Giải vô địch quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong lần thứ 65:

Nguyễn Thị Oanh lần thứ 8 liên tiếp đăng quang ngôi vô địch

Sáng nay (ngày 31/3), giải vô địch quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong lần thứ 65 năm 2024 đã diễn ra tại Phú Yên. Giải năm nay thu hút gần 12.000 vận động viên, tranh giải cá nhân ở các cự ly 21,1km, 42,195km nam, nữ hệ chuyên nghiệp và hệ phong trào; 10km nam chuyên nghiệp, nam trẻ, nam, nữ phong trào; 5km nữ chuyên nghiệp, nữ trẻ và nam, nữ phong trào.

chay-2-1711859827.jpg
Giải vô địch quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong lần thứ 65 thu hút gần 12.000 vận động viên tham gia

Ở giải đấu năm nay, hầu hết các tuyển thủ Điền kinh Việt Nam đều tranh tài. Trong số hơn 250 vận động viên chuyên nghiệp, 5km nữ tuyển là nội dung mà kỷ lục gia Nguyễn Thị Oanh đã thi đấu liên tiếp 7 mùa giải. Năm nay, cô gái Bắc Giang bước vào vạch xuất phát vẫn với vị thế không có đối thủ.

Và đúng như dự đoán ở nội dung 5km hệ tuyển, đã không có bất ngờ nào xảy ra khi “cô gái vàng” Nguyễn Thị Oanh một mình băng về đích với thành tích 16 phút 44 giây. Dù đây chưa phải là kỷ lục nhưng nhà vô địch SEA Games có sự cải thiện về thông số. Trước đó, tại Lai Châu năm 2023, Oanh về nhất với thành tích 17 phút 29 giây.

Về nhất ở cự ly 5km hệ tuyển, Nguyễn Thị Oanh có lần thứ 8 liên tiếp đăng quang ở Tiền Phong Marathon.

chay-1-1711859824.jpg
Ở nội dung 5km hệ tuyển, Nguyễn Thị Oanh về đích với thành tích 16 phút 44 giây

Sau cuộc đua, Nguyễn Thị Oanh chia sẻ: “Tôi hạnh phúc khi bảo vệ được vị trí đầu tiên cự ly 5km nữ tuyển và đặc biệt hơn bởi đây lần thứ 8 liên tiếp giành chiến thắng. Tôi cũng vô cùng cảm động khi nhận được sự cổ vũ thân tình của người dân Phú Yên cũng như sự động viên từ khán giả. Ngày hôm nay tôi đã chiến thắng chính bản thân mình, cung đường chạy rất đẹp, nhưng thời tiết khá khắc nghiệt, trời rất nắng. Mùa giải năm nay tôi thi đấu với rất nhiều vận động viên trẻ tiềm năng, đó cũng là động lực để tôi cố gắng chăm chỉ hơn nữa trong tương lai”.

Ở các nội dung khác đáng chú ý, Nguyễn Trung Cường (Hà Tĩnh) về nhất cự ly 21km hệ nam tuyển. Anh bứt lên và bỏ lại Nguyễn Quốc Anh (đoàn Quân đội) phía sau. Năm ngoái Quốc Anh về nhất cự ly 21km nam hệ tuyển tại Lai Châu nhưng bị hủy kết quả vì chạy nhầm đường.

chay-6-1711859824.jpg
Hoàng Nguyên Thanh vô địch chạy 42,195km quốc gia tại Tiền Phong Marathon 2024

Ở nội dung 21km của nữ, Phạm Thị Hồng Lệ (Bình Định) là người cán đích đầu tiên. Cô dẫn đầu từ những km đầu tiên và bỏ rất xa phần còn lại. Đây là lần thứ ba liên tiếp Hồng Lệ vô địch cự ly 21km ở Tiền Phong Marathon.

Trong khi đó, Đỗ Quốc Luật tiếp tục độc hành trên con đường chinh phục những đỉnh cao mới. Chàng Đại úy 31 tuổi nối dài kỷ lục lên 10 lần vô địch liên tiếp ở cự ly 10km.

Ở nội dung 42km nữ, Hoàng Thị Ngọc Hoa cán đích đầu tiên, trở thành nhà vô địch Tiền Phong Marathon 2024. Đây là năm thứ sáu cô tham dự giải đấu, và lần thứ ba về nhất sau các năm 2020 và 2022. Ngọc Hoa cũng đang giữ kỷ lục chạy marathon nữ với thời gian 2 giờ 45 phút 9 giây. Tại giải lần này, cô cán đích với thành tích 2 giờ 51 phút 29, vượt qua đối thủ chủ nhà Lê Thị Tuyết (2 giờ 51 phút 47).

chay-7-1711859820.jpg
Vận động viên Đỗ Quốc Luật (giữa) có lần thứ 10 liên tiếp vô địch cự ly 10km

Giải vô địch quốc gia marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 65 năm 2024 là giải thể thao đặc biệt khi là lần đầu tiên một sự kiện thể thao lớn có sự đồng hành và tham gia trực tiếp của cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân Việt Nam ở huyện đảo Trường Sa. Đồng thời, giải đấu cũng diễn ra đúng dịp kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, 78 năm Ngày Truyền thống ngành Thể dục thể thao, cho thấy mối liên hệ bền chặt giữa Tuổi trẻ - Sức khỏe - Khát vọng - Cống hiến.

Giải diễn ra từ ngày 29 đến 31/3 với rất nhiều hoạt động ý nghĩa như: Tri ân, tưởng niệm các liệt sĩ hy sinh bảo vệ bến Vũng Rô và tàu Không số; Thăm hỏi Trung tâm An điều dưỡng tàu ngầm; Thăm và tặng quà các đồn Biên phòng, Hải đăng Đại Lãnh; Trao cờ Tổ quốc tặng bà con ngư dân và lực lượng kiểm ngư; Khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người nghèo. Đặc biệt, Lễ Thượng cờ “Tổ quốc trong lòng Tổ quốc” diễn ra đầy cảm xúc sáng 30/3 tại Bãi Môn - Mũi Điện, đã truyền đi thông điệp về lòng yêu nước, ý chí mạnh mẽ về bảo về chủ quyền biển đảo thiêng liêng.

chay-3-1711859827.jpg
Các vận động viên hệ phong trào tham gia tranh tài

Giải chạy Tiền Phong Marathon lần thứ 65 cũng đánh dấu năm thứ tư liên tiếp Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) tham gia đồng hành cùng chương trình. Đại diện SABECO cho biết: "Với cam kết đóng góp thúc đẩy sự phát triển của nền Thể thao Việt Nam và tôn vinh những di sản truyền thống của dân tộc, SABECO tự hào tiếp tục đồng hành cùng với mùa giải năm 2024 và tham gia các chuỗi hoạt động trong khuôn khổ chương trình tại Phú Yên, qua đó góp phần lan tỏa những giá trị tích cực và ý nghĩa của chương trình, đồng thời, khuyến khích tinh thần rèn luyện thể chất, cổ vũ lối sống năng động tích cực trong đội ngũ nhân viên trong hệ thống và cộng đồng xung quanh".

Mỹ Hạnh