Giải vô địch Bóng bàn châu Á 2024: Các tay vợt Trung Quốc lép vế

Giải vô địch Bóng bàn châu Á 2024 đã diễn ra từ ngày 6 đến 13/10 tại Astana (Kazakhstan). Trong lần đầu tiên sự kiện được tổ chức tại quốc gia Trung Á này, bóng bàn thế giới đã được chứng kiến rất nhiều bất ngờ, trong đó đáng chú ý nhất là sự lép vế của các tay vợt Trung Quốc.

bong-ban-chau-a-1728883225.jpg
Tomokazu Harimoto (Nhật Bản, đứng giữa) vô địch nội dung đơn nam giải vô địch Bóng bàn châu Á 2024

Trung tâm Thể thao Daulet của thành phố Astana (Kazakhstan) đã tiếp đón 210 vận động viên tới từ 26 quốc gia tham dự giải vô địch Bóng bàn châu Á 2024. Đây là giải đấu có ý nghĩa rất quan trọng vì sẽ đóng vai trò là vòng loại cho giải vô địch Bóng bàn thế giới và Đại hội Thể thao châu Á. Các vận động viên tham gia tranh huy chương ở các nội dung đơn nam, đơn nữ, đôi nam, đôi nữ, đôi nam - nữ, đồng đội nam và đồng đội nữ. Giải đấu do Liên đoàn Bóng bàn châu Á (ATTU) tổ chức, có lịch sử lâu đời từ năm 1952. Trung Quốc đã thống trị suốt lịch sử giải với 135 huy chương vàng, tiếp theo là Nhật Bản (18) và Hàn Quốc (14) trong Bảng tổng sắp huy chương mọi thời đại. Tuy nhiên, ở giải năm nay, Nhật Bản đã giành được 3 trong 7 chức vô địch, Trung Quốc chỉ giành được vị trí đứng đầu nội dung đôi nam và đôi nam - nữ phối hợp, trong khi Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên và Hàn Quốc lần lượt giành được chức vô địch đơn nữ và đôi nam. 

Tomokazu Harimoto của Nhật Bản đã thể hiện màn trình diễn ấn tượng trong trận chung kết đơn nam, vượt qua Lin Shidong của Trung Quốc với tỷ số 3-1 để giành huy chương vàng. Trận chung kết đôi nữ chứng kiến một cuộc đối đầu toàn Nhật Bản. Satsuki Odo và Sakura Yokoi tận dụng đà thắng lợi từ việc đánh bại Chen Xingtong và Kuai Man của Trung Quốc ở bán kết trước đó để vượt qua đồng đội Miwa Harimoto và Miyuu Kihara trong một cuộc so tài đầy căng thẳng. Cũng trong ngày Chủ nhật (13/10), Kim Kum Yong của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên đã lội ngược dòng để đánh bại Miwa Harimoto 3-1, giành chức vô địch đơn nữ.

Cặp đôi đôi nữ hàng đầu Ấn Độ - Ayhika Mukherjee và Sutirtha Mukherjee - đã giành được huy chương đồng lịch sử sau khi thua ở bán kết. Ayhika và Sutirtha trở thành cặp đôi toàn Ấn Độ đầu tiên ở nội dung đôi nữ giành được huy chương tại giải vô địch Bóng bàn Châu Á. Cặp đôi nhà Mukherjee đã tạo nên lịch sử tại Á vận hội năm ngoái khi giành huy chương đồng đầu tiên cho Ấn Độ ở nội dung đôi nữ. Ấn Độ còn giành huy chương đồng ở các nội dung đồng đội nam (lần thứ 3 liên tiếp) và đồng đội nữ (lần đầu tiên). 

Cựu vô địch Cộng đồng các Quốc gia Thịnh vượng chung Manika Batra đã bị loại ở vòng tứ kết nội dung đơn nữ, trong khi Sharath Kamal không thể vượt qua vòng 64 nội dung đơn nam. Cặp đôi nam người Malaysia - Javen Choong/Wong Qi Shen - đã đánh bại cặp đôi số 1 thế giới của Trung Quốc là Lin Shidong/Lin Gaoyuan 3-2 trong một chiến thắng gây sốc để giành huy chương đồng. Choong và Wong đã thua ở vòng bán kết trước Koen Pang và Izaac Quek của Singapore - cặp đôi sau đó giành huy chương bạc khi thua cặp Hàn Quốc là Lim Jong-Hoon/An Jea-hyun ở trận chung kết.

Minh Tuấn (Olympic)