Giải vô địch quốc gia Marathon có 2 cung đường cho vận động viên chuyên nghiệp và phong trào cự ly 42km

Mới đây, Ban Tổ chức giải vô địch quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 64 đã công bố các đoạn clip mô tả toàn cảnh cung đường của cự ly 42km, 21km, 10km, 5km một cách bao quát nhất để các vận động viên nắm được và các du khách có thể thuận tiện khi đến cổ vũ cho các vận động viên.

chay-1-1677822319.jpeg
Giải vô địch quốc gia marathon và cự ly dài báo Tiền Phong lần thứ 64 diễn ra tại Lai Châu cuối tháng 3

Theo đó, giải vô địch quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong lần thứ 64 diễn ra tại Lai Châu cuối tháng 3 này sẽ có 2 cung đường dành cho cho vận động viên chuyên nghiệp và phong trào cự ly 42km.

Là giải việt dã lâu đời nhất cả nước và nằm trong hệ thống thi đấu quốc gia, giải vô địch quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 64 vốn chỉ dành cho các vận động viên chuyên nghiệp thi đấu mấy chục năm qua. Đến năm 2017, giải bắt đầu cho vận động viên phong trào vào thi đấu, tạo ra một ngày hội chạy marathon đáng mong chờ mỗi năm.

Ở mùa giải thứ 64, Tiền Phong Marathon 2023 sẽ đến với mảnh đất Lai Châu. Theo thông tin từ Ban Tổ chức giải đã có 200 vận động viên chuyên nghiệp và 4000 vận động viên phong trào đăng ký dự giải. Các vận động viên chuyên nghiệp sẽ thi đấu những cự ly marathon (42,195km), 21km, 10km (nam) và 5km (nữ). Trong khi đó, các vận động viên phong trào sẽ thi đấu đủ 4 cự ly trên và đều dành cho cả vận động viên nam, nữ.

Ở mùa giải trước, các vận động viên chuyên nghiệp và phong trào đều cùng xuất phát ở cự ly 42km và chạy cùng một cung đường. Tuy nhiên, một nét mới ở mùa giải năm nay, Ban Tổ chức có một chút điều chỉnh khi tiến hành hai cung đường chạy 42km dành riêng cho vận động viên chuyên nghiệp và phong trào.

chay-2-1677822319.jpeg
Ở mùa giải thứ 64, Tiền Phong Marathon 2023 sẽ đến với mảnh đất Lai Châu

Tiền Phong Marathon vốn là giải đấu tổ chức mỗi năm ở một địa phương nên không có cung đường cố định. Với việc đến với vùng núi Lai Châu, đường chạy ở đây có khá nhiều dốc. Và đây chính là lý do sẽ cản trợ khả năng phá kỷ lục quốc gia của các vận động viên chuyên nghiệp. Do đó, cung đường chạy của các vận động viên sẽ được điều chỉnh để phù hợp với yếu tố trên.

Trong khi đó, cung đường chạy 42km của các vận động viên phong trào sẽ “tự nhiên” hơn, đi qua hầu hết những khu vực đẹp nhất của Lai Châu.

Đến với đường chạy full marathon (FM) dành cho các vận động viên phong trào, runners không chỉ được khám phá và trải nghiệm vẻ đẹp hoang sơ của vùng biên giới của Tổ quốc mà còn có cơ hội vượt qua giới hạn của bản thân. Lai Châu, với địa hình đặc trưng đồi núi, kết hợp cùng những đoạn đường quanh co khúc khuỷu, những đoạn đổ dốc mỏi chân... đã tạo nên một cung đường FM tuyệt đẹp nhưng đầy thử thách và khó chinh phục bậc nhất. Bù lại, runners được thả mình vào khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ với những rừng cây xanh mướt, không khí trong lành, được chiêm ngưỡng núi non trùng điệp trong ánh bình minh với cờ Tổ quốc tung bay dọc đường chạy.

P.V