Giải vô địch Công thức 1 khởi tranh ở Bahrain với tâm điểm là Red Bull

Grand Prix Bahrain 2024, diễn ra từ ngày 29/2 đến 2/3, sẽ đánh dấu sự khởi đầu của giải vô địch Công thức 1 (F1) thế giới năm nay. Mọi ánh nhìn đang đổ dồn vào đội đua Red Bull với khả năng thống trị của họ trên đường đua này, và Christian Horner, người vừa được xóa tội "hành vi không phù hợp" vào thứ Tư vừa qua (28/2).

Mùa giải F1 với kỷ lục 24 chặng đua đã bắt đầu các màn tập rượt từ Thứ Năm (29/2). Trước thềm mùa giải, các rắc rối bên lề liên quan đến Christian Horner - ông chủ của đội đua Red Bull - đã được giải quyết. Vị Giám đốc người Anh 50 tuổi, chồng của thành viên nhóm nhạc Spice Girls - Geri Halliwell, đã phải đối mặt với cáo buộc "hành vi không phù hợp" (được cho là nhắm vào một nhân viên nữ, theo truyền thông), cáo buộc mà Horner đã phủ nhận. Sau một cuộc điều tra nội bộ "công bằng, nghiêm ngặt và khách quan", Red Bull GmbH thông báo, cáo buộc này đã bị "bác bỏ".

skysports-bahrain-gp-2024-f1-6467412-1709279328.jpg

Nhiều người kêu gọi giải quyết nhanh chóng "vụ việc Horner". "Đây là thời điểm rất quan trọng đối với môn thể thao này để đảm bảo chúng tôi luôn tuân theo các giá trị", tay đua Mercedes - Lewis Hamilton - cho biết vào thứ Tư. Trong khi đó, Max Verstappen quyết tâm không để tình hình ảnh hưởng đến hành trình giành chức vô địch F1 thứ tư liên tiếp của anh. "Tôi rất tập trung vào chiếc xe và bản thân mình và hy vọng sự vụ sẽ sớm được giải quyết"- anh nói.

Tay đua người Hà Lan và Red Bull đang có phong độ đáng gờm. Verstappen đã giành chiến thắng 19 trong số 22 chặng đua mùa giải trước. Chỉ có tay đua người Tây Ban Nha - Carlos Sainz - mới có thể giành chiến thắng trước Red Bull. Hai chiến thắng khác thuộc về Sergio Pérez người Mexico, đồng đội của Verstappen.

Chỉ Ferrari và Mercedes dường như có khả năng thách thức đội đua của Christian Horner. "Ấn tượng đầu tiên của tôi là Red Bull vẫn dẫn đầu"- Charles Leclerc của Monaco thừa nhận. Hai Grand Prix đầu tiên "sẽ giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về công việc đã được thực hiện cho đến nay"- ông chủ Mercedes - Toto Wolff - nhận xét.

"Chúng tôi có một nền tảng tuyệt vời để bắt đầu"- nhà vô địch thế giới 7 lần Hamilton nói thêm. Aston Martin cũng rất muốn xem vị trí của họ so với phần còn lại của giải đấu ở đầu mùa giải. "Chúng tôi sẽ chờ đợi một vài chặng đua nữa để có được đánh giá thực tế về trình độ của các đội", nhà vô địch thế giới 2 lần - Fernando Alonso - cho biết vào thứ Tư.

Lịch thi đấu 2 chặng đua đầu tiên của mùa giải ở Bahrain và Saudi Arabia đã được điều chỉnh để phù hợp với Lễ Ramadan, với các chặng đua diễn ra vào thứ Bảy thay vì Chủ nhật.

Hoàng Minh (Inside the Games)