủ nhà U19 Indonesia trên sân Patriot Candrabhaga tại Bakesi vào lúc 20 giờ 30…

dinh-the-nam-1656737072.jpg
Huấn luyện viên Đinh Thế Nam sẽ phải tính toán kỹ để có đủ lực lượng thi đấu với mật độ 2 ngày một trận

Trước trận đấu mở màn, cả hai huấn luyện viên Shin Tae-yong và Đinh Thế Nam đều tỏ ra rất thận trọng khi nhận xét về đối thủ. U19 Indonesia dù đang là đương kim vô địch và có lợi thế chủ nhà, nhưng ở sân chơi dành cho cầu thủ trẻ, thành tích chỉ mang tính nhất thời. Sau gần 3 năm giải U19 Đông Nam Á không thể tổ chức do dịch bệnh, lứa cầu thủ trẻ hiện nay ít nhiều bị ảnh hưởng khi không được thi đấu thường xuyên. Tuy nhiên, đội tuyển U19 Indonesia vẫn được đầu tư lớn để hướng tới Vòng chung kết U20 thế giới 2023.

Trước giải U19 Đông Nam Á, các cầu thủ U19 Indonesia đã có chuyến tập huấn tại Tây Ban Nha, tham dự giải đấu giao hữu quốc tế tại Toulon, Pháp và mới đây, Liên đoàn bóng đá Indonesia (PSSI) đã quyết định bổ nhiệm huấn luyện viên đội tuyển quốc gia và U23, ông Shin Tae-yong dẫn dắt các cầu thủ trẻ thi đấu tại giải vô địch U19 Đông Nam Á. Tuy chỉ có hơn 10 ngày tiếp quản đội bóng, nhưng huấn luyện viên người Hàn Quốc tin tưởng các cầu thủ chủ nhà sẽ giành kết quả tốt, đặc biệt là trong trận đấu mở màn với U19 Việt Nam.

Với U19 Việt Nam, đây chính là trận đấu được dự báo rất khó khăn. 9 năm trước, trong trận chung kết gỉải U19 Đông Nam Á 2013, đội tuyển U19 Việt Nam với lứa cầu thủ tài năng của Hoàng Anh Gia Lai gồm Công Phượng, Văn Toàn, Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Thanh cùng Đức Huy, Thanh Hậu… tưởng như cầm chắc ngôi vô địch, nhưng đã để thua chủ nhà U19 Indonesia ở loạt sút luân lưu 11m sau khi hai đội hòa nhau 0-0 trong 120 phút thi đấu. Một trận đấu cam go khi chủ nhà Indonesia đã phải dùng đến lối chơi rắn để cầm cự trước các cầu thủ U19 Việt Nam và phải đợi đến lượt sút luân lưu thứ 9 mới có được chiến thắng.

u19-1656737157.jpg
Văn Trường được kỳ vọng tỏa sáng tại giải U19 Đông Nam Á

Ở thời điểm hiện tại, trong khi các đội tuyển trẻ Việt Nam liên tiếp gặt hái thành quả với những lứa cầu thủ tài năng, thì bóng đá trẻ Indonesia lại có phần sa sút. Việc phải đưa huấn luyện viên Shin Tae-yong từ đội tuyển xuống dẫn dắt đội tuyển U19 đã cho thấy, Indonesia đang khát khao thành tích và danh hiệu như thế nào. Với tư cách chủ nhà và được đặt rất nhiều kỳ vọng, U19 Indonesia buộc phải thắng để có sự khởi đầu thuận lợi, trong khi thầy trò huấn luyện viên Đinh Thế Nam không phải chịu bất kỳ áp lực nào. U19 Indonesia trông cậy rất nhiều vào ngôi sao trẻ Ronaldo Kwateh, từng khoác áo đội tuyển U23 Indonesia dự SEA Games 31, nhưng trong tay huấn luyện viên Đinh Thế Nam cũng không thiếu những tài năng mà nổi bật là bộ đôi tiền vệ Khuất Văn Khang, Nguyễn Văn Trường cùng với tiền đạo Nguyễn Quốc Việt. Ngoài ra, trong đội hình U19 Việt Nam còn có những cầu thủ rất tiềm năng như Đặng Tuấn Phong, Nguyễn Nhật Minh và Nguyễn Bảo Long, Nguyễn Văn Triệu, Trần Quốc Đạt…

“Vạn sự khởi đầu nan”, trong trận đấu mở màn mang tính quyết định tới khả năng đi tiếp của cả hai đội, chắc chắn cả U19 Việt Nam và chủ nhà U19 Indonesia đều phải thận trọng. Chỉ cần không thua thì cơ hội vẫn còn, nhưng với bóng đá trẻ luôn tiềm ẩn những bất ngờ và mọi toan tính đều có thể bị đảo ngược.

Việt Hưng